Các Bước Để Tìm Được Một Sản Phẩm Bán Chạy Khi Bắt Đầu Kinh Doanh Online!

Nếu bạn vẫn chưa biết mình nên bán nên bán cái gì thì cố gắng đọc hết bài này nha. tôi sẽ viết chi tiết nhất trong phạm vi hiểu biết của mình. Bạn mới bắt đầu thì theo tôi là bạn chỉ nên chọn các sản phẩm ngách – niche để kinh doanh.

“Niche – ngách” ở đây bạn có thể hiểu là những sản phẩm chỉ nhắm đến một nhóm người nhất định chứ không phải dành cho tất cả mọi người. Nếu “market” là đường lộ thì “niche” là những con hẻm nhỏ. Ví dụ nhé. Giày dép là “market”, còn “dép dùng để mang ở nhà” là một “niche”.

Nhiều bạn (trong đó có cả tôi nữa) khi mới bắt đầu thường đâm đầu vào market chứ không bao giờ chọn niche. Vì cảm thấy nó nhỏ quá, không “xứng tầm” với mình. Nhưng, bạn biết không, ở “market” thì có rất nhiều ông lớn. Họ không có gì khác ngoài tiền nên bạn chơi làm sao cho lại.

Kết quả là sau vài tháng trụ không nỗi thì bạn dẹp tiệm. Còn ở ngách thì khác. Đây là những con hẻm nhỏ, họ là những chiếc xe lớn nên không thể vào hết được. Bạn hoàn toàn có thể cạnh tranh sòng phẳng với họ ở các ngách này. Vì bạn hiểu khách hàng và chăm sóc cũng dễ dàng hơn. Bạn sẽ có những lợi thế mà các “ông lớn” trên thị trường không có được.

Vậy làm sao để chọn được một ngách phù hợp với bạn, thị trường có nhu cầu và đối thủ không quá mạnh đây? Các công việc bạn cần tiến hành là: Chọn sản phẩm ngách, kiểm tra dung lượng thị trường của ngách, tìm nhà cung cấp phù hợp và cuối cùng là chạy thử nghiệm.

Bước 1 Chọn sản phẩm ngách

Như trong bài trước tôi có đề cập, bạn nên ưu tiên lựa chọn sản phẩm dựa trên thế mạnh cá nhân bạn. Nếu bạn rất rành về “kem dưỡng da giúp làm sáng da mặt” đi chẳng hạn thì bạn nên ưu tiên chọn những sản phẩm này. Còn nếu bạn vẫn chưa biết mình nên chọn một sản phẩm nào thì… đọc tiếp nè.

Có một cách mà tôi vẫn hay làm là tìm kiếm trên các sàn Thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki… Bạn vào danh mục sản phẩm và tìm một sản phẩm cuối cùng trong dãy đó. Nói hơi khó hình dung, tôi ví dụ nè.

Tôi là dân kỹ thuật nên muốn bán một cái gì đó liên quan đến kỹ thuật một tý. Trong đầu tôi chỉ hình dung được vậy thôi chứ vẫn chưa biết bán cái gì. Tôi lên Lazada, vào danh mục, “Hàng gia dụng và đời sống”  >> Dụng cụ điện >> Máy khoan cắt đa năng. Và “Máy khoan cắt đa năng” là một sản phẩm ngách. Bạn có thể tìm sản phẩm ngách mà mình yêu thích theo cách tương tự.

Một cách mà bạn có thể cân nhắc nữa, đó là…xem các quảng cáo. Bạn có thể lên các trang báo điện tử như Baomoi, Vnexpress24h và xem các mục quảng cáo. Hoặc khi bạn lướt facebook, cũng có rất nhiều sản phẩm được quảng cáo.

Nhưng bạn lưu ý, cũng có thể một số sản phẩm người ta chỉ chạy thử nghiệm thôi. Nên tốt nhất, bạn vào luôn trang đó, xem ngày mà trang này bắt đầu quảng cáo. Nếu nó đã được quảng cáo trong một thời gian dài và còn tiếp tục chạy thì bạn có thể biết được đây là một sản phẩm có đầu ra tốt.

Bạn có thể hiểu như thế này, một sản phẩm được bán tốt thì người ta mới đầu tư và quảng cáo để scale lên chứ, đúng không? Còn bạn nào làm về Affiliate marketing Shopee thì có thể nhận được một list các sản phẩm bán chạy hàng tháng trên sàn này. Bạn cũng có thể cân nhắc một trong số chúng.

Bước 2 Kiểm tra dung lượng thị trường

Sau khi chọn được một sản phẩm ngách, bước tiếp theo bạn cần làm là kiểm tra dung lượng thị trường của sản phẩm này. 2 công cụ miễn phí được chọn là “Google trends” và “KWFinder” (Kwfinder và Google keyword planner có trả phí, nhưng ở giai đoạn này thì bạn chưa cần cũng được). Cách dùng 2 công cụ này rất dễ, bạn có thể tìm trên Google. tôi không nói trực tiếp ở đây để mất thời gian.

