Mục lục
Là con cưng của thời đại kỹ thuật số, Starbucks đã đem về CDO (Chief Digital Officer) đầu tiên từ 8 năm trước. Kể từ đó, thế giới kinh doanh đã có nhiều thay đổi, biến động. Tuy nhiên, có một điều vẫn không thay đổi. Starbucks vẫn đặt cược tương lai của mình vào những những công nghệ mới nhất.
“Chúng tôi tin rằng những ý tưởng sáng tạo là nguyên liệu để phát triển tương lai, và chúng tôi tiếp tục xây dựng và phát triển dựa trên di sản này.” CEO Kevin Johnson
Di sản đó bắt đầu từ những thành công chuyển đổi sớm trong digital marketing, các công nghệ lấy khách hàng là chủ đạo, và các công nghệ để cải thiện POS trong suốt một thập kỷ qua. Công ty đã dẫn đầu thị trường vào năm 2011 khi chấp nhận thanh toán di động
Nhiều năm trước khi các đại gia công nghệ như Samsung hay Apple chính thức công bố dịch vụ của họ. Vào thời điểm Apple chuẩn bị cung cấp dịch vụ thanh toán di động của họ vào năm 2014, Starbucks đã xử lý 6 triệu giao dịch qua di động mỗi tuần trên khắp nước Mỹ.
” Bắt đầu bằng việc xem xét các công nghệ đột phá sẽ trở thành xu hướng trong hai, ba hoặc 5 năm tới.” Gerri Martin-Flickinger, CTO for Starbucks. “Phần mềm cần có sự chu đáo để lên kế hoạch hậu cần đằng sau công nghệ mới, đột phá cho các cửa hàng của chúng tôi”.
Trọng tâm của chiến lược được Starbucks gọi là ” Digital flywheel”. Và Digital Flywheel bao gồm bốn năng lực kỹ thuật số cốt lõi của Starbucks:
- Reward (phần thưởng)
- Personalization (Cá nhân hóa)
- Payment (thanh toán)
- Order ( đặt hàng).
𝗥𝗲𝘄𝗮𝗿𝗱𝘀
Starbucks gần đây đã báo cáo rằng chương trình khách hàng thân thiết của Starbucks Rewards hiện chiếm khoảng 40% tổng doanh số tại Hoa Kỳ. Công ty đã đưa các nguồn lực kỹ thuật số quan trọng vào việc mở rộng phạm vi và độ sâu của sự tham gia vào chương trình, giúp tăng 25% thành viên để có được nó có hơn 16 triệu thành viên.
“Starbucks Reward tiếp tục là một yếu tố thúc đẩy lòng trung thành mạnh mẽ và chúng tôi đang phát triển chương trình một cách chu đáo để cung cấp sự lựa chọn và linh hoạt hơn cho các thành viên Starbucks Reward”, Johnson Johnson.
𝗣𝗲𝗿𝘀𝗼𝗻𝗮𝗹𝗶𝘇𝗮𝘁𝗶𝗼𝗻 (Cá nhân hóa)
Đầu năm 2019, Johnson nói với CNBC rằng công ty đang đầu tư rất nhiều vào trí tuệ nhân tạo (AI) để thấu hiểu insights khách hàng và cá nhân hóa tốt hơn.
Thành phần Rewards của Digital Flywheel cung cấp dữ liệu về phân khúc khách hàng và insight của họ, và các thành phần khác của flywheel như hệ thông thanh toán và order di động cũng vậy. Tổng kết lại, Starbucks tuyên bố rằng họ đã cung cấp hơn 30 triệu kết nối kỹ thuật số cho hệ thống cá nhân hóa của họ.
Đó là tất cả mọi thứ từ dữ liệu về thời gian trong ngày mọi người thường đặt mua loại đồ uống mà họ thường thích, sau đó có thể được kết hợp với các dữ liệu khác như định vị địa lý và thời gian trong năm để cung cấp các mặt hàng và ưu đãi được cá nhân hóa.
