Với giới đầu tư lúc này anh em có thể nói “Tiền mặt là rác” (nói leo theo Ray Dalio tí cho sang miệng). Nhưng với giới kinh doanh, làm ăn chúng tôi: TIỀN MẶT LÀ VUA. CASH IS KING
Nếu quản trị không tốt luồng tiền – Cash flow từ hoạt động kinh doanh chính không có mà toàn lấy tiền từ bán tài sản (đầu tư) hoặc đi vay nợ (tài chính) từ cổ đông, bank, hay trái phiếu…thì sớm muộn việc đệ đơn phá sản là sẽ xảy ra.
Muốn fix thì phải fix mô hình kinh doanh và hỏi 3 câu
Sản phẩm sẽ bán cho ai? Còn bán được không? Có thay đổi gì từ người dùng về thói quen? innovation hay cut bớt danh mục sản phẩm.
- Hệ thống phân phối: Có cách nào bao phủ tốt hơn, tập trung mà tốt ít chi phí?
- Quản lý: Bớt nghèo thì dễ, giàu lên thì khó. Tiết kiệm giữ tiền tối đa
- Với doanh nghiệp, mấy giải thưởng cho cá nhân CEO không có ý nghĩa lắm nếu nó không giúp công ty bán được nhiều hàng hơn.
Thật tiếc là Wefit bị phá sản, việc này báo hiệu những co-working space lớn nhỏ, các retail business của Việt Nam và thế giới thời gian tới sẽ vật lộn với Tiền mặt, sự thay đổi về hành vi người dùng và cả sự đòi hỏi của nhà đầu tư.
Và co-working space, retail businesses, du lịch, (cafe, Nhà hàng, chuỗi thời trang, ăn uống, ăn chơi, ăn mặc…) sẽ buộc phải thay đổi.
Điều duy nhất không thay đổi trong Kinh doanh là: THAY ĐỔI!
Chia sẻ của Thái Phạm