Công Ty Tý Hon Và Những Câu Chuyện Nhỏ

Chúng ta đều đã từng nghe những câu chuyện về người tý hon. Người tý hon được hình dung là những con người rất rất nhỏ so với người bình thường chứ chưa nói đến người khổng lồ.

Khái niệm về công ty tí hon cũng đại loại là như vậy, Tuy nhiên để chính xác hơn thì với mình công ty tý hon được hiểu là một công ty mới hình thành và phát triển trong 1 thị trường đã đang tồn tại chế độ độc quyền.

Và mình may mắn được chứng kiến cuộc chiến sinh tồn của 1 công ty như thế nên nay tranh thủ ngồi liệt kê lại những câu chuyện nho nhỏ để chia sẻ cùng anh em

Câu chuyện về những con số 3

Ba người quan trọng nhất trong 1 doanh nghiệp. Một doanh nghiệp muốn vận hành ổn định thì cần có ít nhất 3 người sau:

  • Người tạo ra sản phẩm
  • Người bán được sản phẩm
  • Người quản lý được dòng tiền.

Sách vở ghi vậy chứ nó còn phụ thuộc vào quy mô của doanh nghiệp, quy mô siêu nhỏ thì 1 người làm tất . Với kinh nghiệm đã trải qua thì mình thấy đây là 3 vấn đề cần hết sức quan tâm của 1 doanh nghiệp.

Vì thế đừng bắt đầu khởi nghiệp khi bạn chưa có những kế hoạch cho 3 vấn đề trên.3 năm đầu đời và 3 cái hố đang chờ đợi…Không nhiều doanh nghiệp sống sót được đến năm thứ 4.

Và thực tế cho thấy chỉ cần doanh nghiệp của bạn có trên 3 năm kinh nghiệm hoạt động thì chúc mừng bạn đã được thăng hạng, được tham gia vào nhiều gói thầu lớn hơn, được chơi với nhiều anh lớn hơn…. Vấn đề này khi mới bắt đầu khởi nghiệp mình cũng nghe nhiều tiền bối tâm sự lại nhưng phải làm mới thấy thấm.

  • Nay mình tóm lại như sau:
    • Năm 1: thường rơi xuống hố vì không bán được hàng hoặc kế hoạch đã toang ngay từ khi bắt đầu.
    • Năm 2: Rơi xuống cái hố sâu hơn, đó là hố VỐN. Doanh nghiệp die bởi đã cạn vốn sau 1 năm gồng lỗ, hoặc ảo tưởng sức mạnh đầu tư quá trớn!
    • Năm 3: Rơi xuống cái hố nông thôi nhưng đủ để bạn sml. Doanh nghiệp sml vì không đủ năng lực quản trị.

Ba cuộc chiến quan trọng của quá trình phát triển doanh nghiệp

Thương trường như chiến trường – đã khởi nghiệp là dấn thân vào những cuộc chiến đầy máu lửa. Để có 1 doanh nghiệp phát triển chắc chắn sẽ phải trải qua rất nhiều cuộc chiến khác nhau.

Và mình ấn tượng nhất với 3 cuộc chiến:

  • Cuộc chiến sinh tồn: Đây là cuộc chiến mà mình thấy không nhiều tài liệu nhắc đến. Nhưng thực tế đây là 1 trong những nguyên nhân gián tiếp dẫn đến cái chết yểu của các doanh nghiệp. Bởi vì chúng ta quá mải mê nghiên cứu về cách phát triển mà quên mất rằng để phát triển thì phải tồn tại. Với mình thì phải nói may mắn vì mọi thứ không thuận lợi nên ngay từ đầu đã phải tập trung cho việc tồn tại.
  • Cuộc chiến thông tin Trong mọi cuộc chiến kẻ nắm được nhiều thông tin luôn là người có lợi thế. Vì thế đừng coi thường thông tin, hãy đầu tư nhiều hơn để nắm được nhiều thông tin nhất có thể. Với 1 công ty tí hon thì quan trọng hơn cả có lẽ đó là bảo mật thông tin.
  • Cuộc chiến với sự rủi ro: Rủi ro là 1 vấn đề không ai muốn dính phải. Tuy nhiên rủi ro luôn tỷ lệ thuận với biên độ lợi nhuận nên trong kinh doanh chúng ta luôn sẵn sàng chiến đấu với nó. Và nếu bạn thấy biên độ lợi nhuận cao thì hãy hiểu sản phẩm của mình có rủi ro cũng cao. Với mình thì bài học rút ra ở đây là hãy cẩn trọng với lợi nhuận thu được và đừng để lợi nhuận biến thành rủi ro.

