CUỘC CHIẾN GIỮA CHỐT SALES BỀN VỮNG VÀ CHỐT SALES DỨT ĐIỂM
Hầu hết các chiêu trò chốt sales dứt điểm, kết liễu, quyết lấy cho được hợp đồng hay đơn hàng là từ những những người (được xem là) bán hàng xuất sắc ở nước ngoài mang về Việt Nam.
Tôi đã mổ xẻ vài chục kiểu chốt sales như thế ở các hội thảo offline về sales và vẫn còn hàng trăm chiêu nữa chưa có thời gian mổ hết.
Và cũng chỉ có tại đó mới đưa ra khái niệm “chốt sales bền vững”, đối nghịch hoàn toàn với các kiểu chốt sales kia, ít nhất là ở triết lý bán hàng.
Một bên xem chốt sales là một quá trình (process), bên kia xem chốt sales là một hành động (action) để dứt điểm.
Một bên xem chốt sales là mở (open) – mở ra một mối quan hệ lâu dài, bên kia xem chốt sales là đóng (close) – đóng một hợp đồng, kết thúc một giao dịch. Một bên xem chốt sales là giúp khách hàng tự nguyện “chốt mua”, bên kia là quyết ép để “chốt bán” cho bằng được.
Một bên hướng đến khách hàng bền vững trọn đời, bên kia quyết tâm “kết liễu” một lần để có một hợp đồng…
Nói ngược với không ít các loại sách và chuyên gia bán hàng (cả nước ngoài lẫn Việt Nam) để hướng đến một triết lý bán hàng nhân văn và bền vững là điều chúng tôi đã, đang, và sẽ làm.
Và đừng nghĩ với triết lý này, doanh nghiệp sẽ không có những người bán hàng xuất sắc.
Đã có nhiều người, nhiều lần khoe với tôi, bằng cách áp dụng triết lý bán hàng bền vững, họ tìm được khách hàng rất lớn, rất nhiều, rất bền, và doanh thu mang về của họ trong một năm cao hơn nhiều năm trước cộng lại.
Không chỉ bán được hàng, họ còn được khách hàng quý mến, xem như bạn bè thân thiết, nên mua nhiều lần và giới thiệu cho người thân, bạn bè cùng mua.
Và khi họ chuyển sang bán thứ khác (ví dụ, đổi công ty, đổi nghề, đổi sản phẩm dịch vụ), khách hàng vẫn đi theo họ!
Bạn tin vào sự thần kỳ của triết lý chốt sales bền vững không?
Chia sẻ của Long Nguyen Huu