Mục lục
Trái đắng mang tên “Doanh nghiệp được facebook hỗ trợ và quản lý trực tiếp”
“Rân” Việt Nam đa số “giỏi thì giấu nghề, ngu thì giấu dốt” còn hôm nay tôi viết lên đây nghĩa là tôi tự nhận mình ngu luôn rồi nên đọc xong các chế không cần chửi tôi ngu thêm nữa ha.
Tôi kể là để cho những người đi sau rút kinh nghiệm và đừng nghĩ đơn giản là “nó chừa mình ra” đấy nhé.
Tất cả là quy luật ai cũng phải trải qua mà thôi quan trọng là sớm hay muộn. Hi vọng mọi người đừng nhìn thấy dài mà ngại đọc, nếu những ai đang làm kinh doanh dựa vào Facebook thì hãy ráng đọc biết đâu giờ chưa bị nhưng sau này bị.
Bức mail đặc biệt
Làm kinh doanh ads FB 7 năm nay việc nhận được cuộc gọi với đầu số +65 từ Sing của FB giới thiệu hướng dẫn những tính năng mới cập nhật của FB hay cảnh báo các chiến dịch ads của mình lên thừa thiếu ko hiệu quả vân vân…
Là việc rất bình thường với vợ chồng (VC )tôi. Nhưng đầu năm 2018 một cuộc gọi định mệnh giới thiệu mình là Account Manager của FB và chúc mừng tôi nằm trong số 65 doanh nghiệp VIP sẽ được FB hỗ trợ riêng.
Sau đó bạn ấy gửi cho tôi một cái mail xác nhận từ đuôi @fb.com để khẳng định tôi không bị lừa, không nằm mơ. Tôi vui mừng vì bao năm qua cúng tiền cho FB đã được đền đáp.
Và yêu cầu của FB là cung cấp Business Manager ID và danh sách ID của những tài khoản dùng để quảng cáo và nhấn mạnh “chỉ những tài khoản nào được họ chính thức cho vào hệ thống quản lí mới được nhận tư vấn và trợ giúp trực tiếp từ FB”.
Đầu tiên tôi cũng chỉ cung cấp 1 ID bm và 2 ID tài khoản cho FB mà thôi.
Sau đó là những chuốt ngày support rất vui vẻ, những buổi họp qua video giữa tất cả các nhân viên của tôi ở Việt Nam và các bạn support FB bên sing diễn ra thường xuyên.
Những thắc mắc của doanh nghiệp khi chạy ads được giải đáp qua mail rất nhanh gọn. Việc hỗ trợ duyệt quảng cáo hay mở TK cũng rất nhanh, các tài khoản của tôi đều được hỗ trợ nâng hạn mức lên 100tr.
Sau đó tôi dần dần bắt đầu cung cấp hết những tài khoản của doanh nghiệp cho họ vì được hứa hẹn những TK đó sẽ được cho vào hệ thống hỗ trợ đặc biệt.
Sau đó là những chuỗi ngày được đào tạo, tập huấn về quảng cáo FB riêng có, chung có (được tập huấn cùng với các doanh nghiệp khác qua workplace facebook mạng xã hội doanh nghiệp của riêng FB).
Họ khuyên tôi không nên chạy quá nhiều page, không nên dùng quá nhiều tài khoản để chạy cho 1 page và họ đưa ra những lý do rất chính đáng và thuyết phục, khuyên nên cho hết tk vào 1 BM để dễ quản lý tránh bị hack, mất tài khoản.
Hướng dẫn những cách chạy mới và muốn chúng tôi thử nghiệm. Doanh nghiệp tôi vẫn oki hết những gì FB muốn.
Thậm chí họ còn từ Sing về Việt Nam hẹn gặp vc tôi gặp gỡ trực tiếp để chia sẻ, hướng dẫn, giải đáp cho chúng tôi rất nhiệt tình. Và còn có những phần quà rất đẹp gửi tặng chúng tôi các dịp nào đó nữa.
Càng ngày tôi càng tin FB đang hỗ trợ cho doanh nghiệp mình và rất tự hào về việc đó.
Và vài tháng sau bắt đầu những chuỗi ngày … không còn vui nữa rồi khi chúng tôi nhận được những câu hỏi bắt đầu như tra vấn là “tại sao” như tại sao lại dùng thẻ này, giải thích tại sao lại dùng múi giờ nước ngoài khi chạy tài khoản
Chỉ một nghi ngờ nhỏ là múi giờ của tài khoản là múi giờ nước ngoài cũng khóa luôn tài khoản và gửi mail để hỏi tôi tại sao, mà 1 TK bị nghi ngờ là khóa 1 dàn.
