Đừng để lực lượng sales chiến đấu đơn độc ngoài chiến trường và đặt áp lực chỉ vào kỹ năng “chạy số” của họ.
Những công ty, tập đoàn thành công, kể cả của nước ngoài và của Việt Nam, không phải vì họ biết cách ép sales phải chạy số (mặc dù sales target luôn có), mà vì họ biết cách hỗ trợ sales một cách đồng bộ và hiệu quả.
Họ hỗ trợ bằng gì? Đừng tưởng là chỉ bằng các buổi đào tạo kỹ năng sales ngoài thị trường.
Họ hỗ trợ bằng triết lý, tư duy bán hàng, chiến lược bán hàng, bằng hệ thống, cấu trúc, hoạch định, quá trình, quy trình bán hàng, bằng các chính sách, hợp đồng; bằng cách thức thiết lập đường ra thị trường (Route To the Market), hệ thống phân phối (Distribution System), kênh bán hàng (Sales Channels).
Các quy trình tiếp nhận và xử lý đơn hàng, xử lý khiếu nại, quy trình đổi hàng, trả hàng, bảo trì, bảo hành, các dịch vụ chăm sóc khách hàng, marketing, branding, trải nghiệm khách hàng, logistics, chính sách công nợ…
Sales như người lính ra trận. Họ không thể chiến đấu đơn độc chỉ bằng vũ khí thô sơ và kỹ năng cá nhân. Họ cần được hỗ trợ nhiều thứ từ phía sau (hậu cần), và từ bộ tổng tham mưu. Một mặt trận sai, một cách thức bài binh, bố trận và tiến quân sai…, bạn có thể đưa người lính vào chỗ chết mà không có kết quả.
Doanh chủ và CEO cần hiểu điều này!
Mỗi từ trong phần hỗ trợ sales đều có giá trị của nó. Hãy đọc kỹ và đối chiếu với thực tế đang có tại công ty của bạn!
Chia sẻ của Long Nguyen Huu