Mục lục
32% khách hàng mua hàng tin vào những đánh giá của người mua và người nổi tiếng.
Trước đây, yêu cầu đơn giản: Book một vài đến vài chục bạn KOL để chụp hình, check in hoặc có những review ngắn về sản phẩm.
Sau này, post của KOL kèm theo link mua hàng được dẫn về các marketplace như Shopee, Lazada hoặc website của khách hàng. Phần lớn những giao dịch của khách hàng lúc này được dẫn ra nền tảng bên ngoài nơi post thông tin.
Một số nhãn hàng hợp tác với KOL để đăng bài và kêu gọi người dùng để lại thông tin để inbox tư vấn hoặc số điện thoại để telesale chốt đơn.
Việc này không phải chỉ đang diễn ra ở thị trường Việt Nam mà hầu như các nước khác ở Đông Nam Á, đều diễn ra như vậy.
Làm Affiliate marketing từ những ngày đầu, chúng tôi hiểu rằng, nếu kết nối được nguồn traffic tốt từ Social media kèm với việc đo lường hiệu quả các kênh bán một cách chính xác, sẽ là một giải pháp tuyệt vời cho các nhà bán lẻ online đang chật vật bán hàng trên Facebook.
Mất gần nửa năm để chuẩn bị về mặt sản phẩm, chúng tôi trao đổi ý tưởng này với một brand mỹ phẩm thân thiết, các bạn “dám thử” cho một giải pháp, một ý tưởng hoàn toàn mới về việc bán hàng trên Social Media.
Bước 1: Lựa chọn sản phẩm để bán
sau một vài campaign nhỏ test nhu cầu thị trường, chúng tôi quyết định chọn Son là mặt hàng để triển khai. Lý do , khi review bởi KOL người dùng có thể nhận thấy ngay các đặc tính của sản phẩm, và với mức ngân sách vừa phải có thể sở hữu một sản phẩm một cách dễ dàng.
Bước 2: Xây dựng nội dung:
Làm việc với hơn 30 bạn KOL, chọn ra 12 bạn có những đánh giá khách quan nhất, tự nhiên nhất về sản phẩm để hợp tác xây dựng nội dung. Gần 1 tuần làm việc, những video review được nhãn hàng đánh giá phù hợp với tiêu chí và “khẩu vị” của hãng, chúng tôi quyết định sử dụng kênh Youtube là kênh phát hành nội dung và Facebook của KOL và chúng tôi làm kênh phân phối nội dung.
Bước 3: Dùng chatbot để tracking việc bán hàng
Đây là bước hoàn toàn mới, trước đây bán hàng trên Social media chưa bao giờ áp dụng. Khách hàng muốn mua chỉ cần thao tác vài bước đơn giản trên chatbot, là khách hàng có thể hoàn thành đơn. Sau đó ngay lập tức được xác nhận trên hệ thống và lên vận đơn để ship cho khách hàng
Chúng tôi chọn một buổi tối trong tuần để đưa các video này đồng loạt xuất hiện, ngay lập tức, đã có những phải hồi và những đơn hàng đầu tiên, những đơn đầu tiên, rồi chục đơn, năm chục đơn và đêm đầu tiên kết thúc với gần 300 đơn hàng được hoàn thành trên hệ thống.
Qua ngày thứ hai, 500 đơn, đến hết ngày thứ 06 mỗi ngày thêm được hơn 100 đơn hàng nữa. Sau 07 ngày triển khai thông qua kênh Social Selling Platform (SSP) của Ecomobi hơn 20,000 lượt người dùng start conversation cùng chatbot, số lượng đơn hàng là hơn 1000 đơn và sau đó, còn bán thêm được hơn 500 đơn nữa.
BÀI HỌC:
- Lựa chọn sản phẩm đang có nhu cầu cao, có trend, và có mức giá vừa phải. ( từ 200.000 vnd đến 450.000 vnd ).
- Sử dụng những bạn KOL có kiến thức và có khả năng đánh giá, nhận xét về sản phẩm một cách khách quan
- Đo lường theo từng kênh và từng sản phẩm, kết hợp nội dung chatbot với link tracking để đảm bảo hiểu đúng, hiểu rõ và tối ưu được trong suốt quá trình triển khai
- Phối hợp giữa đơn hàng do chatbot mang lại với telesale để xác nhận ngay khi phát sinh đơn trên hệ thống và đảm bảo quá trình logistic diễn ra nhanh nhất với chi phí thấp nhất.
Và, điều rất quan trọng cuối cùng là nhãn hàng muốn thử một kênh bán hàng mới cũng như hỗ trợ hết sức trong việc xây dựng chính sách giá cũng như định hướng nội dung cho KOL triển khai.
Một campaign không thể đại diện hết cho những khó khăn hay những thành công của Social Commerce. Nếu triển khai lại, có thể sẽ thành công hơn (vì những bài học đã rút ra) hoặc cũng có thể không đạt được như vậy (ví dụ Cô Vy), nhưng chắc chắn đây là 1 kênh bắt buộc phải thử trong năm 2020
Bạn nào muốn tư vấn thì bấm luôn vào https://m.me/639197276255310?ref=nN1cFh
và trải nghiệm cái vi diệu của KOL + Chatbot nhé
Chia sẻ của Lê Anh Tuấn từ ECOMME GROUP – Cộng đồng eCommerce Việt Nam