Mục lục
Chiến lược đại dương xanh là một khái niệm rất lâu nhưng cực kỳ hiệu quả mà các chuyên gia marketing và các doanh chủ thường xuyên dùng trong kinh doanh và đặc biệt trong thời đại 4. 0 ngày nay.
Vậy đại dương đỏ là gì? Đại dương xanh là gì?
Đại dương đỏ là thị trường thông thường, truyền thống, đã bị lấp đầy bởi các đối thủ cạnh tranh và đã được khai thác rất sâu. Trong đại dương đỏ, các ranh giới đã được thiết lập và chấp nhận, quy luật cạnh tranh đều được xác định rõ ràng. Các công ty phải tìm cách vượt trội hơn để chiếm được thị phần lớn hơn trong thị trường. Khi đã có nhiều người nhảy vào thị trường, thị trường này sẽ bị phân khúc ra nhỏ hơn. Do đó, khả năng thu lợi nhuận và tăng trưởng sẽ có đi xuống.
Đại dương xanh là những khoảng trống thị trường chưa được khai phá, đầy giá trị tiềm năng, còn vô số cơ hội phát triển hứa hẹn lợi nhuận cao. Trong mô hình đại dương này, sự cạnh tranh là chưa cần thiết, bởi luật chơi chưa được thiết lập.
Vì thế khi kinh doanh đại dương xanh là một lợi thế cạnh tranh cực tốt và lợi hại vì chúng ta luôn hiểu một quy luật Marketing cực hay chính là “ Quy luật Người Đầu Tiên”. Một ví dụ đơn giản mà Max hay dùng là “ Ai Là Người Đầu Tiên lên mặt Trăng”. Tôi dám cá các bạn của tôi 80-90% đều biết đó là Lance Amstrong… Tuy nhiên ai là người thứ 2 lên mặt trăng… Chắc là người biết sẽ…. không nhiều đúng không ạ.
Việc phát hiện thị trường đại dương xanh là tiền đề để người chơi dễ dành trở thành người đặt luật chơi cho thị trường chính là Market Leader. Khi đó bạn dễ dàng kết hợp với chiến lược Neo Giá để định giá thị trường và làm vua ngách thị trường bạn đang theo đó là điều vô cùng quan trọng và quyết định thành bại của Doanh Nghiệp.
Vậy thì còn chờ gì mà cứ đánh nhau và mệt mỏi với việc giảm giá và đánh nhau với một rừng đối thủ khi bạn dễ dàng trở thành vua ở một thị trường mà nơi đó bạn là vô đối vì bạn là người khai mở…
Good luck và chúc cả nhà cuối tuần vui vẻ….
Chia sẻ của Maximillien Quân Phạm