Mục lục
Xin chào bà con cô bác!
Như đã hứa, hôm nay sẽ tiếp tục là một bài chia sẻ “có tâm” về kinh doanh online của tôi. Nội dung chính sẽ là cách để bạn tìm được những người thực sự sẽ có nhu cầu mua sản phẩm của mình. Kiểu như “ Đúng người đúng thời điểm” luôn.
Thường thì, một sản phẩm dù tốt đến đâu nhưng không phải ai cũng sẽ có nhu cầu với nó. Ví dụ, sữa tắm thì thường dành cho phụ nữ; Còn dao cạo râu sẽ dành cho đàn ông. Nhưng mà, son môi thì các cậu vẫn có thể mua dành tặng cho các cô được mà, phải không? Vậy thì làm sao để biết được ai sẽ là người sẽ có nhu cầu sử dụng sản phẩm này của mình?
Tôi sẽ nói về cách mà tôi thực hiện, có thể nó không giống ai. Quên, nó giống tôi chứ. Nói một cách văn vẻ thì những người mua hàng của chúng ta sẽ là những “khách hàng mục tiêu”. Nhiệm vụ của chúng ta là, tìm ra họ, tiếp cận họ và…năn nỉ họ mua hàng. Đùa thôi, nếu chúng ta tìm được một người đang có vấn đề và sản phẩm của chúng ta có thể giải quyết được vấn đề của họ thì tỷ lệ họ mua hàng sẽ cao hơn rất nhiều, đúng không?
Bởi vậy, việc nhắm đúng khách hàng là rất quan trọng. Nếu bạn nào đã từng học lái ô tô thì sẽ biết, chỉ cần bạn đăng ký học lái thôi là vài ngày sau sẽ có vô vàn những cuộc gọi chào mời mua xe ngay. Đâu phải ngẫu nhiên đâu. Đúng không?
Và trước khi nghĩ đến cách để tìm được khách hàng mục tiêu, có mấy lưu ý nhỏ mà lúc nào trong các bài chia sẻ của tôi cũng nói hoài. Một là, có sản phẩm thì bỏ ngay cái ý định sẽ đi spam đi. Spam group, spam news feed, spam comment. Nói chung là spam everywhere.
Nó mệt và tốn thời gian lắm mấy bạn ơi. Chúng ta bán hàng chứ làm gì mà phải để người ta phải sợ vì mình spam hoài vậy? Không những nó không có hiệu quả gì nhiều mà ngược lại, làm tinh thần của mình đi xuống khi đăng hoài mà chả có ai vào mua.
Mình phải tìm cách khác đi. Có chiêu đó, dùng hoài không biết chán luôn hà. Đành rằng, có thể có vài ba đơn hàng thật, nhưng được vài bữa là đăng không thấy ai like nữa đâu. Nó unfollow cả rồi. Mình phải đăng cái gì có giá trị tý trên trang cá nhân chứ.
Nó cũng xem như cái nhà mình mà. Có phải bãi rác đâu. Với tôi, tôi sẽ luôn chọn đường dài. Mặc dù cách tôi làm ban đầu sẽ ít có người mua thật. Nhưng nó sẽ tăng dần theo thời gian khi tôi liên tục hiệu chỉnh cách làm để đạt hiệu quả hơn. Và mặc định là không xài chiêu spam để đầu óc mình nó còn nghĩ được cái nào mới tí.
Điều thứ hai mà tôi có nói ở các bài trước đó là bạn phải hiểu rất rõ về sản phẩm mình kinh doanh. Có như vậy, bạn tìm khách hàng sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Tôi ví dụ nè.
Nếu tôi bán kem dưỡng da thì tôi biết loại kem này có hiệu quả rất tốt đối với việc làm mịn da và loại sạch bã nhờn vì có thành phần ABC, XYZ này. Từ cái công dụng này tôi mới suy luận, vậy da ai hay bị nứt nẻ và bã nhờn? Tôi search trên Google các thông tin này.
À, thì ra vào mùa hè thì da của mấy chị từ 30-40 sẽ có xu hướng bị khô và hay nứt nẻ, do độ tuổi này bã nhờn dưới da sẽ ra nhiều hơn (cái này là tôi đoán bừa nha, vì tôi không có bán kem dưỡng da đâu) Vì vậy, trong mùa hè, tôi sẽ tìm cách để tiếp cận những chị này, chứ không phải mấy em 18-20 đang tuổi xuân mơn mởn.
Chứ mấy đứa mà không chịu tìm hiểu trước, cứ nghĩ kem thì cứ phụ nữ là dùng đều được. Nó sẽ chủ hướng tiếp cận cả một tệp rất lớn là phụ nữ. Lại đi vào market chứ không phải niche. Và khi bạn hiểu về sản phẩm, lời của bạn nói ra sẽ có tác động đến lòng tin của khách hàng.
Ví dụ cùng là một công dụng loại bỏ nhờn của kem dưỡng da, nhưng khác biệt sẽ như thế này. Đứa không hiểu sản phẩm gặp ai là phụ nữ nó cũng: Chị dùng sản phẩm này đi, nó tốt lắm. Chị mua đi, mua đi chị ơi. Rẻ lắm, có hai chỉ vàng thôi à. Còn đứa am hiểu về sản phẩm sẽ không làm thế.
