Cạnh Tranh Trong Kinh Doanh Có Phải Là Điều Tệ Nhất?

Trong thị trường ngách của Doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME), để có được một chỗ đứng vững chắc, một trong những điều khó khăn nhất của chủ doanh nghiệp là vượt lên trước đối thủ cạnh tranh. Anh ta có thể thống trị thị trường ngách và cải thiện doanh thu nếu anh ta có thể đánh bại đối thủ cạnh tranh của mình.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh có tính thách thức cao trong khi nhiều chủ doanh nghiệp mong muốn họ không có đối thủ. Họ đi tìm các “Đại dương xanh”. Họ hy vọng có thể có thị trường hoàn chỉnh cho mình với ít cạnh tranh hơn, để họ có thể chắc chắn thành công trong công việc kinh doanh của mình.

Đáng ngạc nhiên, điều đó không phải là tốt nhất cho một doanh nghiệp nhỏ. Một mức độ cạnh tranh đáng kể là cần thiết để một doanh nghiệp nhỏ đạt được mức độ thành công lớn hơn. Chúng ta hãy xem xét các yếu tố nêu rõ tầm quan trọng của cạnh tranh đối với một doanh nghiệp nhỏ dưới đây:

Ngăn chặn sự tự mãn

Sự tự mãn có vẻ khó vượt qua, đặc biệt là khi thành công đạt được từ rất sớm trong cuộc đời của một doanh nghiệp nhỏ.

  • Khi một chủ doanh nghiệp gắn bó với một thứ gì đó rất hiệu quả với mình, thì người đó có thể cảm thấy tự mãn.
  • Điều này ngụ ý rằng anh ta có thể tăng gấp đôi sự đầu tư và chắc chắn về sự thành công của các sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
  • Và khi xảy ra vấn đề, anh ta sẽ không thể tìm thấy lý do gì để sửa chữa bất cứ điều gì vì anh ta luôn nghĩ rằng khách hàng của mình vẫn đang ở đó.

Điều này không tốt cho chủ doanh nghiệp và quan trọng hơn là các vấn đề sẽ xảy ra với khách hàng và doanh nghiệp của anh ta. Thái độ tự mãn đang giết chết rất nhiều doanh nghiệp nhỏ ngày nay, bao gồm cả taxi và các ngành công nghiệp truyền thống khi Uber, Grap và Thương mại điện tử phát triển.

Lợi thế của cạnh tranh là nó đẩy các chủ doanh nghiệp ra khỏi vùng an toàn của họ, và họ được thúc đẩy để xem xét kỹ hơn các dịch vụ hoặc sản phẩm, dịch vụ khách hàng, tiếp thị, cấu trúc kinh doanh, v.v. Một công việc kinh doanh sẽ trở nên tốt hơn khi nó đứng vững, bao gồm cả việc phải quản trị rủi ro, cạnh tranh trong tương lai.

Kích thích sự đổi mới

Cạnh tranh không chỉ giúp chủ doanh nghiệp sửa chữa các bộ phận bị hỏng của doanh nghiệp, dịch vụ hoặc sản phẩm, v.v. mà còn có thể hữu ích trong việc tìm ra những cách thức sáng tạo để cung cấp những dịch vụ hoặc hàng hóa đó.

Với thị trường có mức độ cạnh tranh tốt, các chủ doanh nghiệp được thúc đẩy để cung cấp dịch vụ hoặc sản phẩm của họ theo cách tốt hơn nhiều khi so sánh với các đối thủ cạnh tranh. Điều này không chỉ giới hạn trong một dịch vụ hoặc một sản phẩm, mà còn có thể là tương tác với khách hàng, tiếp thị, giao hàng và nhiều bộ phận khác.

Đối với một doanh nghiệp thành công, sự đổi mới có thể được coi là mạch máu, và đây là lý do tại sao Apple và Airbnb lại thành công rực rỡ như vậy. Nếu họ không có sự cạnh tranh thì sự đổi mới của họ hẳn sẽ rất ít.

Cho phép chủ doanh nghiệp tránh phạm sai lầm

Cạnh tranh cho phép một chủ doanh nghiệp nhỏ tránh phạm phải những sai lầm mà các đối thủ đi trước của họ mắc phải. Trước họ, các đối thủ đi trước này sẽ thử các chiến lược và chiến thuật khác nhau để nâng cao thành công của họ trong quá trình khởi nghiệp.

