Mục lục
Sau một thời gian bán hàng trên sàn TMĐT mình ngộ ra nhiều thứ , Rẻ nhất chưa chắc bán được hàng, Có lúc giảm một chút mà sale tăng chóng mặt.
Nguyên tắc chung
Đối với khách hàng
Khách hàng tìm kiếm – hiển thị -> Check giá xem phù hợp với túi tiền của họ không và so với một số sản phẩm khác cùng loại đọc review và mua hàng.
Họ không cần biết là tuần trước bạn bán giá bao nhiêu, năm trước bạn bán giá bao nhiêu mà chỉ quan tâm đến giá hiện tại.
Họ cũng không quan tâm giảm bao nhiêu % chỉ cần biết thanh toán + ship cuối cùng họ trả là bao nhiêu thôi.
Đối với Sàn Thương mại điện tử
Họ cũng không quan trọng bạn đặt giá bao nhiêu, đó là quyền của bạn và Sàn tính % phí thu theo giá bán -> Sàn luôn muốn bạn đặt giá rẻ nhất có thể để sàn bán được nhiều nhất có thể và thu đc nhiều phí nhất.
Họ so sánh sản phẩm của bạn đang bán trên các sàn khác và luôn muốn sàn của họ là rẻ nhất. Cho nên bạn cần lựa chọn một số sản phẩm để thỏa mãn mục đích này của sàn ( giá rẻ nhất có thể ).
Bạn cũng cần follow theo luật của sàn không được giảm giá quá 50% ( tự cài đặt deal) và luôn nhớ có 4 mức giá bạn cần biết:
- Giá niêm yết
- Giá bán sale bình thường
- Giá Flash sale
- Giá SUPER DAY (11.11)
Bạn cần đặt giá làm sao cho giá superday vẫn có lãi mà lại đáp ứng các yêu cầu của Sàn
Đối với Nhà bán hàng
Giá nào thì đừng quá quan trọng bán 1 sản phẩm đó lời hay lãi , mà quan trọng là bán xong sản phẩm đó có thêm đc khách hàng không?
Thêm được review tốt không?
Khách hàng có quay lại hay không và quan trọng nhất là tổng số cuối ngày bạn lãi nhiều hay ít, cuối tháng lãi nhiều hay ít chứ đừng tính riêng 1 sản phẩm.
5 Điều những điều ảnh hưởng đến quyết định đặt giá
Giá nhập Tất nhiên giá bạn sẽ tính từ giá này
Giá về kho (COGS) bạn cần phải tối ưu và cộng thêm các chi phí vô hình về sau vào bài này mình không đi vào chi tiết được. Giá nhập càng tốt càng tối ưu được khâu đặt giá.
Tuy nhiên giá nhập thay đổi thường xuyên thì cố gắng tối ưu theo giá nhập gần nhất chứ đừng tối ưu theo giá bạn nhập trước đó …
Nhiều khi hồi xưa nhập 100K tồn 1 mớ nhập mới 80K thì tính theo giá 80K chứ tính theo giá 100K lại khó bán hàng.
Hoặc ví dụ khẩu trang trước nhập 1K bây giờ lên 5K thì tính theo giá hồi xưa thì chắc ngàn đơn nhưng phí mất lãi có thể có .
Phân loại hàng hóa
Nếu bạn có làm chuyên nghiệp phân loại hàng hóa
V í dụ (Profit product / sản phẩm lợi nhuận giá bán =250% giá nhập / Traffic product giá bán =130% giá nhập ) thì cứ công thức mà gõ vào
Giá của đối thủ cạnh tranh
Thương mại điện tử thì so sánh giá là điều không thể tránh khỏi, mình cần nhìn giá của đối thủ để đặt giá không phải là cứ phái rẻ hơn nhưng cần biết để không cao hơn quá nhiều hoặc cần sẽ phải rẻ hơn.
Số lượng đánh giá và số lượt mua
Người mua hàng không còn là cứ rẻ nhất là mua họ sẽ đọc thêm rất nhiều review và dựa vào số lượt mua, họ sẽ sẵn sàng trả tiền cao hơn cho một sản phẩm uy tín hơn, lượt mua nhiều hơn.
