Mục lục
Đã chứng kiến rất nhiều, Cao thủ, chuyên gia, con nhà nghề, và cả các thầy dẫm phải quả quả thối này…
Tử huyệt của shop Thời trang!
Thất bại đến ngay khi bạn “lên đỉnh“….
Điều gì khiến một thương hiệu thời trang thất bại, đóng cửa sau một thời gian kinh doanh, đó chính là Điểm bán mới, đúng hơn là sự kì vọng vào Điểm bán mới.
Nhóm mới khởi sự làm brand, thì thường được “bơm” là phải chọn chỗ ngon lành này nọ, phù hợp với đẳng cấp của brand mình này nọ. Và từ nhãn rẻ tiền đến cao cấp, tất cả các ông bà chủ đều lao nhao cố gắng dành hết cho cửa hàng những gì tốt đẹp nhất của mình, như kiểu bố mẹ cố cho con học trường tốt vậy.
Điều này cũng đúng với nhóm đã qua giai đoạn khởi sự khi việc kinh doanh bắt đầu ổn định và tham vọng “xưng bá” luôn thường trực trong đầu họ. Cửa hàng mới phải tốt và đẹp hơn cửa hàng cũ.
Nhưng như thế nào là tốt hơn, đẹp hơn
Kinh doanh cũng được một thời gian, và trong một vài lĩnh vực khác nhau: Từ nội thất, linh kiện, thời trang, games net… thất bại toàn đến từ khi mở cửa hàng thứ 2.
Cửa hàng 1 đang làm ăn ngon, lãi ròng cao, chi phí hợp lý các kiểu đùng đùng mở điểm thứ 2. Đây gọi là Thừa thắng xông lên, Nhưng….. Đời luôn éo như mơ, kéo theo một loạt vấn đề:
- Mặt bằng: Vị trí nhà đẹp hơn, diện tích lớn hơn, mặt tiền rộng hơn kéo theo đó là x3 x4 tiền nhà, tiền Chuyển nhượng, tiền sang sửa, tiền… toàn cục to lâu về.
- Hàng hóa: Để phủ kín mớ giá treo trong cửa hàng rộng lớn đó, cần một lượng hàng khổng lồ, giá trị kho tự nhiên tăng vọt, vốn nằm chôn nhiều hơn, sản xuất mệt hơn.
- Nhân sự: Điều thiện chiến sang cửa hàng mới, tuyển không kịp cửa hàng cũ. Những tưởng có thể tận dụng một số nhân sự mảng office thì cũng éo ăn thua. Đang nhận lương x cho 1 cửa hàng, giờ 2 cửa hàng việc gấp 2 lương vẫn thế đỡ sao. Mà có đỡ được thì lại rơi vào tình trạng quá tải, chất lượng thất thường.
- Khách hàng: Chỗ mới lạ nước lạ cái, khách chưa quen, vắng tụt cả huyết áp, chủ nhức đầu chán nản chửi mắng nhân viên, nhân viên thì cũng chỉ biết câm nín, toàn tinh tú sang làm rồi mà vẫn xịt, khách vãng lai vào vẫn éo chốt được đơn.
Một số việc nên chú ý khi mở cửa hàng thứ 2
Mục tiêu: Ơ vớ vấn đề bán thêm hàng, kiếm thêm tiền chứ làm éo gì, ví dụ một nhãn mình đang làm, cửa hàng 1 thuê nhà 1x tr, doanh thu 700++ mở thêm cửa hàng thứ 2 thuê nhà 5x tr, làm tất cả để doanh thu lên được 900++ là tốt lắm, cả chủ cả tớ mặt mày hớn hở ăn mừng cmnl
Nên chi phí tăng nhiều mà hiệu quả thì lại chưa thấy đâu cả. Xác định mở để khuếch trương thanh thế, để ra oai với anh em bạn bè gia đình, để mời nhượng quyền (chứ có 1 điểm ai dám mua nhượng quyền), để bán mình cho đại gia nào đó, thì cũng xác định rõ cmnl không là làm bao nhiêu chỉ để “dành cả thanh xuân khai trương cửa hàng”
Tài chính: Cần xác định trong túi có bao tiền, nuôi báo cô cửa hàng thứ được bao lâu, khả năng chi trả truyền thông như thế nào! Nhẹ nhàng thì cũng 3 tháng là té nếu không hiệu quả.
Truyền thông: Đây có lẽ là việc nên làm và nên được làm một cách tử tế nhất, nhưng cũng là việc khó nhất. Cùng một đoạn phố 3 4 shop khai trương, shop thì chơi roadshow rực cả mấy tuyến phố, shop thì khai trương sang chảnh khách mời VVIP các kiểu, Shop thì kèn trống múa lân hơn cả Trung Thu, trò gì cũng cố mà nghĩ ra để làm như vẫn chết, thì mình sống sao đây.
Truyền thông làm sao để khách hàng trong khu vực bán kính 2km phải biết có cái shop mà đồ họ mua được ở đâu.
Vận hành: Nên có 1 đến 2 tuần chạy thử để giải quyết tốt các vấn đề vụn vặt phát sinh, và quan trọng có thời gian để truyền thông, cứ 2 cửa hàng thì nên chuẩn bị thêm 1 nhân viên dự bị có thể lấp lỗ chông mai bất cứ lúc nào!
Chia sẻ của Nguyễn Minh Hải