Mục lục
Sốc lại tinh thần đội ngũ bán hàng trước dịch Corona hoặc Toang theo luôn
Em thấy cách này không được đâu? Vậy giải pháp của em là gì để khả thi hơn ? Em chưa có giải pháp nhưng em thấy không được.
Công ty của người ta có cái này cái kia, còn mình chẳng có gì hết thì sao bán ?
Đang lễ tết ai mà đọc tin quảng cáo hay mua hàng của mình mà đăng tin!
Nếu không có thêm khuyến mãi, nếu không giảm giá thì không ai chịu mua hàng đâu anh ơi !
Nghe quen không?
Tình trạng khan hiếm nhân lực khiến nhiều sếp không dám mạnh tay với những thành phần chuyên đòi hỏi, bàn lùi và gieo rắc tiêu cực cho cả đội ngũ.
Trong khi đó đây là một trong những yếu tố rất nguy hiểm khiến tinh thần làm việc của cả đội bị tuột dốc không phanh trong thời gian rất ngắn. Lẽ ra Những trường hợp cần phải mạnh tay, cứng rắn và sẵn sàng loại bỏ ngay lập tức để bảo vệ cho phần còn lại không bị tiêm nhiễm tư duy “thua cuộc”
Nếu đọc tin tức đủ nhiều, chúng ta có thể thấy rằng dịch cúm Corona đã khiến:
- Hàng loạt công ty phải cắt giảm chi phí vì hiệu ứng Domino khi có dịch Corona.
- Hàng loạt công ty thay đổi chiến lược và không còn ưu tiên mua sắm nữa.
- Hàng loạt kế hoạch bị trì hoãn, hàng loạt sự kiện kết nối giao thương bị hủy do mọi người sợ dịch lây lan.
- Hàng loạt cuộc hẹn bán hàng phải dời lại vì khách hàng không dám gặp mặt trực tiếp.
Các bạn đang làm Sales hãy so sánh lại đi để thấy những thách thức trước đây so với hiện tại chả là cái quái gì cả và bản thân đã bỏ qua quá nhiều cơ hội thuận lợi mà bây giờ muốn có cũng không được.
Chưa biết chừng mọi thứ sẽ còn tệ hơn vào thời gian tới khi dịch bệnh lây lan rộng hơn khiến mọi thứ bị đóng băng và phải mất một thời gian dài mới phục hồi lại được.
Vậy nên hoặc là nghỉ việc rồi đói rã họng vì không thể tìm việc mới ngon hơn hoặc là thích ứng, thay đổi thái độ làm việc để tìm “cơ trong nguy” ngay lập tức.
Hãy tranh thủ trước khi mọi thứ sẽ còn tệ hơn chứ không phải ngồi đó tiếp tục than vãn và bàn lùi. Đừng lặp lại vết xe đổ nữa, đã bỏ lỡ cơ hội vàng thì hãy nắm chặt lấy cơ hội bạc trước khi mọi thứ biến thành sắt vụn.
Nguyên tắc ống nước – trò chơi pipeline giúp các bạn sales không thiếu số!
Ống nước có hai đầu, một đầu nhận nước và một đầu xả nước. Nước ở đầu xả sẽ mạnh nếu đầu nhận có rất nhiều nước đổ vào với tốc độ cao.
- Nếu đầu ra nhỏ hơn đầu vào thì áp lực nước ở cuối đường ống sẽ rất mạnh.
- Nếu đầu vào liên tục nhận nước với tốc độ cao mà đầu ra quá nhỏ, không thể thoát nước kịp thì đến đến một lúc cái ống sẽ vỡ để nước tràn ra ngoài.
Làm Sales cũng vậy. Nếu đầu vào của bạn là thói quen tốt, là kiến thức, là sự đam mê, là hàng trăm hàng ngàn tương tác với khách hàng tiềm năng thì đầu ra mới có hợp đồng lớn, mới có khách hàng ngon.
Còn nếu đầu vào không có cái gì hết hoặc toàn là tiêu cực thì lấy đâu ra hợp đồng như thác đổ ở đầu ra.
Nhiều người thắc mắc sao có nhiều bạn Sales suốt một thời gian dài không có gì nổi trội lại đột nhiên nhận được những hợp đồng khủng, khách tìm đến không kịp bán.
Chẳng có gì là phép màu hết vì suốt một thời gian dài các bạn đó vẫn kiên nhẫn đổ thật nhiều hành động ở đầu vào, chỉ là đầu ra đang tạm thời bị tắc nghẽn vì những lời từ chối (do không đúng thời điểm, chưa đúng khách hàng mục tiêu,…) nên thấy doanh số nhỏ giọt thôi.
Đến một lúc sức nén đủ, cơ hội đủ thì bùm một cái là doanh số về như lũ quét thôi.
Không chỉ có nghề Sales, nguyên tắc ống nước đúng với mọi công việc. Bỏ cái gì vô đầu ống bên này thì đầu bên kia sẽ trả lại kết quả tương xứng. Không gieo thì không có gặt.
Vậy nên thay vì than vãn vì bệnh dịch, thay vì đổ lỗi cho thị trường, thay vì tìm cách biện hộ “ngoài kia khó khăn quá”, thay vì nghĩ đến chuyện “mệt mỏi quá thì về quê nuôi cá trồng rau”, hãy nghĩ đến giải pháp vì trong “Nguy” luôn có “Cơ”.
Hy vọng là cái ống nước này sẽ giúp nhiều người tìm thấy ánh sáng trong những ngày dịch bệnh đang hoành hành.
Chia sẻ của nguyễn thanh phong