Cạnh Tranh Để Tồn Tại – Để Tồn Tại Phải Làm Khác Đi

Trong cuộc đời kinh doanh của bản thân mình, tôi đã gặp rất nhiều người chủ chán nản với chính ngành nghề mà họ kinh doanh.

Lý do hầu hết, mà Hùng tôi nghe được là thị trường “Nát” rồi, nhiều người nhảy vào làm quá, hết ngon, giá thì loạn cả lên.

Vậy có bao giờ anh chị thấy nản về việc kinh doanh của mình chưa?

Tại sao lại nản, khi việc phải cạnh tranh để tồn tại là quy luật tất yếu trên thương trường xưa nay.

Rất nhiều tư duy tiêu cực như:

  • Thị trường này của ông lớn hết.
  • Đối thủ vô nhiều, không giữ nổi khách.
  • Khách đòi hỏi làm chiều mệt mỏi
  • ….

Nhưng, sao không tư duy một tý là thị trường đỏ như vậy theo bạn đánh giá, vậy sao vẫn có những công ty họ tồn tại được, thậm chí lớn mạnh hơn từng ngày. Tại sao kỳ vậy?

Vài Gợi Ý Nhỏ

Hy vọng sẽ có ích cho anh/chị về cạnh tranh

Cạnh tranh bằng cách tái định vị

Tức không đi theo những gì đối thủ đang làm.

Thay vì vậy, ta tìm một tính năng mới từ sản phẩm, một yếu tố tâm lý người dùng cần rồi điều chỉnh hướng theo nó thử xem sao.

Ví Dụ: giờ biết bao nhiêu người sản xuất xà phòng handmade, một người bạn mình từng gặp, đi làm xà phòng cho người hướng nội, tự kỷ… vô cùng đặc biệt.

Hãy nếu như cả xã hội đều bán giày phổ thông,

Thì có người chọn bán giày Tăng Chiều Cao.

Cạnh tranh bằng điều chỉnh chuỗi giá trị

Ngày nay, các doanh nghiệp thu hút và giữ chân khách không chỉ đơn thuần từ sản phẩm bán ra hay dịch vụ cung cấp, mà là cả chuỗi giá trị mà khách hàng tiếp xúc.

Ví Dụ: chuỗi giá trị 1 quán cafe

  • Vị trí quán cafe (dễ tìm, gần nhà,…)
  • Diện tích quán cafe (rộng, bề ngang to, …)
  • Không gian quán (nhiều khu, toalet sạch,…)
  • Hình ảnh (decor đẹp, nhận diện tốt, …)
  • Chất lượng thức uống (vị ngon, nhiều,…)
  • Nhân viên quán (xinh như hotgirl, hay cười,…)
  • Văn hoá quán (nhiều sự kiện hay, yên tĩnh,…)

Thế nên, đôi khi 2 quán nấu đồ ăn ngon như nhau, chỗ này nhân viên xinh hơn bên kia là đủ giựt khách rồi. Nhiều bạn hãy nói mình, sao nhân viên nữ ở Thế giới di động xinh dữ ha a Hùng, thì ngoại hình nhân viên là 1 phần trong chuỗi giá trị mà.

Cạnh tranh bằng thờI gian cung ứng.

Rõ ràng, khách hàng, ai cũng thích làm việc ở 1 đơn vị mà nhanh nhẹn, tốc độ cả.

Bạn đặt hàng, chờ hoài không thấy giáo

Bạn vô tiệm, nhân viên làm rất chậm chạp

Bạn có vui không?

Thế nên, việc phải nỗ lực xây dựng hạ tầng làm sao để đẩy nhanh tiến trình cùng ứng sản phẩm – dịch vụ là điều mà bất kỳ CEO nào cũng phải lưu tâm, để giữ chân khách hàng.

Cạnh tranh bằng dịch vụ bán hàng.

Bạn kinh doanh sản phẩm, cái bạn bán là sự hài lòng của khách từ lúc bắt đầu cần bạn tư vấn, chứ không phải sau khi mua xong. Rõ ràng, nhiều nơi tùy bán mắc hơn nơi khác, sản phẩm như nhau, nhập cùng 1 nơi, nhưng sao họ vẫn mua nơi bán cao?

Bạn kinh doanh dịch vụ, cái bạn bán là trải nghiệm từ lúc bắt đầu sử dụng dịch vụ, chứ không phải kết thúc – nghiệm thu như nhiều người vẫn nghỉ.

Có những tiệm massage, tùy ọp ẹp hơn nơi khác, nhân viên cũng xinh không bằng, cho xa hơn, nhưng một khi bạn đã đặt chân vào, bạn đúng nghĩa được các nhân viên nữ ở barbershop hầu hạ như 1 vị vua, chỉ 1 từ thôi “Sướng”.

Anh em nào muốn tìm hiểu về đẳng cấp trải nghiệm ngành massage, hãy xem các clip về massage bên Trung Quốc họ làm, 1 đẳng cấp hoàn toàn khác.

Có những bạn, bán đồ tự lắp ráp. Khách mua về tự ráp ở nhà, mà đến 1 tờ giấy hướng dẫn cách ráp đi kèm cũng chẳng có, gọi nhân viên thì họ cũng chẳng biết ráp. Chán thật sự.

Chia sẻ của Nguyễn Tuấn Hùng.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...