Vào Trung tâm thương mại khu vực trung tâm nhất, sầm uất bậc nhất trong 1 ngày cuối tuần… Dịch dã đã vãn nhưng người vẫn thưa thớt. Trước đây các brand F&B xếp hàng tranh nhau vào đây nhưng giờ thì thấy một số brand to phết vẫn đang đóng cửa im lìm (không biết có mở lại không) và một số cửa hàng đã đóng hẳn…
Mình từng có một số brand fast-food chơi theo kiểu kiosk chuyên chạy theo các Trung tâm thương mại. Lúc mở ra thì thích, vì công nhận khi nhìn thấy brand của mình trong Trung tâm thương mại của Vin với các chương trình khai trương hoành tráng thì thực lòng cũng thấy phê phê phê. Cơ mà làm F&B trong Trung tâm thương mại theo mình là khó hơn ở ngoài rất nhiều. Anh em làm F&B trong các Trung tâm thương mại có một số rủi ro, nên cân nhắc trước khi nhảy vào không gian này…
Thời gian hạn chế: Các Trung tâm thương mại mở cửa từ 9: 00 (9: 30)-22: 00 (21: 30 là ngưng nhận khách rồi), trong khi đó bên ngoài thì thoải mái. Đặc biệt là những ngày Lễ Tết, khách khứa đang đông, có khi cả tháng mới được 1 ngày mà đến giờ là thôi, tiếc khách lắm…
Sửa chữa sửa sang: Phần này mệt mỏi vãi, vì giấy giấy tờ tờ, thủ thủ tục tục. Mà sai phát là ăn phạt. Thiếu chủ động cực
Thói quen: Các bạn vào Trung tâm thương mại thấy đông vì thực ra mọi người phần lớn toàn đi vào cuối tuần hay ngày lễ là chủ yếu. Cơ mà 1 tuần có 7 ngày, 1 tháng có 30 ngày cơ. Trông chờ vào 2 ngày cuối tuần với vài ngày lễ thì vỡ mồm. Phải cố mà tự kéo traffic… Mà nó lại dẫn đến cái thứ 4….
Kéo traffic: Bỏ tiền ra làm marketing kéo traffic đương nhiên là muốn kéo traffic cho gian của mình, cơ mà thực ra khi làm kéo khách thì sẽ kéo đến Trung tâm thương mại. Mà tiền mình bỏ ra kéo khách đến Trung tâm thương mại tỷ lệ khách vào gian của mình lại thấp cực. Nhất là những Trung tâm thương mại như RC thời đầu có tới tận 200 gian F&B, thằng bỏ tiền ra kéo traffic, thằng khác hưởng, cuối cùng là chẳng thằng nào dại bỏ tiền ra, traffic từ đó thụt lùi không đỡ được. Đành phải trông chờ vào chương trình của chính Trung tâm thương mại… Mà nó lại dẫn đến cái thứ 5…
Chương trình của Trung tâm thương mại… phần lớn là boring chưởng. Có thể là do mục tiêu của nhiều Trung tâm thương mại ban đầu làm ra là để đủ cho hệ sinh thái của cả khu dân cư, hoặc để bán nhà dễ hơn… Cho nên sau đoạn khai trương ra thì … xác định nhé ke ke ke
Quan hệ Shop và Trung tâm thương mại. Quan điểm của mình quan hệ này cần phải thay đổi. Trung tâm thương mại cần traffic để giá trị Trung tâm thương mại tăng, đất của Trung tâm thương mại xây bên trên đó tăng, nhà của CĐT tăng… Đợt mình rời khỏi 1 số Trung tâm thương mại vì mình thấy có 1 số gian sắp die thì được trợ giá thuê, mình thì không được trợ giá (có thể là do diện tích mình thuê nhỏ hơn), anyway traffic mình kéo tốt hơn mấy brand kia nhiều. Bản chất: Ai là người kéo traffic? Những shop bên trong Trung tâm thương mại. Họ sống được thì Trung tâm thương mại có sức sống theo. Vào 1 Trung tâm thương mại mà thấy gian đóng gian mở vắng traffic thì giá trị cả Trung tâm thương mại đi xuống. Ý mình là gì?….
Ý mình là chính ra các Trung tâm thương mại nên bằng mọi cách giữ được các brand tốt, các brand kéo được traffic, giảm tiền thuê xuống, cho các gian hàng trích bớt tiền đó ra làm các chương trình kéo khách. Cửa hàng có cơ hội sống tốt hơn. Trung tâm thương mại có thể thu ít tiền đi nhưng giá trị thì tốt hơn có traffic nhộn nhịp hơn.
Nhân vụ anh Phây có brand mẹ là Meta, xây vũ trụ ảo => Mình có idea là các gian hàng trong Trung tâm thương mại đều đang manh mún cực… Trung tâm thương mại nào chơi lớn xây 1 quả Vũ trụ F&B: Vào đó ăn gì cũng có, từ Cà Mau đến Móng cái, từ Việt Nam sang Wakanda, từ Châu phi sang châu Mỹ, từ Địa cầu đến Sao Hỏa, khéo lại thành concept kéo khách đông nghịt. Mời từng brand mạnh của từng mảng vào, share kèo lợi nhuận, tất cả cùng kéo traffic, welcome to MlemMetaverse thế mới xôm
Chia sẻ của Hoang Tung