Câu Chuyện Tìm Insights Phân Khúc Văn Hóa Doanh Nghiệp

“Việc xây dựng một kiến trúc công ty, hay còn gọi là “Văn hóa”, thì quan trọng hơn việc tạo ra một sản phẩm” Steve Job

Vậy văn hóa doanh nghiệp là gì mà quan trọng vậy?

Là các giá trị, những điều được chấp nhận là đúng, các niềm tin và các hành vi chung của nhân viên trong tổ chức. Văn hóa Doanh nghiệp không những bao gồm các quy tắc được viết thành văn bản mà còn bao gồm những quy tắc không được viết thành văn bản.

Văn hóa Doanh nghiệp là linh hồn và ngôn ngữ của doanh nghiệp, là hệ điều hành của Doanh nghiệp và nó giải thích cho chúng ta lý do tại sao chúng ta làm những gì chúng ta đang làm.

Văn hóa Doanh nghiệp đã được chứng minh có tác động trực tiếp đến kết quả kinh doanh và tỷ lệ thuận với mức độ hài lòng khách hàng.

Văn hóa doanh nghiệp nên được phát triển theo định hướng hay cứ để nó phát triển tự phát?

Phân khúc văn hóa doanh nghiệp

Dựa trên các tiêu chí liên quan đến:

  • Một là Doanh nghiệp tập trung cho việc tăng trưởng hay chú ý đến vận hành, ổn định, hài long nhân viên
  • Hai là Doanh nghiệp hướng tới Hoạt động kinh doanh ổn định, chắc chắn hay Linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, hài lòng khách hàng.

Có thể chia 4 nhóm văn hóa doanh nghiệp, bao gồm:

  • Văn hóa sáng tạo
  • Văn hóa chiến thắng
  • Văn hóa hướng tới con người
  • Văn hóa hệ thống.

Văn hóa sáng tạo: Doanh nghiệp nhạy bén và phản ứng kịp thời với thị trường

Mark Zukerberg- Nhà sáng lập Facebook nói:“Mọi người thường nghĩ rằng sáng tạo chỉ đơn thuần là nghĩ ra những ý tưởng hay ho, tuy nhiên thực tế là sáng tạo đồng nghĩa với việc đi thật nhanh và thử nghiệm thật nhiều thứ”.

Facebook có 5 giá trị cốt lõi đó là Táo bạo – Tập trung vào vấn đề lớn – Phát triển nhanh – Cởi mở – Xây dựng các giá trị đích thực. Đối với Mark là cần chia nhỏ việc nếu không sẽ không làm nhanh được. Với tinh thần và văn hóa sáng tạo, thử nghiệm đó đã khuyến khích nhân viên sáng tạo, học tập, tò mò, thử và không sợ làm sai.

Câu truyện FPT ở Việt Nam cũng được nhắc tới nhiều khi nói tới Văn hóa Doanh nghiệp: “Việc mạnh dạn thách thức cái mới không chỉ mang tới sự cải thiện về thu nhập cho nhân viên mà còn là cơ hội được làm việc ở các quốc gia tiên tiến”

Chủ tịch FPT Software Hoàng Nam Tiến nhấn mạnh trong buổi chia sẻ về văn hóa doanh nghiệp tại Hội nghị Truyền thông FPT 2017. Đây cũng là một doanh nghiệp đầy sáng tạo với giá trị cốt lõi “ Tôn – Đổi – Đồng – Chí – Gương-Sáng”

Văn hóa chiến thắng: Đây là nhóm các Doanh nghiệp có Sứ mệnh và tầm nhìn

Hay đường hướng hoạt động rõ ràng, luôn tìm ra cơ hội mới và phát triển, phát triển nhanh.

CEO của GE – Jack Welch – tuyên bố rằng doanh nghiệp GE hoặc là phải xếp thứ nhất hoặc thứ 2 trên thị trường, hoặc buộc phải đóng cửa. Triết lý nổi tiếng: Hàng năm phải làm sạch 10% những người không tạo ra hiệu suất. GE cũng là một trường đào tạo ra các leaders và lãnh đạo các công ty triệu đô.

Văn hóa hệ thống: Văn hóa mang tính hệ thống, ưu tiên tính kiểm soát và tuân thủ

Một số ngành nghề kinh doanh đòi hỏi các quy trình rất nghiêm ngặt, đòi hỏi việc quản trị rủi ro được thực hiện rất nghiêm túc ví dụ ngành ăn uống, ngân hàng etc. Mc Donald là một ví dụ, quy trình vận hành tiêu chuẩn của họ được biết đến rộng rãi, họ nói về quy trình bên trong tổ chức và họ cũng nói về quy trình trong các hoạt động hay ấn phẩm marketing ra bên ngoài.

Văn hóa hướng tới con người: Tập trung vào nâng cao năng lực và tinh thần trách nhiệm

Cho nhân viên, giúp nhân viên gắn kết, vui vẻ, hạnh phúc, từ đó họ sẽ truyền tải giá trị ra bên ngoài cho khách hàng. Một thương hiệu mà được nhắc tới rất nhiều khi nói về trải nghiệm khách hàng, đó là Zappos.

Họ có 10 giá trị cốt lõi và điều đầu tiên đó chính là Mang lại cho khách hàng cảm giác hạnh phúc với những trải nghiệm tuyệt vời (WOW experience) thông qua dịch vụ khách hàng, đó là đích đến cuỗi cùng, để làm điều đó nhân viên phải cảm thấy thoải mái khi đi làm, xây dựng tinh thần đoàn kết hay cở mở trong công ty

“10 giá trị cốt lõi” Zappos

  • Mang lại cho khách hàng cảm giác hạnh phúc với những trải nghiệm tuyệt vời (WOW experience) thông qua dịch vụ khách hàng
  • Nắm bắt xu hướng và đưa ra sự điều chỉnh phù hợp
  • Tạo ra cảm giác vui vẻ thoải mái (chính cá tính và sự hài hước của mỗi cá nhân sẽ giúp tạo ra những trải nghiệm độc đáo).
  • Hãy dũng cảm đón nhận thử thách, cởi mở và không ngừng sáng tạo (dù có nguy hiểm, hãy mạnh dạn theo đuổi và sáng tạo ra cái mới đồng thời học cách rút kinh nghiệm từ những sai lầm).
  • Theo đuổi sự tăng trưởng và không ngừng học hỏi.
  • Xây dựng các mối quan hệ cởi mở bằng cách chủ động giao tiếp.
  • Xây dựng tinh thần đoàn kết trong công ty.
  • Nâng cao hiệu suất làm việc (làm nhiều hơn với ít người hơn).
  • Hãy đam mê và quyết tâm.
  • Hãy khiêm tốn.

Văn hóa doanh nghiệp của bạn nằm trong nhóm nào?

Bạn ấn tượng nhất với văn hóa của công ty nào?

Đọc thêm các bài khác trong Series bài viết “Nghệ Thuật Dùng Người Trong Quản Trị Nhân Sự”

Chia sẻ của Ha Dang

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...