Digital Marketing (DM) luôn là 1 con dao 2 lưỡi siêu to khổng lồ!

Mình cam đoan rất nhiều anh em đều có sự hiểu biết về Marketing, thậm chí đều là những chiến binh tinh nhuệ marketing luôn.

Ai cũng hiểu marketing là phần không thể thiếu trong kinh doanh, đặc biệt là DM – với ưu điểm là độ phủ cực nhanh sẽ đem lại nhiều khách hàng hơn cho doanh nghiệp so với Marketing truyền thống.

Mình cũng vậy, mới đầu cậy mình biết chút võ công nên không ngần ngại thi triển múa võ kiếm bát cơm. Tuy nhiên khi vừa triển khai được 1 tuần thì đã phải rút quân khẩn cấp. Bởi nó không phù hợp với lĩnh vực mình làm.

Vì thế hãy cẩn thận với DM, nó có thể đem lại cho bạn lợi thế nhưng cũng có thể giết chết doanh nghiệp của bạn một cách nhanh chóng nếu bạn làm không đúng cách.

Công thức của MAY MẮN

Không một sự thành công nào mà không nhờ đến may mắn ( có thể ít, có thể nhiều ). Vì thế mà người ta luôn ước rằng may mắn sẽ mỉm cười với mình.

Với kinh nghiệm và không ít lần nhận được nụ cười của thần may mắn mình xin đúc kết 1 công thức như sau:

MAY MẮN = Sức Khỏe ( 50%) + Niềm tin (25%) + Sự nỗ lực (25%)

Với tỷ trọng như trên, rõ ràng sức khỏe sẽ là yếu tố quan trọng nhất để có được may mắn. Sức khỏe ở đây được hiểu là khỏe về thể chất, khỏe về tinh thần.

Vì thế anh em đừng vì mải mê khởi nghiệp quá mà quên đi việc tập luyện thể thao và bồi bổ cho cơ thể nhé

Đồng thời hãy dành thời gian nhất định để quan tâm tới gia đình và những người thân của mình bởi tình cảm sẽ giúp ta khỏe về tinh thần. Tu bi con tình yêu……

Trên đây là 3 câu chuyện nhỏ xuất phát từ trải nghiệm của cá nhân, tự thấy có thể sẽ có ích cho anh em nên ghi chép lại. Mình chỉ cố gắng tóm tắt ý chính, không phân tích nhiều cho anh em đỡ phải đọc nhiều

Nếu có gì cần bổ sung anh em chém thêm dưới cmt nha. Ngoài ra còn nhiều chuyện lắm nhưng sẽ để dành kể sau nhé anh em.Cuối cùng bài viết này ngoài mục đích hưởng ứng cuộc thi cùng anh em cho zui thì còn 2 mục đích khác:

  • Muốn kiếm thêm 20tr trả nợ thẻ tín dụng – vì thế anh em đọc tới đây rồi thì like giúp ủng hộ cho hoàn cảnh khó khăn của mình nha
  • Trước có hứa với lòng mình khi nào có đơn hàng trị giá 50K USD trở lên thì sẽ chia sẻ để cảm ơn anh em tiền bối đã share lại rất nhiều kinh nghiệm quý báu để mình vững bước thương trường.

Nay cuối cùng đã thực hiện được. Và cũng là để tiếp lửa cho anh em đi sau. Hi vọng anh em cùng thành công để đất nước Viêt Nam ta ngày 1 giàu mạnh.

Chia sẻ của Lê Nam

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...