Mục lục
Nếu các bạn hay đọc các bài viết của mình thì chắc chắn đã biết đến một quan điểm mà mình hay lặp đi lặp lại đến mức phát thừa.
Đó là, Đừng bán hàng trên trang cá nhân.
Ủa vậy bài này sao lại hướng dẫn cách bán hàng trên trang cá nhân?
Mâu thuẫn dữ vậy ba?
Lời trước lời sau không ăn khớp gì hết hà!
Đúng, bạn nói đúng.
Nhưng chưa đủ.
Mình nói không bán hàng trên trang cá nhân ở đây là nói mấy đứa suốt ngày spam newfeed với đống sản phẩm của nó.
Làm người ta chán.
Làm người ta cảm thấy bị làm phiền.
Chứ thực ra, nếu biết cách, trang cá nhân là một nơi rất tốt để bán hàng.
Vấn đề là, bạn chưa khai thác nó một cách tốt nhất thôi.
Vậy chúng ta nên làm thế nào đây?
Mình đã làm như vầy nè.
Thứ nhất và cũng là bước quan trọng nhất là xác định khách hàng mục tiêu
Nếu mình bán dụng cụ đánh golf mà trong list friends của mình có chả có đứa nào thích đánh golf cả, hoặc cũng chả biết golf là cái mô tê gì thì khả năng để thuyết phục nó mua hàng là gần như bằng 0.
Vậy thì đầu tiên list friend phải là những người có quan tâm đến bộ môn golf hoặc ít nhất của biết đến thể thao.
Còn việc thuyết phục nó để tính sau.
Đây là bước quan trọng và bạn cần phải chọn lọc thật kỹ các friend trong list của mình.
Nhưng bạn lưu ý, đây chỉ áp dụng cho các sản phẩm ngách.
Là những sản phẩm chỉ có một nhóm người mua nhất định. Nên ta phải chọn lọc.
Còn đối với các sản phẩm mà ai cũng có nhu cầu như quần áo, giày dép thì không cần chọn lọc cho lắm.
Bởi vì, ai mà chả có nhu cầu về nó chứ. Đúng không?
Nhưng làm sao để tìm được những khách hàng tiềm năng này?
Cách đơn giản nhất là bạn hãy tìm các group mà bạn nghĩ rằng đây là nơi mà khách hàng tiềm năng của bạn đang có.
Quay lại ví dụ trên, nếu sản phẩm của mình là gậy đánh golf thì mình sẽ tìm các group liên quan đến golf là xin được join vào!
Bước hai, tiếp cận khách hàng một cách tự nhiên!
Khi tham gia vào các group có các khách hàng tiềm năng, việc bạn cần làm đầu tiên là quan sát thật kỹ.
Những người này họ hay thảo luận về chủ đề gì?
Đâu là những khó khăn hay thắc mắc mà họ hay gặp phải?
Sau khi tham gia và hiểu được một thời gian, việc của bạn là hãy cùng tham gia và thảo luận về những chủ đề này.
Những câu hỏi thắc mắc bạn có thể tham gia giải đáp.
Những hoạt động cộng đồng của group (nếu có) bạn cũng nên tham gia vào.
Để sau một thời gian đủ lâu khi bạn đã có một chút “uy tín” khi các khó khăn, thắc mắc của họ bạn có thể giải đáp được thì bạn sẽ trở nên đáng tin hơn trong mắt của họ.
Đây là một điều quan trọng vì để có được niềm tin của khách hàng tiềm năng trong thời buổi mà thợ thầy dởm xuất hiện khắp nơi làm ai cũng đề phòng là việc không hề dễ.
Vì vậy, bạn đừng nên tính toán quá.
Đừng bắt họ phải like trang của tao thì tao mới chỉ cho cách đánh golf.
Đừng bắt họ phải mua khóa học của tao, hay mua gậy đánh golf của tao thì tao mới hướng dẫn.
Hãy chia sẻ cho họ với tư cách như việc bạn hướng dẫn cho bạn bè hay người thân của mình vậy.
Và tuyệt đối trong group thì không spam, không câu view, không bán hàng.
Nếu không block như chơi, haha.
Nếu bạn đủ am hiểu và nhiệt tình, mình tin một thời gian thì những khách hàng tiềm năng sẽ có xu hướng add friend với bạn để có thể được trao đổi nhiều hơn về chủ đề mà họ tin rằng cả hay đều cùng quan tâm.
Lúc này, nếu bạn muốn add friend của họ thì cũng dễ hơn.
Thậm chí, bạn có thể nhắn tin cho họ, rằng.
“Anh ơi, em cũng thấy anh hay trao đổi trên group về golf, em thấy mình cùng sở thích nên em add friend anh chị để nếu có dịp mình cùng trao đổi anh nhé”
Đến đây là bạn đã tiến được một quảng khá xa khi xây dựng được niềm tin với khách hàng mục tiêu.
Một thứ vô cùng quan trọng nếu bạn muốn bán lâu dài.
Vì niềm tin, theo mình thấy trong thời internet như hiện nay thì một người lạ sẽ ít có xu hướng tin những người lạ.
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa