Phần 1: Content Writer Mở Ra Con Mắt Thứ Ba

“Ở Ấn Độ có một người đàn bà, Shakuntal, người đã đi vòng quanh thế giới trong hầu hết các trường đại học để thể hiện sức mạnh của trực giác. Bà ấy không phải là nhà toán học, bà ấy thậm chí không được giáo dục nhiều – chỉ tốt nghiệp hạng trung học phổ thông.

Ngay cả Albert Einstein khi còn sống, bà ấy đã trình diễn trước ông ấy. Và việc trình diễn quả là một điều kì lạ. Bà ấy ngồi với viên phấn trong tay trước tấm bảng đen; bạn hỏi bất kì câu hỏi nào về toán học hay số học, và bạn thậm chí còn chưa kết thúc câu hỏi thì bà ấy đã bắt đầu viết ra câu trả lời.

Albert Einstein nói: “Tôi đã hỏi người đàn bà này một câu hỏi mà tôi mất ba tiếng để giải bởi vì tôi phải tuân theo toàn bộ phương pháp; tôi không thể nhảy từ câu hỏi sang câu trả lời được; người khác có thể mất thậm chí 6h hay hơn, nhưng tôi có thể làm nó trong ba giờ thôi, nhưng mọi bước cần được tuân thủ. Bằng không dù chỉ bỏ lỡ một bước nhỏ thôi…”

Và trước khi Einstein kết thúc câu hỏi, bà ấy đã bắt đầu viết ra câu trả lời.

Bà làm nó thế nào?

Tôi không biết cách tôi làm nó đâu. Nó đơn giản xảy ra vậy thôi. Ông hỏi tôi và con số bắt đầu xuất hiện trước mắt tôi, ở đâu đó bên trong. Tôi có thể thấy 1,2,3 và tôi chỉ viết ra thôi.” Nguồn: Sưu tầm

Đó là câu chuyện về một người đàn bà sinh ra với trực giác mạnh mẽ. Rất có thể các bạn sẽ cho rằng ai đó rảnh rỗi hư cấu mà ra – điều không mấy quan trọng, nhưng bạn có nhận ra toàn thể vấn đề ở đây là gì không? Rằng bà ý chỉ là việc trưng bày, bà ta đã không Nhận Biết về trực giác của mình mà chỉ coi là điều kì lạ của tự nhiên?

Với một người viết tốt mà không biết vì sao mình tốt thì tài năng đó cũng chỉ như một món quà của thượng đế – giống như trực giác của người đàn bà nọ – sớm nở, tối tàn. Không giữ lâu được. Trong việc viết, nếu bạn biết quan sát, bạn chăm chỉ đọc các writers trên thị trường, điều đó là tốt.

Nhưng chỉ Quan Sát mà thiếu vắng Nhận Biết, mọi thứ trôi qua và không cái gì còn đọng lại trong bạn. Quan Sát Và Nhận Biết. Thế thì bạn đã mở ra con mắt thứ của mình. Bạn chủ động x2 x3 sức rướn. Thế thì bạn giúp bản thân mình trưởng thành nhanh hơn mỗi ngày.

  • À mình có thể áp dụng thủ pháp này.
  • Cách thức triển khai luận điểm, luận cứ này hay đó.
  • Cú plot twist mới tuyệt làm sao, mình có thể thử vào bài viết sau!!!

Ai đó đã từng nói: “Nếu bạn đủ thông minh, bạn học từ những lỗi lầm của người khác. Nhưng nếu bạn không thông minh, bạn thậm chí không học được gì từ lỗi lầm của chính mình”. Từ “đủ thông minh” ở trên không mang hàm ý chỉ trích bạn ngu dốt đâu.

Xin hãy hiểu là chúng ta nên tỉnh táo hơn, nhận biết nhiều hơn trong mọi việc hàng ngày. Người trí tuệ chưa hẳn là đã tỉnh. Kẻ vô giáo dục chắc gì đã say. Hình ảnh Lão Tử sẽ là một ví dụ tuyệt vời ở đây.

