Cái Chết Được Báo Trước Của Những Tập Đoàn Đa Ngành!

Không ít tập đoàn đa ngành đang kinh doanh ngon lành bỗng trở thành lao đao, nợ nần chồng chất, phải sống trong cảnh giật gấu, vá vai, cầu cứu khắp nơi để được “tiếp máu”.

Điều đáng buồn là những người đứng đầu tập đoàn, cứ mải mê lo việc “tiếp máu” (rót tiền) nên liên tục mời gọi các “quân sư tiếp máu” (các chuyên gia tài chính) về hỗ trợ để giải quyết bài toán tài chính, mà quên mất rằng vấn đề sâu xa không nằm ở khía cạnh tài chính, mà ở khía cạnh kinh doanh, mà gốc rễ là vấn đề CHIẾN LƯỢC.

Không có chiến lược đa ngành, hay một chiến lược đa ngành sai lầm (do hoạch định cẩu thả) mới chính là căn nguyên của mọi vấn đề mà hầu hết các tập đoàn đang khó khăn gặp phải. Và tài chính chỉ là phần ngọn.

Tôi được nghe một tập đoàn đa ngành đình đám một thời với nhiều dự án khủng ở Lào, Campuchia, Myamar và Việt Nam đã phải nhờ đến một tập đoàn khác, có ngành kinh doanh chủ lực là ô tô, “tiếp máu”, cứu nguy.

Và tôi cũng nghe, tập đoàn “tiếp máu” này sẽ thực hiện “tái cấu trúc” cho tập đoàn kia, nhưng trong đó lại chỉ nhấn mạnh về các giải pháp tài chính (tái cơ cấu nợ và thu xếp vốn đầu tư), và lấy các yếu tố “ứng dụng công nghệ cao”, “quản trị bằng ứng dụng công nghệ thông tin”, “số hóa”“cơ giới hóa” các khâu trong chuỗi giá trị sản xuất… làm nền tảng để tái cấu trúc (!?)

Tôi không biết là các thông tin báo chí đưa như vậy là đầy đủ chưa, nhưng theo hiểu biết và kinh nghiệm của tôi, những thứ gọi là “tái cơ cấu nợ”, “thu xếp vốn”, “ứng dụng công nghệ cao”, “số hóa”, “cơ giới hóa” , “tái cấu trúc tổ chức” đều KHÔNG HỀ LÀ CHIẾN LƯỢC, và không hề là giải pháp gốc rễ!

Tất nhiên, đó là những việc “chữa cháy”, cần làm, để “cấp cứu, hồi sức”. Nhưng bài toán quan trọng bậc nhất là CHIẾN LƯỢC, mà ở đây là CHIẾN LƯỢC TẬP ĐOÀN, không hiểu vì sao hàng chục năm qua, tôi chưa hề nghe tập đoàn này, và cả giới truyền thông viết về tập đoàn này, nhắc đến!

Và không riêng gì tập đoàn này. Nhiều tập đoàn khác từng chạy theo giấc mơ đa ngành (xây dựng mô hình tập đoàn đa ngành) trong vội vã, theo mốt, theo trào lưu, giờ đang sống dở, chết dở, hay rồi sẽ sống dở, chết dở, cũng là vì coi nhẹ hai từ CHIẾN LƯỢC.

Tôi khẳng định vậy, ai đồng ý hay phản biện gì không?

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...