Data Là Thước Đo Giá Trị Của Doanh Nghiệp

Nếu cái này còn trừu tượng thì mình xin bắt đầu từ những câu hỏi sau

  • Doanh thu , lợi nhuận của bạn đến từ mặt hàng nào, đang tăng giảm bao nhiêu % từng ngày/tuần/tháng/quý/năm
  • Lãi ròng trên từng sản phẩm hoặc cửa hàng là bao nhiêu sau khi trừ đi tất cả mọi chi phí (kể cả lương chủ)
  • Tỉ lệ % của từng loại chi phí: giá vốn, marketing, sale, giao nhận – bóc tách tỉ lệ này ra cho từng loại sản phẩm, từng cửa hàng, từng team, chia theo ngày/tháng/quý
  • Chi phí để có 1 khách là bao nhiêu (CaC); giá trị vòng đời của khách (LTV) là bao nhiêu. Tần suất mua hàng và giá trị trung bình từng đơn hàng
  • Tỉ lệ chốt của từng sale? Tốc độ và hiệu suất làm việc của Sale?
  • Hiệu quả của Marketing: reach, view, traffic, lead, qualified lead, deal… Google hay Facebook đang đem lại hiệu quả tốt hơn. CPL trên từng kênh là bao nhiêu? Đang tăng hay giảm? Nếu tăng thêm 20% ngân sách cho Ads thì liệu doanh số có tăng 20%?
  • Các chỉ số nào đang tốt và các chỉ số nào đáng báo động? Hay đợi chuyện xảy ra rồi mới vỡ lẽ
  • ….

Mình cá là 90% các bạn sẽ mù mờ về những câu hỏi này. Hoặc sẽ biết 1 cách chung chung rằng đang lời bao nhiêu, hoặc nhớ đơn giản là bỏ 1tr tiền ads thu về 30tr doanh số

Khi thuận lợi thì không sao. Đến lúc gặp khó thì không biết khó ở đâu để gỡ. Hoặc dễ quyết định theo cảm tính, và đỡ không kịp. Hoặc nghe lời nhân viên rồi đến lúc mới anh đã lầm tin em

Thực ra việc này không khó. Cách giải như thế này:

  • Thiết lập ra các chỉ số cần đo lường
  • Tổ chức lại hết các file dữ liệu nhằm trả lời được các chỉ số mong muốn
  • Tạo ra quy trình hướng dẫn nhân viên cách nhập liệu và có cách kiểm tra
  • Tốt hơn là dùng các tool kết nối số tự động vì con người luôn có sai sót. Thêm nữa là ai cũng ngán phải nhập số mỗi ngày
  • Tạo các bản báo cáo trực quan, có ý nghĩa và cập nhật
  • Xây dựng thói quen đọc số và làm việc dựa trên số liệu. Không phát biểu theo kiểu: em nghĩ, em tưởng, em đoán

Ai nắm trong tay dữ liệu, người đó có thể chiến thắng trận cuối cùng

Grab dùng Data để mở quán

Hôm qua, Grabkitchen ra mắt tại Việt Nam ở quận Thủ Đức. Có 12 quán tham gia lúc đầu.

Tại sao lại ở Thủ Đức mà không phải các quận khác? Vì quan sát quán nằm trên tuyến đường không phải quá to để xe tải chở vật liệu ra vào nhiều, cũng không quá gần chợ đầu mối.

Grab cho biết qua dữ liệu, họ thấy người dân ở Thủ Đức có nhu cầu đặt hàng ở các quán trong trung tâm rất nhiều, quãng đường xa, ít người nhận. Trong khi đó, các quán lại không có khả năng mở mặt bằng dưới Thủ Đức vì chi phí.

Điều này giải thích vì sao ở các quận như Phú Nhuận, sẽ không có Grabkitchen vì nhiều nhà hàng và quãng đường đi giao thấp, dễ đáp ứng.

Grabkitchen là 1 khu tập họp các quán mà data phân tích cho thấy người Thủ Đức thích ăn. Các quán lo sản xuất, Grab bán, hoa hồng trên order phát sinh. Ai cũng happy ít nhất là đến giờ.

Và nếu như thông tin Grab chia sẻ là đúng, có thể thấy các Grabkitchen sẽ tiếp theo sẽ nằm ở các quận xa, nơi nhu cầu đặt các quán trong trung tâm cao mà chưa có cung tại chỗ.

Và các quận đó nhất định không phải các quận giàu vì chả thiếu quán nổi tiếng ở quận 7 bao giờ. Nên người nông dân đoán có thể là quận 6, quận 12, quận Hóc Môn sẽ là địa điểm tiếp theo.

Chia sẻ của Lê Anh Tuấn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...