“Phần mềm đứng 1 mình chỉ là một dạng hàng hóa – Fred Wilson -Nhà sáng lập của Union Square Ventures”
Một doanh nhân mệt mỏi vì phải chờ đợi lâu văn phòng nha sĩ, bèn quyết định xây dựng phần mềm quản lý, Bán nó với mức giá 25.000 đô la mỗi năm cho mỗi văn phòng (SaaS).
Các nha sĩ nhận ra sự tiết kiệm chi phí đáng kể sau khi triển khai hệ thống. Công ty, Dentasoft, phát triển nhanh chóng, IPO và giao dịch với mức định giá lên tới hàng tỷ đô la.
Hai doanh nhân trẻ tìm đến Y Combinator và tạo ra một phiên bản giá rẻ của Dentasoft. Dent.io, hiện đại hơn, có app di động cho phép nha sĩ quản lý văn phòng của họ từ xa. Được bán ở mức giá 5.000 đô la mỗi năm. Nhiều nha sĩ chuyển sang phần mềm mới hơn, rẻ hơn. Dentasoft đã bị mất 1 lượng lớn khách hàng và Cổ phiếu tụt dốc.
Trong khi đó, một lần nữa, Dent.io gọi thêm một vòng tăng trưởng vốn từ Sequoia và thuê một giám đốc điều hành.
Sau đó, một dự án phần mềm nguồn mở có tên là DentOps. Một phiên bản gọi là DentHub trở nên phổ biến. Dentasoft phá sản. Dent.io sa thải CEO
Wilson kết luận: phần mềm riêng lẻ chỉ là một mặt hàng. Không có gì ngăn cản bất cứ ai sao chép tính năng, làm tốt hơn, rẻ hơn và nhanh hơn.
Wilson suy nghĩ: Điều gì sẽ cung cấp khả năng phòng thủ?
Câu trả lời:
- Mạng lưới người dùng,
- Giao dịch
- Dữ liệu
Điều đó dẫn họ đến việc truyền thông Social, ( Delicious, Tumblr và Twitter); phân phối trên sàn Etsy, Lending Club và Kickstarter.
Kết thúc câu chuyện này: một nha sĩ tên là Hoff Reidman, tạo ra web Dentistry.com:
- Cho phép bệnh nhân tạo & lưu giữ hồ sơ nha khoa, đặt lịch hẹn và theo dõi sức khỏe răng miệng của họ.
- App di động nhắc nhở bệnh nhân dùng chỉ nha khoa và đánh răng ít nhất hai lần một ngày.
Nền tảng free, kiếm tiền thông qua việc kết hợp quảng cáo và chia % các giao dịch
Dentistry.Com đã phát triển thành một công ty có doanh thu 1 tỷ đô la và IPO với mức vốn hóa thị trường là 7,5 tỷ đô la.
Chia sẻ của Lê Anh Tuấn