Với những sản phẩm mình có trên 1000 review mình luôn để giá cao hơn đối thủ mà lượt mua vẫn rất nhiều.
Hình ảnh nội dung và sự khác biệt
Mua hàng thương mại điện tử khách hàng so sánh rất nhiều nên bạn cần đầu tư hình ảnh nội dung khác biệt nếu muốn bán giá cao hơn cùng một sản phẩm.
Các NBH thường dùng chung 1 ảnh TQ dẫn đến khách hàng thấy ảnh giống hệt nhau xu hướng mua của bên rẻ nhất.
Mình có thể thay đổi hình ảnh tự chụp hoặc lấy ảnh khác các thằng khác giống mình đang làm cover photo trên sàn.
Một số thắc mắc khi đặt giá bán?
Giá các sàn có cần giống nhau?
Tiki / Shopee/lazada/ Sendo mô hình hoạt động khác nhau, tập khách hàng khác nhau, đối thủ cạnh tranh khác nhau rất nhiều nên giá chắc chắn cần phải khác nhau, khách mà có thắc mắc thì cho lên phường (thường khách tìm ở đâu mua ở đó nên bạn ko phải lo lắm).
Bên mình bán trên Tiki giá cao hơn Shopee nhưng nhiều khi còn bán được nhiều hơn
Khi nào cần tăng giá/ giảm giá?
Khi hàng tồn kho gần hết thì có thể tăng giá, khi mãi không bán được hàng có thể giảm giá tuy nhiên lắp vào bảng tính để biết được khoảng giá nào là hợp lý
Có 1 mẹo nhỏ là nên giảm giá 1 vài trăm đồng trước mỗi đợt sale lớn của sàn-> khách hàng cho vào card mà chưa thanh toán sẽ nhận được thông báo và có thể ngày supersale thêm các trợ giá của sàn họ sẽ thanh toán
Chia sẻ của Tra Vu
Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Cách Để Kiếm Được 1.000 Đơn Đầu Tiên Trên Sàn TMĐT Dành Cho Chủ Shop Online”
- Bài 1: E-commerce Việt Nam Sẽ Đi Về Đâu
- Bài 2: Sự Sụp Đổ Của Các Ông Lớn Khi Dấn Thân Vào Thị Trường Ecom Việt Nam
- Bài 3: Branding – Thương Hiệu Trên Sàn Thương Mại Điện Tử A- Z
- Bài 4: Bài Toán Sản Phẩm Trên Sàn Thương Mại Điện Tử
- Bài 5: Startup Thương Mại Điện Tử Thành Công Hay Thất Bại
- Bài 6: Sau Thời Gian “Chơi” Sàn
- Bài 7: “Phá Giá” Trên Sàn Thương Mại Điện Tử
- Bài 8: Bán Sàn Thương Mại Điện Tử Lúc Nhiều Đơn Lúc Ít Đơn
- Bài 9: Bí Quyết Bán 1,000 Ngàn Đơn Mà Không Cần Phải Cắt Lỗ
- Bài 10: Lựa Chọn Hay Nỗ Lực – 6 Cách Lựa Chọn Sản Phẩm Trên Sàn TMĐT
- Bài 11: Quy Trình Bán Hàng Shopee Cực Đơn Giản
- Bài 12: 8 Cách Tối Ưu Tiêu Đề Sản Phẩm Shopee
- Bài 13: Tối Ưu Các Chỉ Số Dựa Vào Việc Thấu Hiểu Nguyên Lý Chấm Điểm Và Ranking Của Shopee
- Bài 15: Cái Bắt Tay Của Vinid Và Grab, Thị Trường Thương Mại Điện Tử Sang Trang Mới Như Thế Nào?
- Bài 16: 10 Các Cách Kiếm Tiền Trên Amazon
- Bài 17: Mâu Thuẫn Giữa Phát Triển Sàn Và Facebook/Sàn Và Offline/Sàn Và Bán Buôn 100%