Từ tài khoản quảng cáo và page mà tôi cung cấp, nick cá nhân tôi dùng họ mò ra những page khác và hỏi yêu cầu tôi xác nhận xem có phải của tôi hay không.
Tôi đều xác nhận có những page là của tôi, có những page tôi chỉ là biên tập viên từ cách đây vài năm khi còn chơi game, làm phim. Tôi bắt đầu cảm thấy có gì đó không ổn, và đúng là không ổn thật.
Ai cho tôi lương thiện ???
Trước khi kể tiếp câu chuyện của mình, tôi có vài kinh nghiệm cá nhân muốn chia sẻ. Vì là ý kiến cá nhân nên có thể đúng có thể sai, mọi người xem sài được thì sài không sài được thì cũng đừng nói lời cay đắng vì dù sao tôi cũng không rảnh để chia sẻ xong nghe những AHBP chửi.
Ai biết rồi thì thôi, tôi chia sẻ cho những người chưa vấp, chưa biết, nếu có tâm thì chia sẻ thêm tôi cám ơn.
Nếu bạn muốn là khách hàng ưu tiên của FB ngoài tiêu nhiều tiền bạn phải “SẠCH” Vâng bạn phải SẠCH, vô cùng SẠCH SẼ, sạch từ nick FB, tài khoản ads đến page.
Vì khi xác định đồng ý nằm trong nhóm “doanh nghiệp được FB quản lý và làm việc trực tiếp” như họ nói thì đúng là bạn đang bị QUẢN LÝ rồi đấy nên đừng vội mừng.
Hãy tưởng tượng, nếu ở Việt Nam bạn đang lưu thông trên đường là một thường dân thì chả ai quan tâm bạn là thằng nào, thỉnh thoảng phóng nhanh vượt đèn đỏ tí cũng chẳng sao, công an tóm thì phạt nhanh rồi đi. Còn nếu bạn đi xe biển xanh lại COCC thì … lại càng chẳng sao.
Nhưng khi “chơi” với FB những lỗi bạn cho đó là nhỏ nhặt thì đó lại là cả một vấn đề CỰC LỚN và sẽ bị phạt nặng, vì mình đang phụ thuộc vào nó nên mình bắt buộc phải theo “luật” của nó.
Và đã là “luật” của nó thì không có khoan nhượng nha, bạn đừng mơ xin xỏ, đừng nghĩ cúng tiền nhiều cho nó là nó tha, mơ đi.
Ví dụ nhân viên của tôi đăng 1 video có bản quyền và bị report, bình thường ngày trước page đó sẽ bị FB tự động xóa bài đó đi là xong.
Nhưng khi tôi bị FB QUẢN LÝ tôi ăn ngay 1 mail nhắc nhở nghiêm trọng và yêu cầu tự chủ động khóa tài khoản quảng cáo này.
Và như tôi có kể ở tập trước là do tài khoản đặt múi giờ Mỹ thôi mà cũng bị khóa vì nghi ngờ, và bất cứ mình làm việc gì dù là nhỏ nhất cũng nằm trong tầm kiểm soát của FB hết và được “nhắc nhở” “cảnh báo” với những lời nói nghiêm trọng nhất và “SỬ PHẠT” nặng nhất.
Nếu ngày trước bạn làm gì vô tình hay cố tình sai thì phải 1 thời gian sau, nhanh thì vài tháng chậm thì 1 năm sau vào đợt rà quét lớn của FB thì bạn mới “dính chưởng”, nhưng khi bị quản lý thì bạn bị ngay và luôn.
Và nếu đã là vi phạm thì không có đặc cách hay xin xỏ được nhé.
Và tôi tự hỏi mình đang là “khách hàng” VIP của FB được làm việc và hỗ trợ trực tiếp hay đang là “tù nhân” của FB bị họ “quản lý” đúng nghĩa đen như cách họ nói ???.
Và tôi muốn hỏi có bao nhiêu doanh nghiệp được FB hỗ trợ hướng dẫn chạy ads hiệu quả ??? bao nhiêu % ??? tôi sẽ có 1 bài chi tiết phân tích về những gì họ nói họ dậy nhưng thực tế lại khác như nào.
Giờ tôi đi sâu về việc bạn phải “SẠCH” như nào theo đúng tiêu chuẩn của FB nhé. Và bạn chú ý là SẠCH TỪ QUÁ KHỨ ĐẾN HIỆN TẠI. Vì khi bạn bị quản lý bạn sẽ bị soi cả những gì quá khứ vài năm luôn chứ không phải là chỉ từ lúc bạn được quản lý nhé.
