Chiến Lược Chưa Bao Giờ Quan Trọng Đến Vậy

Bản chất của CHIẾN LƯỢC “Khả năng Học hỏi của Tổ chức” để Giành Chiến thắng trong Trước mắt và về Lâu dài. Ngoài mục đích đó ra, Chiến lược “CHƯA bao giờ Quan trọng đến vậy”.

Cái này không phải mình nghĩ ra đâu, có hẳn một nghiên cứu hẳn hoi của nhiều tác giả nước ngoài, đặc biệt là ông Keith McFarland. Họ nghiên cứu 7,000 công ty, phỏng vấn hơn 1,500 nhà điều hành chủ chốt và trong thời gian ít nhất 5 năm nên tại sao những bài nghiên cứu của nước ngoài luôn có giá trị và có thể dùng được. Và về mặt nguyên tắc, công ty với công ty có nhiều điểm tương đồng.

Trước đây, khi trao đổi với nhiều chuyên gia Quản trị, nhiều người vẫn đánh giá là em “quá hên” nên mới đưa công ty đi nhanh vậy trong 5 năm, mà không bị sao hết? Dù em không có nhiều tiền, không có mối quan hệ, chưa từng học hết 1 khoá MBA, chưa từng làm cho công ty Đa Quốc Gia….

Nhưng Giờ thì mình đã biết là ngoài việc “gặp Thời cơ”, thì “Khả năng Học hỏi của Tổ chức” là yếu tố Quyết định sẽ Thành công hay Thất bại hay Lơ lửng.

Mình hay nói với anh em Cấp cao và Cấp trung trong Công ty: nếu các bạn là “Chiến tướng” thì các bạn phải là người thường xuyên ở ngoài “Sa trường”, ít nhất là 60% thời gian. Còn lại thì làm việc thường xuyên với tuyến dưới và Đào tạo đội ngũ mạnh lên.

Vì ngoài kia, thị trường, luôn có “những con cáo, là các đối thủ cực kinh nghiệm” đi Bán hàng thì nếu bạn và Nhân viên bạn chỉ là “Tay mơ” thôi thì làm sao Thắng đây? Khi đó, bạn thua rồi bạn cứ “đổ lỗi Khách hàng, Đối thủ, Nhân viên Cấp dưới, và đổ lỗi Công ty”, đổ lỗi bằng mọi cách rằng không phải Lỗi của mình, và cho rằng “ông trời đã sinh ra Du mà sao còn sinh ra Lượng” mà ít khi nhìn lại mình!

Nên đôi khi, “Tự lượng sức mình”“chờ Thời” cũng là điều hay vì như trong tác phẩm nổi tiếng Tam Quốc Chí thì có Tư Mã Ý nhẫn nhục với Tào Tháo đến phút cuối cùng và đã quy được Giang sơn Nguỵ-Thục-Ngô về một mối”. Thật tuyệt, vì đó chính là Business Strategy. Nhưng mà là Strategy dài hạn, có âm mưu hẳn hoi.

“Chúng ta có thể thua một Trận đấu, nhưng phải Thắng cả cuộc chiến”

Còn nói như cách của anh Nguyễn Đức Sơn thì nhiều khi không thể chờ đến Chiến lược 5 năm vì năm thứ 4 công ty bạn đã “lên đường” rồi. Do đó, Chiến lược ngắn hạn cũng luôn luôn cần thiết cho từng giai đoạn.

Quan trọng, theo mình là các bạn Doanh nghiệp phải “sớm nhận ra”. Chiến lược ngắn hạn cần trong 6 tháng hay 12 tháng là đủ. Quá thời gian đó là có thể đã Lỗi thời, dù “mực chưa ráo”.

Cuối năm 2015, mảng Công nghiệp của Công ty đột nhiên thua liên tiếp 3 dự án vào tay của Đối thủ, anh em cực kỳ thất vọng, tinh thần xuống rất thấp, mất hết niềm tin, trong khi Cơ hội cực nhiều. Ngay lập tức mổ xẻ và biết lý do tại sao thua, quyết định thay đổi cách làm và hành động ngay, rồi kể từ đó trở đi, gần như là chưa thua thêm gói thiết bị nào ở mảng Công Nghiệp nữa. Làm “Chiến tướng” chỉ có vậy thôi. “Giám đốc” cần được hiểu 1 nghĩa là “Giám sát” + “Đốc thúc”.

Phải nói là mình “cực thích” Thất bại, nó dạy cho ta nhiều điều lắm các bạn. Thắng 9 dự án thì cũng nên Thua 1 dự án nhỏ nhỏ. Hehe, tỉnh táo ngay ấy, phân tích xong thì hành động NGAY. Quay lại cuộc đua liền. Đây chính là “Chiến lược”.

Chiến lược có được “Vẽ” thật đẹp mà không Thắng trận trong vòng 6 tháng (trước mắt) thì cũng nên vứt sọt rác vì không dùng được.

Thực tế, các bạn Doanh nghiệp vẫn đang “thực hiện chiến lược” mỗi ngày, nếu không thì Công ty bạn đã “đóng cửa” lâu rồi. Do đó, đừng sợ khi nói về Chiến lược nữa nhé? Chẳng qua là bạn chưa “nhận thức” ra là mình vẫn đang làm hằng ngày.

“Bí quyết xây dựng Chiến lược” ở đây là gì?

Có 4 bước, mà các bạn đã từng nhiều lần đã và đang làm:

Bước 1: Nhận ra có cái gì đó sai sai???

Hehe, đó là lúc mà mình thất bại trước đối thủ đó các bạn.

“Cuối năm 2015, mảng Công nghiệp của Công ty đột nhiên thua liên tiếp 3 dự án vào tay của Đối thủ, anh em cực kỳ thất vọng, tinh thần xuống rất thấp, mất hết niềm tin, trong khi Cơ hội cực nhiều”.

Bước 2: Quyết định rằng cần phải “Thay đổi”

Vì sao? Vì nếu bạn tiếp tục làm những gì bạn đang làm thì bạn sẽ tiếp tục có được những kết quả như “cũ”.

“Ngay lập tức mổ xẻ và biết được lý do tại sao thua, và Quyết định thay đổi cách làm”.

Bước 3: Bắt tay làm ngay

Chỉ có Hành động mới tạo ra “Kết quả” các bạn ah?

“Và hành động ngay, rồi kể từ đó trở đi, gần như là chưa thua thêm gói thiết bị nào ở mảng Công Nghiệp nữa.”

Bước 4: Rút ra được “Bài học” nào đó.

Nên Thi mới có chuyện để kể với các bạn ở đây. Hehe, hay không? Lâu nay, mình áp dụng mãi rồi mà không biết Công thức này. Bây giờ trở đi, đừng nói là Không biết Chiến lược nữa nhé?

Bạn không phải nghi ngại vì mình đã đi tìm câu trả lời cho câu hỏi “Chiến lược thực chất là cái gì ta?”, mất 5 năm cho câu trả lời này. Tất nhiên là còn nhiều ý hay nữa.

Mình có một Niềm tin, hehe câu này mình hay nói: “cứ đi tìm, rồi sẽ thấy”. Trong dòng đời xô đẩy, biết đâu bạn lại gặp được “Quý nhân” giúp mình nhận ra nhiều điều. Mình thì đang có được 2 Quý nhân. Còn bạn thì sao?

Chia sẻ của Nguyen Hoai Thi

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...