Đừng Chết Vì “Sản Phẩm Tốt”! Hãy Dũng Cảm Giải Độc Cho Mình!

Phải làm sản phẩm cho thật tốt, đem ra bán, rồi từ từ mới làm thương hiệu sau? Nhiều bạn bị “nhồi sọ” quan điểm này và cứ băn khoăn khi nghe tôi nói điều ngược lại.

Tôi bảo, khi không có thương hiệu được định vị rõ ràng, bạn không thể biết được sản phẩm của bạn nên tốt chỗ nào, tốt bao nhiêu là đủ, và chấp nhận không tốt chỗ nào để đáp ứng đúng nhu cầu, theo đúng tâm tư sâu xa của khách hàng (customer insight).

Bạn không thể, và không đủ sức, để sản xuất ra một sản phẩm tốt toàn diện, hoặc một sản phẩm tốt chung chung theo quan điểm của bạn (vì quan điểm của khách hàng có thể hoàn toàn khác bạn).

Ví dụ, khi bạn định vị thương hiệu quán cà phê của bạn là cà phê mang đi, phục vụ nhóm khách hàng có thu nhập trung bình, ít thời gian ngồi nhâm nhi cà phê trong quán, bạn không thể làm cho quán sá của bạn “tốt” theo hướng đẳng cấp, sang trọng, không gian rộng rãi, thiết kế và trang bị bàn ghế, vật dụng cao cấp…

Một thương hiệu cửa hàng được định vị là “tiện lợi”, nó phải hy sinh khía cạnh hoành tráng, có bãi đậu xe lớn, có nhiều quầy kệ, phong phú các mặt hàng, và có lối đi rộng lớn… như một đại siêu thị, và chỉ tập trung vào sự tiện lợi.

Một thương hiệu cơm “bao no” cho dân lao động, nó sẽ chỉ tập trung vào khía cạnh gạo nở, nhiều cơm, ăn no, và hy sinh phần nào khía cạnh lịch sự, vệ sinh như một nhà hàng máy lạnh cao cấp…

Chữ “tốt” của sản phẩm nếu không gắn liền với định vị thương hiệu, không PHÙ HỢP với nhu cầu và insight của khách hàng thì nó sẽ làm hỏng tất cả, và doanh nghiệp sẽ mất tiền chạy theo cái “tốt” chung chung đó trong vô vọng.

Điều cần nói, điều có lợi cho cộng đồng doanh nghiệp Việt, cho dù điều đó có thể trái ngược với quan điểm của nhiều chuyên gia khác hay điều các bạn thường nghe. Bạn cứ đọc, cứ suy nghĩ và cứ tham khảo. Quyền lựa chọn nghe ai, theo ai thuộc về bạn.

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...