Mục lục
Tất cả các doanh nghiệp hãy nhân cơ hội ít việc, ít bận rộn, xem xét lại toàn diện chiến lược và hệ thống của mình. Xem xét lại cả sứ mệnh, tầm nhìn, các giá trị cốt lõi. Sứ mệnh có thể đã sai ngay từ đầu, tầm nhìn có thể đã không đúng; và giá trị cốt lõi có thể đã thể hiện sai hay truyền thông không phù hợp.
Chiến lược thì sao?
Nếu chiến lược đã được hoạch định kỹ, và từng được kiểm nghiệm qua thực tế kinh doanh là đúng trước khi có dịch, phần lớn nó sẽ tiếp tục đúng sau khi hết dịch. Đừng vội thay đổi; đừng vội từ bỏ hay rút lui (rất lãng phí và tốn kém khi bạn đã đầu tư lớn theo chiến lược), vì dịch bệnh rồi sẽ qua, con đường đã chọn đúng rồi sẽ tiếp tục đúng.
Bạn đã từng chọn sản phẩm dịch vụ nào, dành cho nhóm khách hàng nào, giá trị khác biệt vượt trội là gì, dựa trên năng lực lõi và lợi thế cạnh tranh nào trong lâu dài….; và nếu tất cả những lựa chọn của bạn đã từng đúng trước khi có dịch, thì sau khi hết dịch, phần lớn những lựa chọn đó vẫn đúng, trừ khi có sự thay đổi CỰC LỚN VÀ LÂU DÀI về môi trường kinh doanh (các yếu tố luật pháp, kinh tế, văn hóa, công nghệ), về thói quen tiêu dùng, về năng lực lõi của mình và của đối thủ…
Tuy vậy, dịch bệnh xảy ra, bạn cần thay đổi chiến thuật (phương pháp bán hàng, thanh toán, giao hàng, cách thức làm marketing, branding, tối ưu hóa chi phí và ngân sách, tạm dừng, thay đổi, mở rộng mặt hàng mới – ví dụ công ty may quần áo, giờ may khẩu trang; công ty hóa mỹ phẩm, giờ sản xuất nước rửa tay; thu gọn, chuyển đổi hình thức phân phối, cách thức dự báo bán hàng và mua hàng theo chu kỳ ngắn hơn, linh hoạt hơn, đàm phán lại giá thuê, mua, gia công…).
Hệ thống quản lý thì sao?
Đây là cơ hội để các doanh nghiệp xem xét, cải tiến, nâng cấp hệ thống quản lý, bao gồm các chính sách, quy định, quy trình, hướng dẫn công việc, mô tả công việc, hệ thống kế hoạch, hệ thống báo cáo, hệ thống ủy quyền, phân quyền, hệ thống lương thưởng, phúc lợi, hệ thống bán hàng và chăm sóc khách hàng, cơ cấu tổ chức, nhân sự, các yếu tố xây dựng văn hóa doanh nghiệp…
Ai chiến đấu ở mặt trận thì cứ chiến đấu. Ai ở hậu phương hãy củng cố hậu phương và tiếp tế cho tiền tuyến, chứ đừng ngồi đó không làm gì, chỉ biết than thở và hóng tin từ mặt trận!
Có rất nhiều thứ, mà lúc kinh doanh đang tốt, doanh nghiệp dường như mải mê chạy theo hợp đồng, doanh số, lợi nhuận, các hoạt động bán hàng, không có thời gian và “tâm trạng” để xem lại nền móng, kết cấu, thiết kế, cách thức tổ chức, vận hành doanh nghiệp. Đây là lúc bạn có thời gian để làm việc này, trước mắt là xốc lại đội hình trong một bối cảnh mới, chặng đường mới, thách thức mới…
Hãy tư duy và bắt tay ngay vào hành động, đừng than khóc. Than khóc chẳng ích gì! Điều quan trọng, trong giai đoạn khó khăn này là hãy kinh doanh có đạo đức, hãy đùm bọc nhân viên trong giới hạn có thể, hãy làm điều tốt nhất có thể cho cộng đồng; đừng lợi dụng dịch bệnh để trục lợi, làm điều thất đức. Và hãy cùng cả nước chung tay chống dịch.
Cứu giúp người khác cũng chính là cứu giúp chính mình. Họ khỏe mạnh thì ta cũng khỏe mạnh và bớt lo. Họ bị lây nhiễm, ta cũng không thể hoạt động tốt!
Chia sẻ của Long Nguyen Huu