- Nick FB của bạn phải sạch, không sở hữu, không là biên tập viên những page bị khóa, bị chặn hay vi phạm những chính sách của FB nói chung.
- Tài khoản ads của bạn phải sạch, nếu là TK bm thì không được có TK vi phạm bị khóa, không được có TK nợ tiền, vì nếu ngày trước họ không biết bạn là ai thì bạn nợ tiền thì nó chỉ quá TK là xong thì giờ họ sẽ mail đòi tiền thẳng mặt và dọa nạt ngay và luôn.
Nếu là TK ads cá nhân thì không được quá nhiều lần thanh toán thất bại, khong được thay thẻ thanh toán hay add thẻ vi phạm, thất bại.
- Fanpage của bạn phải sạch, không được tăng like ảo, gộp page trong quá khứ.
Tại sao tôi lại dùng từ trong quá khứ vì cách đây vài năm việc gộp page tại Việt Nam là chuyện bình thường, sau khi bị FB siết thì hàng nghìn page tạch nhưng vẫn còn rất nhiều page thoát.
Vì vậy nếu khi bị quản lý họ mò ra được bạn có page gộp thì coi như “hết phim” rồi đấy.
Page của bạn còn phải sạch đến nỗi không được có quá nhiều phản hồi tiêu cực, có nhiều icom hoặc cảm xúc phẫn nộ thì tài khoản QC bài post đó cũng bay luôn.
- Bạn phải quản lý 1 đội MKT FB ads sạch. Vâng vì rất đơn giản nếu bạn không quản lý họ thì việc nhân viên làm sai thì chính bạn sẽ đứt khi bị quản lý.
Vâng và 4 tiêu chí sạch trên nó liên đới mật thiết với nhau khi bạn bị quản lý, bất cứ việc gì dù nhỏ cũng khiến bạn nhận combo điện thoại + mail nhắc nhở nâng cao quan điểm dọa nạt các kiểu con đà điểu từ phía nhà quản lý FB
Vâng bạn có chắc chắn bạn là một danh nghiệp SẠCH không? Và bạn đã sẵn sàng để FB quản lý bạn chưa? Xin mời
Chia sẻ của Nguyễn Tố Uyên
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “24 Bí Mật Khi Chạy Quảng Cáo Facebook Ads Mà Chắc Chắn Bạn Chưa Biết”
- Bài 1: Tản Mạn Về Facebook Ads 2019
- Bài 2: Xu Hướng Facebook Marketing 2020
- Bài 3: Facebook Messenger 2020 Thay Đổi Những Gì?
- Bài 4: Thấu Hiểu Giải Thuật Phân Phối Của Facebook
- Bài 6: Than Trời Vì Chạy Quảng Cáo Facebook Không Ra 1 Đơn?
- Bài 7: Chạy Facebook Ads 10-15k/1 Đơn Hàng Không Hề Khó!
- Bài 8: Đừng Chết Vì Facebook Ads!!!
- Bài 9: Facebook Update Nhẹ – Hãy Tập Thích Nghi Với Điều Đó
- Bài 10: Đóng Gói Quy Trình Phễu Facebook Marketing
- Bài 11: Facebook Ngày Càng Giống Instagram!
- Bài 12: Facebook One-time Notification – Thông Báo Một Lần
- Bài 13: 5 Nguyên Nhân Dẫn Đến Một Chiến Dịch Facebook Thất Bại
- Bài 14: 6 Hiệu Ứng Tâm Lý Giúp Lôi Kéo Khách Hàng Trên Facebook Ads
- Bài 15: 10 Yếu Tố Quyết Định Đến Hiệu Quả Facebook Marketing
- Bài 16: 53 Thống Kê Về Facebook Bạn Cần Biết
- Bài 17: 5 Quy Tắc Không Được Quên Khi Làm Ảnh Facebook Ads
- Bài 18: 8 Chiêu Nuôi Phây Like Nhiều Đơn Lắm
- Bài 19: 2 Yếu Tố Để Có 500 Like Và 100 Comment Mỗi Bài Viết
- Bài 20: Quảng Cáo Tăng Like, Tăng Reach, Bán Hàng
- Bài 21: Cách Tạo Và Vận Dụng Các Tệp Cơ Bản Của Facebook Ads Để Không Bao Giờ Lỗ
- Bài 22: Kinh Nghiệm Chạy Facebook Ads Thực Chiến
- Bài 23: Chiến Thuật Thi Đấu Gồng Lỗ Của Nhà Vô Địch Facebook Ads 2020
- Bài 24: Khởi Nghiệp 1 Triệu Bằng Việc Bán Hàng Facebook