Khi dùng cụm từ Mở con mắt thứ ba của bạn, mình ngụ ý là chúng ta đều có khả năng, nó có sẵn ở đó, không cần tự gây áp lực rằng mình chỉ là kẻ tay ngang. Chỉ cần bạn chịu khó quan sát hơn, nhận thức hơn, thế thì bạn có thể học các kĩ thuật viết dưới đây mà không bị mắc kẹt ở bất cứ chiêu thức nào cả. Một lần nữa bạn vẫn là người chủ.

Content Curation

Nhiều bạn than rằng bị bí ý tưởng, viết thì mãi một màu, nhạt nhẽo, không hứng thú cho nổi. Trường hợp này cũng giống như khi ta tới giờ ăn cơm. Trên mâm mà ngày nào cũng chỉ có món thịt lợn luộc thế thì ai vui cho nổi.

Tôi muốn ăn thịt rang cháy tỏi, ăn gà nướng mọi chấm muối ớt xanh. Tôi muốn 7 ngày là 7 món khác nhau cơ? Thế thì Content Curation có thể là cứu cánh tuyệt vời cho những case như thế này.

Content Curation, về định nghĩa chi tiết bạn có thể search Google. Hiểu nôm na thì đây là dạng bài biên tập nội dung gốc theo định hướng riêng của người viết. Có một đoạn văn, một câu chuyện, hay một bài phóng sự nào đó tương đồng với thông điệp bạn muốn nói, bạn lấy ra làm chim mồi cho bài của mình.

Trong phần thứ nhất của loạt bài Giả Kim Thuật Trong Viết – Bí Thuật Biến Con Chữ Thành Vàng, mình cũng sử dụng kĩ thuật này. Ưu điểm của nó là hàng tá ý tưởng đã có sẵn ngoài kia, bạn chỉ cần tốn công mà lựa lọc thôi. Khéo chọn cộng với việc người viết có gu thì không bao giờ thiếu thông tin làm chất dẫn.

Nhưng đừng nghĩ công việc biên tập là ngon ăn. Khéo đặt thì vô dễ mà ra cũng dễ. Ai vụng, đọc phát là biết tay nhau liền. Những cú plot twist gấp gáp. Đoạn ngắn, đoạn dài không ăn nhập nhau về văn khí. Đọc một lèo mà ta cảm tưởng giống như đang phải lái xe trên đường núi gập ghềnh khúc khỉu mà chưa được trải nhựa. Hết cả hơi.

Lại nữa, ai mà tham – có vẻ lỗi này nhiều người mắc phải (trong đó có mình) chưa biết hạn chế vấn đề, thấy gì hay cũng nhặt vào, để rồi – như bạn mình nói – đoạn nào cũng như một mâm cỗ đầy, món thì ngon đấy nhưng nhìn vào cứ thấy ứ hự. Và ai có thể suốt ngày ăn cỗ được?

Bạn cũng có thể nâng cấp kĩ thuật Content Curation thành level cao hơn bằng cách, thay vì lấy câu chuyện của người khác, hay dùng chất liệu có nguồn gốc từ chính câu chuyện của mình. Ta về ta tắm ao ta. Nghe nhiều chuyện đông chuyện tây kể cũng chán. Ăn mãi món Âu đến lúc cũng nhàm.

Người đầu bếp tinh ý chỉ cần dọn riêng một bát cơm trắng với đĩa thịt luộc kèm dưa muối có khi lại làm độc giả “ăn” đến thủng nồi.

Thuật biến hoá

Có nhiều bài viết ta đọc thấy trúc trắc ở đâu đó như ăn cơm mà nhai phải sạn. Nuốt không nổi. Nhưng cũng là tư tưởng đó, lại có những bài cứ như rót thẳng vào lòng ta, trong thấy khoan khoái mà không một chút kháng cự nào. Là vì đâu?

Thật khó có thể lý giải, bởi lẽ làm việc đó bây giờ chẳng khác câu chuyện của nhà văn Nguyễn Khải năm nào: Nhận 2 điểm từ cô giáo của con mình khi phân tích tác phẩm Mùa Lạc do chính mình sáng tác với lời phê: “Lạc Đề, em không hiểu ý tác giả”.

Thế nhưng có những kĩ thuật mình từng áp dụng vào bài viết mà hoặc tự bản thân hoặc đã được người khác nhận xét là tiến bộ hơn xưa, thì nay xin phép được mang ra chúng ta cùng bàn luận. Nếu mọi người thấy hợp, có thể ứng dụng ở bài viết tới của mình. Trong trường hợp không (việc chắc chắn xảy ra), xin cứ mạnh dạn mà bỏ qua.

Đầu tiên là lưu ý độ dài câu & cách ngắt câu bằng dấu. Câu dài, câu ngắn sẽ tạo nên nhịp đọc. Nó còn là thế của câu. Nếu một đoạn chỉ toàn những câu ngắn nối tiếp nhau, thế thì nhịp câu sẽ rất mạnh. Điều này phù hợp với ý muốn mô tả cảnh quan hùng vĩ hoặc tác giả có chủ đích nhấn mạnh vào thông điệp nào đó. Đọc lại Hịch Tướng Sĩ bạn sẽ rõ.

Dấu chấm, dấu phẩy cũng có một chức năng như vậy. Đương nhiên, mình không phải nhà ngôn ngữ học để phân tích bao nhiêu dấu chấm, bao nhiêu dấu phẩy là đủ. Kinh nghiệm của mình; một là nên phối hợp đủ câu dài câu ngắn; hai là bạn nên đọc lại hoặc nhờ người khác đọc.

Cơ thể chúng ta hay lắm. Tới chỗ nào làm bạn hụt hơi, hay đọc lên thấy văn kiểu nhát gừng, nó sẽ phát tín hiệu cho ta biết liền.

Thứ nữa, để văn đặc sắc nên phối kết hợp đủ thể loại viết. Từ văn tả cảnh, thuật đối thoại tới phép so sánh. Thi thoảng bạn nên điểm thêm mỹ từ hoặc chủ đích cho một vài chữ khó – chọc độc giả tức chơi – cho văn đỡ nhạt.

Mình không khuyến khích khiêu khích người đọc (vì với mình là sự thiếu tôn trọng). Nhưng nếu bạn làm, phải nhớ đó là chủ đích của bạn. Đừng làm thứ gì mà thiếu nhận biết. Thế thì bát nước chấm của bạn cay đấy, nhưng thử không có ớt coi, cứ thiếu thiếu cái gì ý nhỉ?

Câu hỏi tiếp theo là dùng bao nhiêu là đủ? Cái này thì tuỳ gu của mỗi người. Có một câu nói trong ngành marketing mình thấy khá phù hợp trong trường hợp này. Bạn phải tìm ra winning zone của mình vốn là nơi giao giữa cái bạn làm tốt (khả năng của bạn), tiến tới tốt nhất (lợi thế cạnh tranh so với đối thủ) và điều khách hàng muốn (ở đây là người đọc của bạn là ai?).

Viết điều mình thích thế rồi cũng lắng nghe phản hồi của mọi người để điều chỉnh cho chung nhịp điệu. Chúng ta cũng đâu sống một mình trên trái đất này mà phải không?

Một câu chuyện ngụ ngôn hay thế này: Tội nhân và Thánh nhân, ai mới xứng đáng được lên thiên đường? Câu trả lời là Tội nhân. Là bởi thánh nhân cũng từ tội nhân mà nên. Thánh nhân học hỏi để trưởng thành qua những vấp ngã của bản thân và cả của người khác.

Nói vậy không có nghĩa là khuyến khích bạn phạm tội đi. Phạm tội nhưng mang Nhận Biết đi kèm. Thế thì ít nhất bạn sẽ học được điều gì đó. Bạn cũng không còn lặp đi lặp lại lỗi lầm cũ nếu bạn biết sai lầm đó đơn giản là ngốc nghếch.

Bài viết này cũng không phải là hoàn hảo gì cho cam. Đâu đó chỗ này so sánh vẫn còn chưa thực sự liên quan tới ý mình viết. Chỗ kia câu cú còn dài, dụng chữ chưa tinh. Tật tham nữa. Gì thấy hay cũng nhét cho kì được. 

Cứ viết đi. Một màu cũng được. Nhạt cũng được. Bắt chước văn phong của người khác cũng được luôn. Nhưng nhớ quan sát & nhận thức nhiều hơn nữa. 

Bạn không còn phải áp lực so sánh bản thân mình với bất kì ai. Ranh giới giữa tội nhân và thánh nhân khi đó, chỉ đơn giản là đã biến mất.

Chia sẻ của Phong Lê

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...