Các Lỗi Lầm Hay Mắc Phải Và Phương Án Khắc Phục Với Dữ Liệu “Say”,”Do”, “Why”

Những kiến thức mà founders khám phá ra sẽ chỉ ra các định hướng tốt và quan trọng là cả những sai lầm, thiếu sót trong sản phẩm và cách làm thị trường của các đối thủ để startup có thể giảm thiểu được rất nhiều rủi ro và nguồn lực khi phát triển sản phẩm và kênh bán.

Dữ liệu say – “nói”

Đây là dữ liệu mà bạn có được khi bạn “hỏi” các khách hàng tiềm năng, và sai lầm đầu tiên đến từ việc “hỏi như thế nào?”. Như câu quote nổi tiếng của Henry Ford

“Nếu bạn hỏi khách hàng họ muốn gì, họ sẽ trả lời là họ muốn những con ngựa chạy nhanh hơn”.

Ý bạn cần hiểu ở đây là NGHĨA ĐEN trước đã – tức là đừng hỏi khách hàng những câu ngu ngốc! Hai sai lầm chính của các founders hay mắc giai đoạn này, theo các nguyên tắc của khoa học hành vi, là: Áp đặt ý kiến chủ quan của bản thân lên người dùng, bỏ qua các tín hiệu và thông tin cần thiết cho việc phát triển sản phẩm.

Điều này do Confirmation Bias (Thiên kiến xác nhận) gây ra, vì founders tập trung tìm kiếm và phân tích những thông tin xác nhận niềm tin hiện thời của họ và bỏ qua những thông tin chống lại nó. Không thể xác định chính xác các thông tin về FUD của người dùng tiềm năng với các sản phẩm mà họ đang sử dụng trên thị trường và xây dựng một hành trình khách hàng tối ưu. (F = Fear – Nỗi sợ, U = Uncertainty – Sự không chắc chắn, D = Doubt – Sự lo lắng)

Dữ liệu do – “làm”

Là dữ liệu khách hàng đang sử dụng sản phẩm của bạn, hoặc của đối thủ như thế nào.

Khách hàng đang làm gì với sản phẩm (của bạn hay của đốI thủ) vậy?

Đây là lý do tại sao các nhà đầu tư sẽ quăng hồ sơ các startup với mấy câu tuyên ngôn đại loại như “Bọn em là duy nhất, là số một, là đầu tiên trên thị trường!” vào sọt rác. Vì các founders đấy quá ngây thơ!

“Không có khô mực nướng để uống kèm bia? Tôi uống bia với lạc, với thịt trâu gác bếp, thậm chí bia kèm rượu cũng được!”

Mr. Lê Thái Dương nói

Startup là nơi được kỳ vọng làm ra sản phẩm thay thế ưu việt hơn, cạnh tranh với các giải pháp có sẵn trên thị trường dành cho khách hàng.

Tuy các giải pháp hiện có, có thể không giải quyết tối ưu các vấn đề (FUD) của khách hàng; nhưng để cạnh tranh với sự quen thuộc của các sản phẩm cũ trong tâm trí khách hàng, cũng như nguồn lực sẵn có của các đối thủ cạnh tranh, startups sẽ cần cố gắng rất nhiều đấy!

Các đối thủ cạnh tranh đang đưa sản phẩm của mình tớI khách hàng như thế nào (marketing và sale)? Tại sao các đốI thủ lại không đi vào những kênh mà bạn định đi?

Hãy nghiên cứu kỹ rồi hãy trả lời 2 câu hỏi trên nhé!

Giải pháp: Nghiên cứu THẬT KỸ LƯỠNG những sản phẩm của các đối thủ cạnh tranh.

  • Cách khách hàng dùng chúng như thế nào?

  • Cách các đối thủ cạnh tranh chính trên thị trường đang làm marketing và sale ra sao?

Những kiến thức mà founders khám phá ra sẽ chỉ ra các định hướng tốt và quan trọng là cả những sai lầm, thiếu sót trong sản phẩm và cách làm thị trường của các đối thủ để startup có thể giảm thiểu được rất nhiều rủi ro và nguồn lực khi phát triển sản phẩm và kênh bán.

Chia sẻ của Thành Long

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...