Con Đường Nào Dẫn Sự Phát Triển Của Con Rồng Châu Á – Singapore?

Con đường dẫn đến sự phát triển vượt bậc trong kinh doanh, hay xây dựng đất nước, đều chỉ có thể một quy trì cốt lõi từ tầm nhìn đến chiến lược và chính sách.

Trường hợp của Singapore đã minh chứng cho điều này.

Xác định tầm nhìn vươn lên thế giới thứ nhất!

Từ buổi đầu dựng nước, Cố Thủ tướng Lý Quang Diệu của Singapore đã xác định tầm nhìn cho đất nước, đó là “TRỞ THÀNH QUỐC GIA THUỘC THẾ GIỚI THỨ NHẤT”. Cụ thể, khát vọng của ông là đưa Singapore từ một nước thuộc thế giới thứ ba (đang phát triển) trở thành quốc gia thuộc thế giới thứ nhất (đã phát triển).

Xây dựng chiến lược khác biệt hoá “xây dựng thành phố trong công viên”

Tiếp đến, ông Lý Quang Diệu đã tìm ra chiến lược khôn ngoan với mục tiêu chiến lược là trở thành đảo quốc xanh, sạch, đẹp và giải pháp chiến lược là làm ngược (khác biệt hoá). Theo đó, thay vì xây dựng công viên trong thành phố như lẽ thường, Singapore sẽ xây thành phố trong công viên.

Chính nhờ sự sáng tạo này, mà Singapore đã tranh thủ được nguồn thu rất lớn từ khách du lịch, góp phần tạo ra nguồn lực để phát triển mạnh mẽ.

Hoạch định chính sách đúng đắn của chính phủ

Với tầm nhìn và chiến lược nêu trên, ông Lý Quang Diệu đã thi hành các chính sách tập trung vào điều kiện tốt nhất cho công chức để họ phát huy hết năng lực cá nhân và hết lòng vì mục tiêu chung.

Một là, ông Lý cho lắp đặt máy điều hoà nhiệt độ vào tất cả các công sở của Singapore. Theo ông, đây là chìa khoá để đảm bảo Chính Phủ làm việc hiệu quả.

Hai là, ông đưa ra chính sách trả lương cao cho công chức.

Ba là, chính sách song ngữ, phát triển tiếng Anh – ngôn ngữ quốc tế – trở thành ngôn ngữ thứ hai trong cộng đồng với 80% người dân tộc Hoa.

Triển khai vừa cứng rắn, vừa mềm dẻo

Các chính sách này đã khẳng định tính đột phá và bản lĩnh của người lãnh đạo Singapore lúc bấy giờ. Có thể thấy, trong suốt quá trình xây dựng và phát triển, Singapore vẫn luôn “cứng rắn” với tầm nhìn chiến lược của đất nước, nhưng hoạch định và triển khai các chiến lược và chính sách “mềm dẻo” sao cho phù hợp với năng lực, xã hội và bối cảnh.

Trường hợp của Singapore cũng tương đồng với doanh nghiệp, cho dù đang kinh doanh ở lĩnh vực nào, các nhà lãnh đạo đều phải đi từ việc xác định tầm nhìn -> xây dựng chiến lược -> hoạch định và triển khai chính sách một cách linh hoạt. Đây là quy trình dẫn đến phát triển cho doanh nghiệp một cách bền vững.

Chia sẻ của Nguyễn Ngọc Hải Anh

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...