Đâu Là Lựa Chọn Đúng Để Khởi Nghiệp Kinh Doanh

Trong suốt nhiều năm qua, tôi có cơ hội được chia sẻ, định hướng và cố vấn cho nhiều doanh nhân khởi nghiệp, và câu hỏi mà tôi nhận được ở hầu hết các bạn, đó là “tôi nên lựa chọn định hướng cho doanh nghiệp của mình như thế nào?”.

Bạn thân mến, chúng ta đang sống trong thời đại của thông tin, do đó bất cứ ai cũng có thể tìm thấy cho mình một vài cơ hội khởi nghiệp. Thậm chí nếu bạn là một người có năng lực, sẽ có nhiều người tìm đến bạn đề nghị hợp tác. Tuy nhiên, có 2 điều quan trọng mà tôi muốn bạn cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra lựa chọn.

Đầu tiên, bạn phải đủ trải nghiệm & sự sáng suốt để nhìn nhận được đâu là cơ hội đúng và đâu là những cơ hội “có mùi”. Sau đó, bạn cũng cần có những tiêu chí của cá nhân để lựa chọn trong số những cơ hội đúng, đâu là hướng đi phù hợp nhất để bạn theo đuổi. Cuối cùng, tôi khuyến khích bạn chỉ nên tập trung vào 1 con đường kinh doanh duy nhất và toàn tâm toàn ý theo đuổi nó.

Đó cũng chính là những gì tôi đã làm trong suốt gần chục năm nay, kể từ năm 2012 khi lựa chọn được định hướng phù hợp nhất, tôi đã dồn hết tất cả những nguồn lực để phát triển nó, cũng như bỏ qua rất nhiều những cơ hội khác trong thời gian này, ngay cả những thời khắc khó khăn tôi vẫn kiên định với lựa chọn của mình.

Đó là lý do vì sao khi bước qua ngưỡng tuổi 30, tôi đã xây dựng được một sự nghiệp vững chắc – điều mà những ngày đầu lập nghiệp, tôi từng nghĩ phải đến khi 50 tuổi mình mới đạt được nó.

Vậy thì đâu là cách để chọn được định hướng đúng đắn dành cho bạn? Có 2 điều tôi muốn bạn cân nhắc, thứ nhất là hướng đi đó phải phù hợp với định hướng của thời đại, thứ hai là phải phù hợp với chính điểm xuất phát hiện tại của bạn.

Định hướng thời đại có nghĩa là hướng đi mà cả xã hội đang dịch chuyển đến, nó mang tính lâu dài và tạo ra giá trị thật sự cho xã hội. Ở đây, bạn cần phân biệt rõ ràng định hướng (direction) với xu hướng (trend), mốt (model), bởi vì định hướng thường mang tính lâu dài, trong khi xu hướng thì chỉ mang tính nhất thời.

Ví dụ quảng cáo trên internet là định hướng, còn google ads, facebook ads, youtube ads, tiktok ads là các dạng xu hướng. Cách đây khoảng 10 năm, google ads giúp nhiều người ăn nên làm ra, sau đó khi google đổi thuật toán và gia tăng phí quảng cáo, người ta chuyển qua facebook ads vì nó rẻ.

Nhưng rồi 5 năm sau, facebook ads cũng tiếp nối đàn anh google ads và tăng giá, người ta lại tìm đến nền tảng youtube ads và hiện tại là tiktok ads. Quảng cáo trên internet là định hướng thời đại mà doanh nghiệp chắc chắn phải hướng đến, tuy nhiên bạn cần phải nắm rõ những nguyên tắc cốt lõi để phát triển chiến lược phù hợp mang tính lâu dài, tránh việc phải chạy theo các xu thế nhất thời để rồi tiền mất tật mang.

Phù hợp với điểm xuất phát của bạn: Cơ hội tốt trong xã hội rất nhiều, nhưng không phải cái gì cũng phù hợp với bạn, do đó hãy “liệu cơm gắp mắm”. nếu bạn có 1 tỷ trong tay, chắc chắn bạn không thể tiếp cận những cơ hội đầu tư lớn hơn con số 1 tỷ đó, hãy nghĩ đến những hướng đầu tư trong khoảng 100 triệu.

Nếu bạn chưa có quá nhiều kinh nghiệm trên thương trường, hãy nghĩ đến những hướng đầu tư mà ngoài tiền bạc còn cần đến cả thời gian & chất xám của bạn, từ đó giúp bạn nâng cấp năng lực kinh doanh của bản thân. Tôi luôn nhắc nhở những thế hệ doanh nhân đi sau, rằng “kinh doanh không phải là một trò đánh bạc 5 ăn 5 thua, không phải là thứ bạn bỏ tiền vào rồi hy vọng sẽ có lời.

Kinh doanh thực sự phải là một kế hoạch có tính thực tiễn, được chuẩn bị kỹ lưỡng và người vận hành nó nắm chắc phần thắng trong kế hoạch này.” Do đó, bạn cần phải chọn một hướng đi phù hợp và khả thi với mình, bạn có thể tìm một người cố vấn hoặc một team gồm những người đi trước để làm việc chung, “buôn có hội, bán có thuyền” là vậy.