Năm ngoái, công ty đã kết hợp các dữ liệu về insight khách hàng, dữ liệu từ đối tác, thị trường vào một trung tâm duy nhất để khai thác và tinh chỉnh chúng thành trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng.
𝗣𝗮𝘆𝗺𝗲𝗻𝘁 (thanh toán)
Hệ sinh thái thanh toán di động Starbucks hiện vẫn nhiều người dùng hơn Apple, nhưng starbucks không ngủ quên trên ngai vàng. Đầu năm 2019, công ty đã báo cáo rằng họ đã nắm giữ cổ phần lớn trong nền một tảng giao dịch tiền điện tử trong một động thái có thể mở đường cho việc chấp nhận thanh toán dựa trên Bitcoin tại các cửa hàng cà phê của mình.
Và Starbucks vẫn đưa tài nguyên vào các đổi mới và cải tiến thanh toán di động. Thanh toán là một yếu tố khác hoạt động song song với công việc của chương trình phần thưởng.
Ví dụ, công ty tháng trước đã cập nhật quy đổi điểm thưởng của mình với một loạt các thay đổi, bao gồm một thay đổi khiến điểm đó không hết hạn khi họ gắn liền với thẻ trả trước hoặc thẻ tín dụng Starbucks Awards Visa.
𝗢𝗿𝗱𝗲𝗿𝗶𝗻𝗴 (Đặt hàng)
Mục tiêu ở đây là giúp cho việc đặt hàng trở lên nhanh chóng và hiệu quả, và Starbucks đặt mục tiêu xây dựng công việc mà họ thực hiện để tinh chỉnh đặt hàng và thanh toán di động thông qua chương trình Starbucks Delivers.
Hợp tác với Uber Eats, Starbucks đang dần đưa chương trình này ra các thị trường rộng lớn hơn. Trong tháng 5, họ nói rằng nó sẽ chạy giao hàng cho khoảng một phần tư các cửa hàng ở Hoa Kỳ.
𝗗𝗶𝗴𝗶𝘁𝗮𝗹 𝗙𝗹𝘆𝘄𝗵𝗲𝗲𝗹 𝗥𝗢𝗜
Gần một nửa trong việc thực hiện chiến lược đổi mới năm năm của mình thông qua digital flywheel, Starbucks đang nhận được. Starbucks đăng bài tăng trưởng tài chính hàng năm và hàng quý mạnh mẽ mà các giám đốc điều hành nói là sự phản ánh trực tiếp cam kết liên tục của họ đối với chuyển đổi kỹ thuật số.
Trong năm tài chính 2018 đã chứng kiến sự tăng trưởng hai con số trong doanh thu là 24,7 tỷ đô la. Trong khi đó, tài chính quý 1 năm 2019 đã có công ty tăng trưởng 9% và cổ phiếu Starbucks đã có một quỹ đạo tăng ổn định kể từ đầu năm.
Tại cuộc họp cổ đông, Johnson đã chỉ ra Digital flywheel là một trong ba sáng kiến chiến lược kinh doanh thúc đẩy Starbucks tiến lên phía trước, với sự đổi mới trong kinh nghiệm bán lẻ và đồ uống. Trong khi flywheel trở thành trung tâm của chiến lược kỹ thuật số Starbucks, công ty rõ ràng vẫn linh hoạt trong việc xoay vòng sang các lĩnh vực đổi mới mới.
Ví dụ, công ty đang hoàn thành một nửa cuộc thăm dò kéo dài hai năm về việc mang lại truy xuất nguồn gốc kỹ thuật số cho chuỗi cung ứng cà phê của mình.
Và tháng trước, họ cũng tuyên bố đầu tư 100 triệu đô la vào Valor Siren Ventures, một vườn ươm mới cho các công ty khởi nghiệp công nghệ bán lẻ và thực phẩm.
Chia sẻ của Dương Châu