Bằng cách tìm hiểu, kiểm tra đối thủ cạnh tranh của mình, chủ doanh nghiệp sẽ hiểu những thứ nào phù hợp để sử dụng và tối ưu chúng. Quan trọng hơn, chủ doanh nghiệp có thể tránh được những điều không như ý, hay thất bại của đối thủ.

Điều này cho thấy rằng anh ta có thể tiết kiệm một lượng đáng kể về thời gian, tiền bạc và năng lượng bằng cách tránh thực hiện các chiến lược sai lầm hoặc tồi tệ – có thể ảnh hưởng không thể sửa chữa hoặc sâu sắc đến hoạt động kinh doanh. Nhờ sự cạnh tranh, các chủ doanh nghiệp có thể bỏ qua hay vượt qua việc mắc phải những sai lầm đó.

Cạnh tranh giúp Chủ doanh nghiệp biết họ đang ở trên con đường đúng đắn

Làm sao một người biết rằng ý tưởng kinh doanh của mình sẽ thành công cao? Làm thế nào anh ta có thể đảm bảo rằng con đường đã chọn cho doanh nghiệp nhỏ của mình không chỉ tốt cho nó mà còn là thứ mà mọi người cần? Một câu trả lời đơn giản cho điều này là “cạnh tranh”.

Nếu thị trường mà chủ doanh nghiệp đang điều hành không có bất kỳ sự cạnh tranh nghiêm trọng nào trong đó (với một thị trường cạnh tranh toàn cầu hóa như chúng ta đang sống), thì điều đó có nghĩa là có điều gì đó không ổn.

Điều sai lầm có thể là rất khó tìm được khách hàng cho thị trường ngách của anh ta hoặc sản phẩm quá đắt hoặc có thể là nhiều lý do khác. Tuy nhiên, điều ngược lại có lẽ sẽ đúng nếu anh ta có mức độ cạnh tranh cao hơn. Còn nhiều dư địa cho những người mới khởi nghiệp, họ có thể tạo các sản phẩm tương tự có tỷ suất lợi nhuận cao hơn, có đặc tính, hay giá trị tốt hơn và có rất nhiều khách hàng.

Cạnh tranh rất hữu ích trong việc cho anh ta biết rằng anh ta thực sự đang đi đúng đường và doanh nghiệp nhỏ của anh ta có cơ hội thành công hoàn hảo với chiến lược tiếp thị phù hợp.

Cạnh tranh cho phép Chủ doanh nghiệp suy nghĩ giống như khách hàng của họ

Điều này có liên quan đến tính tự mãn. Chủ doanh nghiệp có thể nhận phản ánh về cách khách hàng trải nghiệm dịch vụ hoặc sản phẩm của mình với sự trợ giúp của cạnh tranh vì anh ta sẽ liên tục theo dõi những thay đổi và tiến bộ mà đối thủ cạnh tranh của mình đang đạt được.

Nếu anh ta muốn tăng thị phần của mình hoặc giữ vững nó, anh ta sẽ cần phải đi trước đối thủ một vài bước. Điều này ngụ ý rằng anh ta phải hiểu những lĩnh vực nào trong mô hình kinh doanh của mình mà khách hàng yêu thích và những lĩnh vực nào cần cải thiện.

Đó có thể là sản phẩm, tiếp thị, thu hút và duy trì khách hàng, cá nhân hóa dịch vụ khách hàng và chiến lược giá cả.Thay vì chỉ xem xét lợi nhuận, cạnh tranh cho phép anh ta hiểu điều gì là tốt nhất cho khách hàng và điều này làm tăng lợi nhuận lên một mức độ lớn hơn.

Kết luận

Đối với một doanh nghiệp nhỏ, sự cạnh tranh không phải là hồi chuông báo động. Trên thực tế, đó là một trong những nguyên nhân chính khiến một doanh nghiệp nhỏ tồn tại ngay từ đầu. Với mức độ cạnh tranh tương đối của thị trường, thì việc đặt trọng tâm, các chiến lược, quan điểm, triết lý và sự đổi mới phù hợp… một doanh nghiệp nhỏ có thể phát triển trong thời gian ngắn. Do đó, cạnh tranh đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nhỏ nào.Chúc mọi người cuối tuần vui vẻ

Chia sẻ của Vương Anh Sơn

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...