Trong một cuốn sách rất nổi tiếng của Jim Collins, viết về những công ty vĩ đại và trường tồn, có nói về những đặc điểm rất kỳ lạ của những công ty hàng đầu thế giới.
Khi nghiên cứu những công ty này, ông rút ra nhiều kết luận gây ngạc nhiên cho nhiều người. Trong số những kết luận đó, có kết luận về những “huyền thoại” mà ông cho là “bị tan vỡ” vì nó không còn đúng như người ta tưởng. Trong số các huyền thoại đó, tôi rất tâm đắc với huyền thoại số 5 là “The only constant is change” (tạm dịch, mọi thứ đều thay đổi). Ông cho rằng huyền thoại này là không đúng đối với những công ty trường tồn.
Vậy thứ gì là không thay đổi ở những công ty này (bất chấp thời gian, bất chấp những thay đổi luôn luôn có trong môi trường kinh doanh)? Đó chính là hệ tư tưởng cốt lõi (core ideologies), bao gồm các giá trị cốt lõi (core values) và mục đích cốt lõi (basic/core purpose).
Giá trị cốt lõi, tôi đã nhiều lần đề cập, hầu như không thay đổi cho dù có bao biến cố xảy ra đối với những công ty này. Mục đích cốt lõi, chính là sứ mệnh, cũng hầu như không thay đổi đối với những công ty này.
Ông viết: “Một công ty hàng đầu luôn giữ tư tưởng cốt lõi của nó, hầu như không thay đổi. Giá trị cốt lõi tạo nên nền tảng vững chắc của một công ty hàng đầu, không thay đổi theo những xu hướng thời thượng, và trong một số trường hợp, những giá trị này giữ vững hàng trăm năm.
Còn mục đích cốt lõi – lý do tồn tại của công ty – như ngọn hải đăng dẫn dắt công ty hàng thế kỷ, như ngôi sao vĩnh viễn trên bầu trời. Tất nhiên, các công ty này luôn có động lực để phát triển, sẵn sàng thay đổi để thích nghi, nhưng không bao giờ thỏa hiệp để thay đổi những tư tưởng cốt lõi của họ”.
Tôi đang học theo các công ty này để xây dựng và duy trì hệ tư tưởng cốt lõi của công ty mình, thể hiện qua các câu tuyên ngôn, và luôn được tôi nhắc đi, nhắc lại không biết bao nhiêu lần. Sứ mệnh và các giá trị cốt lõi của công ty sẽ hầu như không thay đổi chừng nào nó còn tồn tại.
Doanh nghiệp bạn có muốn trở thành một công ty hàng đầu không?
Chia sẻ của Long Nguyen Huu