Mục lục
Cuối năm Bank có lẽ bận rộn và quá tải nhất. Bỏ qua chuyện hệ thống lỗi, nói chuyện UX, mong là các bank “không có gì ngoài tiền” coi trọng hơn nỗi bực bội của người dùng
Ux tệ thì thiệt hại thế nào
Tệ nhất có lẽ là Sacombank: không có mobile Ux. Nếu truy cập để duyệt lệnh thì thảm hoạ
- Nút bấm và chữ siêu nhỏ
- Duyệt từng lệnh vì chức năng duyệt all không thao tác được
Hậu quả
Một công ty nhỏ duyệt 30 lệnh bonus nhân viên thì sẽ tốn 30 lần = 30p cộng. Bank sẽ thiệt hại vì tốn 90 sms (otp, báo số dư) thay vì chỉ 3 sms (1 lệnh). Nhân với 300vnd: sms thì bank sẽ tốn thêm 27000 vnd, nhân với 100k khách Doanh nghiệp thì tổng thiệt hại một tháng là 2 tỉ 700, một năm là 32 tỉ 400
Vâng, số tiền 2 tỉ 700 dư sức làm trọn bộ web + mobile có Ux mượt mà và chức năng ro ro
Không ai dám dạy nhà giàu tiêu tiền. Nhưng quả thực nhà giàu vung tiền là chuyện có thật
Ux không tốt thì thiệt hại thế nào
Nhiều bank khác Ux có đỡ hơn, nhưng không đạt tới mức ổn. Đa phần sẽ là:
- Rối rắm 1 đống link, nút. Ko quen thì ko biết nên làm sao
- Thiếu các tiện ích cơ bản: lưu info người nhận, truy vấn lịch sử người nhận,
- Bắt nhập 1 đống field chẳng để làm gì
Về điểm này TIMO làm quá tốt. Chuyển tiền trong 10s với 3 bước là cùng
Hậu quả
- Khách nản, đổi qua bank khác
- Lỗi cũng không biết soi ở đâu
Ux không chỉ là web hay mobile
Làm 1 thủ tục gì đó với bank quả là thảm hoạ
- Ra quầy chờ 1 tiếng chỉ để làm 1 cái giấy 5p. Thời gian rẻ thật
- Muốn câp lại thẻ, pin cũng ra quầy làm 1 nùi thủ tục
- Gọi hotline hầu như không bao giờ được
Đây không phải là 1 bài bóc phốt. Chỉ muốn góp 1 cái nhìn cho các bạn làm Marketing hay Customer care: làm sao cho Khách hàng thuận tiện và vui vẻ nhất là chìa khoá để chinh phục họ, chứ không phải TVC tiền tỉ hay giải thưởng XYZ.
Chia sẻ của Lê Anh Tuấn