Vậy thì đâu là định hướng thời đại mà tôi đã nhìn thấy và lựa chọn làm sự nghiệp trọn đời?

E-Commerce. Nói về tính định hướng thời đại, thì thương mại điện tử chắc chắn là điều không phải bàn cãi. Điều này đã được kiểm chứng trong năm 2020, khi mà cả thế giới phải giãn cách & cách ly, thì thương mại điện tử đóng vai trò vô cùng quan trọng để kết nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng.

Nói về tính phù hợp, thương mại điện tử giúp doanh nhân khởi nghiệp có thể cắt giảm phần lớn chi phí vận hành doanh nghiệp hàng tháng, thậm chí có thể giúp một người khởi sự doanh nghiệp ngay cả khi không có quá nhiều vốn.

Lý do tôi chọn định hướng này cách đây 10 năm cũng vậy, nhờ vào hướng đi này mà trong thời gian đầu khi doanh nghiệp chưa phát triển đủ lớn, tôi không phải lao tâm khổ tứ tìm cách bù chi phí vận hành, thậm chí bù lỗ. Có nghĩa là tôi đảm bảo được sự tồn tại của doanh nghiệp trong thời gian đầu và dành phần lớn sự tập trung, nguồn lực để giúp doanh nghiệp phát triển.

Internet. Đây là định hướng của thời đại từ cách đây vài chục năm rồi, và đến giờ vẫn vậy. Nhờ có internet mà rất nhiều công việc từ các nước phát triển có thể chuyển dịch về các nước đang phát triển, tạo công ăn việc làm cho hàng triệu triệu người.

Thậm chí mùa dịch vừa qua, những doanh nghiệp về công nghệ vẫn vận hành một cách ổn định, bởi kỹ sư có thể làm việc ngay tại nhà của họ. Nói về tính phù hợp, internet giúp doanh nhân có thể làm việc hiệu quả hơn với thời gian ít hơn.

Nhờ vào việc sử dụng internet để vận hành doanh nghiệp, tôi có được một cuộc sống toàn vẹn hơn, khi vẫn có thời gian để công tác trong công việc chuyên môn mà mình đam mê từ nhỏ, vừa vận hành doanh nghiệp, vừa có thời gian dành cho bản thân và gia đình.

Networking – kết nối xã hội. Đây không phải là định hướng thời đại, mà là định hướng của mọi thời đại. Cho dù sống trong thời đại nào thì cuộc sống vẫn vận hành dựa trên các mối quan hệ giữa người với người. Điều này càng thể hiện một cách rõ ràng hơn khi các mạng xã hội trực tuyến ra đời, bạn sẽ dễ dàng thấy những người có thu nhập cao nhất trong xã hội đều là những người thu hút được số lượng lớn các fans, follower, subcriber.

Nói về tính phù hợp, network cũng là một nguồn vốn vô cùng cần thiết trong kinh doanh mà đôi khi tiền bạc cũng không thể mua được, và thậm chí network có thể giúp bạn mua được cả thời gian – một thứ tài sản vô giá. Bạn thử đi vào bệnh viện mà bạn có quen biết một vài bác sĩ trong đó, bạn sẽ hiểu rõ được điều này.

Đối với một người khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng như tôi, tôi không có sức mạnh về tài chính, nhưng nhờ vào việc sử dụng hiệu quả network, cũng như biết cách mở rộng network một cách đúng đắn, thì đây chính là một nguồn vốn (có thể nói là vô tận) giúp tôi phát triển doanh nghiệp của mình trong nhiều năm qua và tương lai cũng vậy.

Cách đây khoảng 5 năm, khi đủ trải nghiệm trong việc vận hành doanh nghiệp của riêng mình, tôi nhận thấy được một điều đặc biệt, đó là 3 định hướng ở trên có một mối quan hệ phải nói là ràng buộc mật thiết với nhau.

Tôi cũng thấy rằng, điều tuyệt vời nhất chính là một người có thể tận dụng sức mạnh của cả 3 định hướng này để vận hành doanh nghiệp của mình. Đó cũng là lý do vì sao tôi dành nhiều năm để chuyển đổi & phát triển doanh nghiệp của mình theo định hướng mà tôi gọi là ECIN (E-Commerce, Internet marketing, Network building).

Tóm lại, trong một giai đoạn xã hội bị ảnh hưởng nặng nề vì dịch bệnh, kéo theo nền kinh tế thế giới bị suy thoái một cách nghiêm trọng, có những ngành nghề gọi là ổn định từ xưa đến giờ cũng không còn trở nên ổn định nữa.

Tôi nghĩ rằng hầu hết chúng ta đều đang tìm kiếm thêm cho mình những giải pháp để giải quyết vấn đề hiện tại hoặc dự phòng cho tương lai. Tôi hy vọng những chia sẻ phía trên của tôi có thể phần nào giúp bạn có được định hướng rõ ràng cho lựa chọn của chính bạn trong thời gian tới. Tôi cũng rất vui được trao đổi trực tiếp hoặc chia sẻ với bạn nhiều hơn, bạn có thể nhắn lại cho tôi hoặc gửi tôi một vài câu hỏi để ta kết nối thêm nhé.

Cho sự thành công của bạn,

Chia sẻ của Nguyễn Long Hải.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...