Ngày nay, khi người tiêu dùng cần gì đó, họ chỉ việc mở smartphone lên và Google nó. Đừng quên điều đó.
Để trả lời cho câu hỏi tiêu đề: khả năng cao là các đối thủ đang làm SEO website tốt hơn.
Hãy đảm bảo rằng doanh nghiệp của bạn đang tối ưu SEO website một cách toàn diện và đều đặn. Vì có thể các đối thủ đang lấy đi những cơ hội mà lẽ ra phải thuộc về bạn đấy.
Dưới đây là danh sách 10 mẹo cơ bản làm SEO website cho những người mới bắt đầu, cũng như là cơ hội để rà soát lại những yếu tố SEO cần tối ưu cho các SEOer.
10 MẸO CƠ BẢN LÀM SEO WEBSITE
Chỉ cần sử dụng đúng công cụ, bạn sẽ có thể tự mình làm SEO website mà không tốn quá nhiều chi phí.
Một bộ công cụ cộng đồng nước ngoài rất thích hiện nay là SEMrush, vì nó tiện dụng, hơn 20 công cụ SEO trong một, không cần phải tìm kiếm nhiều.
SEMrush ở Việt Nam hiện tại khá ưu đãi, ai cần thêm thông tin thì cứ comment bên dưới nhé.
TIP 1: Thiết lập Google Search Console và Analytics
Bước đầu cho việc cải thiện độ hiện hữu cho website là thu thập những insight cần thiết. Hai công cụ miễn phí, hiệu quả là:
- Google Search Console
- Google Analytics
Google Analytics theo dõi và báo cáo lưu lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi của website.
Google Search Console cho thấy cách mà website của bạn hiển thị trên kết quả quả tìm kiếm Google.
TIP 2: Làm quen với Nghiên cứu Từ khóa
Nắm được cách mà khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm những doanh nghiệp cùng ngành vô cùng quan trọng. Điều này cho phép bạn làm SEO website một cách tối ưu.
Nghiên cứu từ khóa có nghĩa là tìm các cụm từ người dùng đang sử dụng. Hai công cụ cho việc này của SEMrush:
- Keyword Overview: phân tích volume tìm kiếm, độ khó của từ
- Keyword Magic Tool: gợi ý bộ từ khóa để làm SEO
TIP 3: Quan sát các đối thủ của bạn trên SERPs
Sau khi xác định được các từ khóa cần tối ưu, hãy xác định các đối thủ trên kết quả tìm kiếm.
Ngoài những đối thủ cạnh tranh trực tiếp, còn nhiều “đối thủ” khác trên SERP, những “đối thủ” bạn cần vượt qua có thể là những bài viết “danh sách top 10”, “top 8”.
Hãy xác định xem là những trang chủ của đối thủ đang ranking, hay những trang con, bài viết đang ranking.
Công cụ bổ trợ cho công đoạn này của SEMrush là Organic research – khám phá những từ khóa mà website đối thủ đang sử dụng mang lại hiệu quả cao.
TIP 4: Thiết kế cấu trúc trang web
Bước tiếp theo để làm SEO website là thiết kế cấu trúc trang web và cách bạn sẽ tối ưu. Điều này có nghĩa là bạn sẽ phải lên kế hoạch các trang bạn cần có để ranking từ khóa mong muốn.
Hãy lên một cấu trúc website cẩn thận dựa trên từ khóa, đồng thời nghĩ đến cách mà khách hàng tương tác với mình.
TIP 5: Tìm và sửa những lỗi SEO
Một số các vấn đề SEO kỹ thuật và on-page có thể là:
- Trang ngăn cản index
- Hư hại link
- Tốc độ tải trang chậm
- Lỗi Sitemap
- Trùng lặp nội dung
Công cụ Site Audit của SEMrush đặc biệt tiện lợi cho mẹo này. Nó giúp bạn xác định ngay tất cả những lỗi SEO hiện có trên website, cũng như giải thích chi tiết và cách khắc phục.
TIP 6: Viết content hấp dẫn khách hàng
Khi làm SEO website, content nằm trong top 3 các yếu tố để Google ranking. Nó thường là yếu tố phân biệt mức độ hiển thị tốt hay không tốt.
TIP 7: Tối ưu title, meta descriptions và headings tag
TIP 8: Tạo listing online
Tự thêm mình vào những danh bạ online sẽ giúp bạn xây dựng nên những links liên quan, đồng thời có trên những trang đang ranking.
TIP 9: Xin các nhà cung ứng và đối tác đặt link về website
TIP 10: Thiết lập Google My Business
Chia sẻ của Lê Duy