  • Với Google trends, bạn xem sản phẩm mà bạn định lựa chọn có xu hướng tăng giảm trong các tháng vừa qua như thế nào.
  • Với Kwfinder, bạn có thể xem có bao nhiêu lượt tìm kiếm mỗi tháng, sản phẩm có cạnh tranh cao không?

Tiêu chí là, sản phẩm phải có xu hướng tìm kiếm ổn định (Ít nhất >500 lượt tìm kiếm/ tháng), đều đặn qua các tháng, không tăng giảm một cách đột biến và độ cạnh tranh không quá cao. Đặc biệt, với Kwfinder, bạn còn biết được có bao nhiêu đối thủ đang kinh doanh sản phẩm tương tự với bạn.

Bước 3 Tìm Nhà cung cấp phù hợp

Nếu bạn có người thân cung cấp hoặc có một xưởng gần nhà thì quá tốt rồi. Nhưng nếu chưa, bạn có thể lên Google và gõ cụm từ “Sản phẩm ngách mà bạn đã chọn + giá sỉ” Ví dụ ở đây, tôi sẽ gõ cụm từ là “Dép đi trong nhà giá sỉ”

Một cách khác là, bạn lên Thitruongsi, hoặc 1688 và gõ tên sản phẩm mà bạn chọn. Nó sẽ xuất hiện rất nhiều Nhà cung cấp sỉ khác nhau. Thitruongsi là của Việt Nam, còn 1688 là của Trung Quốc (Đặc biệt, với 1688, bạn có thể tìm kiếm bằng hình ảnh nữa. Nên nếu bạn không biết tên sản phẩm là gì, bạn có thể đưa hình ảnh lên 1688 và nó sẽ đưa ra rất nhiều nhà cung cấp sỉ cho bạn)

Đây là một bước rất quan trọng nên bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian. Vì thực ra, ăn nhau rất nhiều ở nguồn hàng bạn ạ. Việc của bạn là chọn càng nhiều nhà cung cấp càng tốt (Tôi đề xuất từ 300 -1000). Sau đó, bạn có thể chat hoặc gọi điện cho họ và đề xuất được mua sản phẩm với giá sỉ.

Ở đây, bạn phải tìm hiểu được nguồn hàng xuất xứ như thế nào, mua bao nhiêu thì được giảm giá, nguồn hàng có liên tục hay không, khi sản phẩm xảy ra lỗi thì claim như thế nào… Vân vân và mây mây các thứ. Bạn phải hỏi hết tất cả các thông tin mình cần.

Và sau đó so sánh. Dựa vào các tiêu chí mà mình đưa ra, xem thử có bao nhiêu nhà cung cấp đạt được. Và cuối cùng, chọn một nhà cung cấp ưng ý nhất. Bạn cũng nên dự phòng từ 2-5 nhà cung cấp để khi nhà cung cấp thứ nhất không đạt thì có thể chuyển qua nhà cung cấp khác nhé.

Đối với các sản phẩm trên 1688, bạn có thể dựa vào danh mục sản phẩm bán chạy và đánh giá của các khách hàng trước để lựa chọn (nếu trường hợp bạn không thể chat được với họ).

Bước cuối cùng Chạy thử nghiệm

Làm tất cả các bước trên nhưng bạn cũng không thể nào biết được một sản phẩm có bán tốt hay không nếu không test thử. Bạn có thể lấy khoảng 10-20 sản phẩm về và bán thử. Tốt nhất, bạn nên dành 1 tuần để dùng thử sản phẩm. Xem chất lượng thế nào, và mình trải nghiệm sản phẩm này có ưng ý hay không?

Nếu chất lượng sản phẩm mình cảm thấy hài lòng, bạn hãy nghĩ đến chuyện bán nó đến với khách hàng. Sau khi có sản phẩm rồi thì làm sao để bán được nó đây? Đây là một câu hỏi ngắn, nhưng để trả lời nó thì lại là một quá trình rất rất dài với rất nhiều bước và cách làm khác nhau.

Nhưng bạn đừng chụp sản phẩm rồi đem lên trang cá nhân rao em bán cái này, em bán cái kia mọi người ủng hộ em nhé. Thấy mệt chết đi được. Tôi sẽ hẹn bạn trong NHỮNG bài tiếp theo. tôi sẽ chia sẻ cách mà tôi thực hiện để có được những đơn hàng đầu tiên.

Miễn phí có, trả phí cũng có nốt.

Chia sẻ của Lê Tấn Nghĩa

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...