Trước hết nó sẽ tiếp cận những chị 30-40 trước, rồi mới nói: Chị ơi, phụ nữ ai ở độ tuổi mà từ 30-40 thì hóc môn androgens trong mình nó hoạt động nhiều, làm cho da mình nó hay bị nhờn lắm. Như mấy bà chị chỗ cơ quan e ai cũng bị cả. Mà đợt e có đưa họ dùng thử kem này, bà nào cũng thấy đỡ hẳn.
Không ấy, em đưa chị sài thử, nếu nó đúng như em nói thì chị hẳn đặt hàng cũng được. Nói vậy, ai không xiêu lòng cho được.
Người ta cảm nhận được đấy, không đùa đâu. Sau khi có 2 điều kiện cần là KHÔNG SPAM và HIỂU RÕ SẢN PHẨM CỦA MÌNH thì sẽ là bước tìm kiếm người phù hợp. Bước này gọi là: Vẽ chân dung khách hàng mục tiêu.
Trước hết, tôi chọn một địa điểm lý tưởng. Để làm gì? Cho thỏa mái đầu óc thôi. Việc tiếp theo là tôi hãy ghi ra tất cả những thông tin mà tôi nghĩ là những người này sẽ có xu hướng mua sản phẩm của mình.
Ví dụ.
- Kem dưỡng da dành cho làn da nứt nẻ vào mùa hè sẽ gồm.
- Người mua: Đa phần sẽ là phụ nữ.
- Độ tuổi: Từ 30-40 thôi.
- Các vấn đề của những chị này:
- Làn da hay bị nứt nẻ nên kém tự tin khi ra ngoài. Chị sẽ bực nếu ông chồng không hiểu vấn đề mà còn nói “sao da em xấu thế chả bằng em kế toán mới vào chỗ anh”.
- Mấy chị ở độ tuổi này thường làm công sở là chủ yếu. Chị sẽ về nhà và lúc 5h chiều và đi đón con rồi về rồi nấu cơm cho chồng nên sẽ không có thời gian chăm sóc da.
- Mấy chị này sẽ rất thích các chị em cùng trang lứa khen là còn trẻ, da như gái mới lớn.
Đó, bạn phải ghi chi tiết những điều mà bạn hình dung về khách hàng của mình. Càng chi tiết càng tốt. Đến đây đường nào cũng có đứa vào bảo, tao hình dung rồi lỡ sai thì “target” ăn cám à. Tôi có nói vậy là xong đâu! Tôi sẽ có chân dung sơ bộ về khách hàng, đó là những gì tôi hiểu biết. Tiếp theo, tôi phải kiểm tra các nhận định của mình nó có đúng hay không?
Bằng cách nào.
Nghiên cứu ở các group
Thường thì mấy chị ở độ tuổi này hay vào những group nào: “Tâm sự eva” ; “Làm sao để vừa chăm con mà vẫn nấu ăn được” hay “Hội những người phụ nữ thích đánh chồng” chẳng hạn. Việc của bạn là vào các group này, xem các chị thảo luận về vấn đề gì? Cụ thể hơn, bạn có thể vào profile của họ, xem các nhận định của mình ban đầu có đúng hay không? Về độ tuổi, hành vi,…
Đây là công việc mất nhiều thời gian, nhưng nó xứng đáng để đầu tư. Chứ dễ quá thiên hạ làm cả rồi. Mình đi sau, mình không có tiền thì mình phải bỏ công chớ. Để cho chắc chắn, bạn làm thêm cho tôi một bước nữa.
Kiểm tra trên các trang thương mại điện tử và trên Google trends
Trên các trang thương mại điện tử, bạn xem sản phẩm mà mình chuẩn bị bán thì người mua đa phần là nam hay nữ. Bạn cần chú ý mục đánh giá và cmt, bạn sẽ có được thêm nhiều thông tin. Với Google trends, bạn xem sẽ xem ở tỉnh nào có xu hướng tìm kiếm cao nhất.
Ví dụ như Sài Gòn thì cũng có thể suy luận được do mùa này ở Sài Gòn thường nắng nóng nên da sẽ có xu hướng bị khô nhiều hơn so với miền Bắc. Và bước cuối cùng, là thử nghiệm. Tôi luôn nói, để kiểm tra một cái gì đó đúng hay không thì chẳng có cách nào hay bằng thử nghiệm.
Bạn có thể lấy 10 sản phẩm mẫu về và Target vào nhóm này. Chạy quảng cáo giai đoạn này để thử nghiệm là bình thường. Chủ yếu là để kiểm tra xem các nhận định của mình thông qua các báo cáo sau quảng cáo. Nếu khách hàng thực sự quan tâm về sản phẩm này, bạn có thể yên tâm đây có thể là một sản phẩm đáng để đầu tư. Việc của mình là lập một kế hoạch bài bản để tiếp thị nó đến với khách hàng.
Còn việc lập kế hoạch như thế nào, tôi sẽ lại hẹn ở một bài chia sẻ lần sau.
Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa