Duy Trì “Sự Sống” Cho Ngành Ăn Uống Trong Mùa Dịch – Dễ Hay Khó?

Ngành ăn uống đã tồn tại và phát triển qua nhiều năm cùng với sự phát triển của loài người. Thế nhưng, dịch Covid đã “gây thương tổn sâu sắc” cho ngành này.

Có vô số những vấn đề khó khăn đang ập đến và việc duy trì “sự sống” cho ngành ăn uống trong mùa dịch là một câu hỏi còn đang bỏ ngỏ. Dễ hay khó đây, làm thế nào đây? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Khó khăn của ngành ăn uống trong mùa dịch

Giãn cách kéo dài do tác động của dịch bệnh Covid tạo ra những khó khăn chưa từng có đối với hoạt động kinh doanh ăn uống.

Cụ thể, chỉ thị 16 và 16* của chính phủ bắt buộc các quán ăn, nhà hàng phải đóng cửa và hạn chế bán mang về, điều này tác động trực tiếp đến doanh thu và tệ hơn là vấn đề “sinh tồn” của các chủ thể trong ngành dịch vụ ăn uống. Nhiều nhà hàng, quán ăn đã phải đóng cửa và đứng trước nguy cơ phá sản.

Duy trì “sự sống” cho ngành ăn uống giữa mùa dịch rất khó khăn, nhưng không phải là không thể. Vẫn có giải pháp để khắc phục những khó khăn này!

Giải pháp nhằm duy trì “sự sống” cho ngành ăn uống trong mùa dịch

Chủ kinh doanh cần xác định rằng doanh thu sẽ thụt giảm và khó để tăng trưởng trong thời gian gần. Vào thời điểm này, các giải pháp để duy trì kinh doanh và giữ quán ăn, nhà hàng thoát khỏi “hố đen” phá sản mới là quan trọng nhất.

Sau đây là một số biện pháp được đưa ra:

Giữ kết nối với khách hàng

Giãn cách xã hội là cơ hội để tiếp cận và mở rộng tương tác với khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội. Doanh nghiệp cần giữ kết nối với khách hàng bằng cách:

Chia sẻ, cập nhật liên tục những thông tin mới:

Thông tin đến khách hàng qua fanpage, email, website, social media về hình thức đặt mua và mức giá dịch vụ, cập nhật giờ mở cửa, menu của quán,… để giữ chân khách hàng.

Nếu lỡ bị đóng cửa do các chỉ thị, tuyệt đối không được bỏ quên luôn các kênh kết nối này kẻo khách hàng quên béng sự tồn tại của bạn luôn đấy!

Giải đáp thắc mắc:

Khi phải ở nhà do dịch bệnh, khách hàng sẽ gặp phải một số vấn đề về việc đặt hàng, phí ship, giá cả,… Bạn cần online thường xuyên và giải đáp tận tình các thắc mắc này, nếu được hãy gợi ý cho khách món ăn mới hay tặng họ voucher giảm giá để ghé quán khi dịch bệnh qua đi.

Đừng quên các nội dung sáng tạo:

Thời gian giãn cách tạo ra không gian rộng rãi để quán ăn, nhà hàng thiết kế và cho ra đời những món ăn, dịch vụ mới. Hãy chụp ảnh, quay video rồi đăng chúng lên mạng xã hội để tăng tương tác và tạo cảm giác thích thú. Hoặc thử hình thức livestream, Tik tok để kết nối và mở rộng tệp người theo dõi nhé.

Mở ra cách mới để duy trì hoạt động kinh doanh:

Không cho phục vụ tại quán thì đặt hàng qua app rồi mang đi sẽ là phương án tuyệt vời. Và nó cũng khá quen thuộc rồi. Tuy nhiên, điều đáng sợ của chỉ thị 16* tại thành phố và những nơi dịch bệnh phức tạp là hạn chế rất gắt gao đối với các shipper, phí ship tăng cao ngất ngưởng. Vậy kinh doanh buôn bán kiểu gì được?

Trước những khó khăn này, người ta buộc phải nảy sinh ra các sáng kiến mới. Lazada đã có sáng kiến sử dụng tủ thông minh (Smart lock) và được đánh giá cao.

Để đặt hàng, người dùng chỉ cần lựa chọn món đồ muốn mua, sau đó Lazada sẽ gợi ý các SmartBox gần nhất để người mua lựa chọn, kế đến chỉ cần thanh toán qua internet banking hoặc ví điện tử là được. Khi hàng đến nơi, người mua chỉ việc đến địa chỉ SmartBox gần nhất, dùng mã QR, OTP để mở khóa và nhận hàng.

Như vậy, hoàn toàn không có tiếp xúc nào giữa người mua, người bán và shipper, sức khỏe được bảo đảm tuyệt đối. Sáng kiến này đã giúp Lazada duy trì hoạt động và thậm chí tăng trưởng kể cả trong dịch bệnh.

Nâng cấp bản thân:

Bạn nên hiểu rằng, phải luôn luôn nâng cấp thì mới theo kịp và có khả năng dẫn đầu thời đại. Nếu chỉ chăm chăm kinh doanh mãi một sản phẩm hay một hình thức nào đó thì chẳng sớm thì muộn, bạn sẽ tụt hậu và không tồn tại được nữa. Dịch Covid đã làm thay đổi nhiều thứ, nhất là hành vi tiêu dùng.

Do đó, doanh nghiệp ngành ăn uống cần hoàn thiện và nâng cấp bản thân. Tìm ra các ý tưởng mới, thử nghiệm và quảng bá chúng trên mạng xã hội để lôi kéo người dùng là một giải pháp tốt. Đồng thời, nhìn nhận các khuyết điểm, chỉnh sửa chúng để sẵn sàng mở cửa ngay khi chỉ thị 16 kết thúc nhé!

Bắt đầu với một sản phẩm mới lạ và hợp thời:

Một gợi ý nhỏ cuối cùng để giúp duy trì “sự sống” cho ngành ăn uống trong mùa dịch đó là bắt đầu với một sản phẩm mới lạ, hợp thời. Nếu không thể mở cửa quán ăn, hãy thử sáng tạo loại hình bán buôn mới hoặc tạo ra một món ăn mới để thu hút người tiêu dùng.

Chẳng hạn, ở Anh loại hình đồ ăn mới đã mở ra, đó là các hộp thực phẩm “Makeaway”. Những hộp này là thực phẩm đã được chế biến theo yêu cầu của đơn đặt hàng và ship đến tận nơi trong trạng thái vẫn còn nóng hổi cho người dùng.

Thời gian tự nấu ăn kéo dài quá lâu khiến khách hàng thèm những món ăn được chế biến sẵn bởi đầu bếp chuyên nghiệp, thế nên họ sẵn sàng chi tiền cho Makeaway. Nhiều nhà hàng đã duy trì được kinh doanh nhờ hình thức này và người tiêu dùng rất yêu thích, đặt hàng liên tục luôn.

Tóm lại,

Việc duy trì “sự sống” cho ngành ăn uống giữa đại dịch thực sự là một bài toán khó. Để giải quyết nó, doanh nghiệp cần thực sự chủ động kết nối và luôn đổi mới để giải quyết khó khăn, nắm bắt nhu cầu của người dùng rồi từ đó đáp ứng chúng.

Khó nhưng có thể, đừng bỏ cuộc mà hãy cố gắng để giữ “sự sống” nhé, biết đâu sau dịch sẽ là một tương lai sáng rỡ cho ngành dịch vụ ăn uống thì sao? Ai biết được!

Chia sẻ của Hứa Thư

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...