Bể Cá Mập Thiếu Shark Linh, Thấy Trống Trải Quá

Luxstay gọi vốn thấy xôn xao cộng đồng mạng. Mình lại chưa thấy ý tưởng của họ có gì đột phá, có lẽ do việc biên tập chương trình hay sao thì mình không rõ.

Mình rất thích ý tưởng của Airbnb và tìm hiểu họ từ những ngày đầu; từ ấy mình vỡ ra nhiều điều thú vị về mô hình này. Khi vào Việt Nam, mô hình này biến thể một cách hài hước từ chuyện các hotel lợi dụng bán phòng trên ứng dụng này cho đến những câu chuyện cười ra nước mắt của những chủ homestay ngỡ ngàng trước những thượng đế ở dơ một cách bệnh hoạn. Kinh doanh homestay hoặc ứng dụng trung gian cho dịch vụ lưu trú ở Việt Nam là một thách thức, và với khách Việt là một thách thức lớn hơn.

Đa số những homestay thành công mà mình biết ở Việt Nam thực chất là một mini boutique hotel.

Thật tình là hotel ở Việt Nam quá rẻ, quá đẹp, chăm khách khéo, con người nhìn chung cũng thân thiện nữa… Họ chỉ chưa biết cách để “sang hóa” dịch vụ của mình. Nhưng quan trọng nhất, giá hotel quá tốt so với một thành phố mắc tiền như Sài gòn.

Mỹ là thiên đường của những ứng dụng online, kinh doanh Airbnb ở Mỹ rất đơn giản nhẹ nhàng, và thiết kế của ứng dụng này rõ ràng phù hợp sát nút với lối sống, cách sống gọi nôm na là dựa trên “credit”. Mình sẽ viết một bài riêng về chữ này. Quay trở lại với lí do vì sao homestay trong đó có ông trùm Airbnb chỉ chiếm chưa đến 2% thị trường lưu trú ở Việt Nam trong suốt thời gian qua, trong khi Grab có thể thâu tóm cả taxi lẫn xe ôm truyền thống.

Trong khi đó, Airbnb hay những ứng dụng book phòng online và những đối tác homestay của họ lại không êm như thế. Quan trọng và cốt lõi của vấn đề tạm giải thích là vì người Việt chưa chuẩn bị tốt để sống trong gia đình người khác. Quá tự ti hay quá tự kiêu thì khó làm việc ấy.

Để homestay ở Việt Nam có thể phát triển bền vững theo đúng nghĩa của nó, không phát sinh những chi phí “nhà trọ” như hiện nay.

Vậy mình kể một câu chuyện ở homestay điển hình nhé:

Mình book phòng của một cặp gay sống cách Nhà Trắng 7 phút; hai anh ấy làm việc cho chính phủ theo giờ hành chính; mà cuối tuần ấy họ lại đi du lịch nên khi tụi mình đến nhận phòng là khi họ ra khỏi nhà, họ chỉ kịp đưa chìa khóa rồi dặn dò vài việc.

Tụi mình ở lại trong căn nhà đẹp như trong mơ với view phía trước và phía sau, bàn ăn bằng gỗ đẹp, sofa vải xịn, kệ sách quí, máy pha cà phê xịn… và không có một căn phòng nào khóa cửa, không có cánh cửa tủ đựng đồ dùng sinh hoạt nào khóa. Trong phòng của tụi mình còn treo cả bằng cấp, và kỷ niệm chương của hai anh ấy.

Phòng tụi mình thuê không có phí dọn dẹp, điều ấy có nghĩa là khi rời đi, mọi thứ cần phải đúng như khi tụi mình vừa đến. Trong nhà có một con mèo, nên họ dặn rất kỹ rằng không cho mèo ăn, và không tắt máy lạnh bao giờ cả. Khi tụi mình rời đi, tụi mình đặt chìa khóa nhà trong hộp thư, theo lời họ dặn. Vậy là xong!

Mình book được căn phòng này vào giờ trót, là một sự hi hữu, vì phần đông những chỗ đẹp, và kỹ họ không nhận khách trước giờ check in dưới 24 tiếng. Nhưng mình trở thành ngoại lệ vì profile của mình được đánh giá cao bởi những chủ nhà khác. Chính họ nói như vậy.

Đấy là một giao dịch homestay điển hình qua một ứng dụng ở những nơi văn minh và chữ tín của cả hai bên là đầu bảng, được đảm bảo bởi chữ “tín” theo nghĩa tín dụng do ngân hàng bảo chứng và xa hơn là bảo hộ của pháp luật. Không phải là không có rủi ro, nhưng phần đông, đều khá êm đẹp.

Quay lại Luxstay, mình lên website của họ thì thấy khá đơn giản; nếu mình kinh doanh lĩnh vực này, mình sẽ tuyên truyền lối sống, cách sống phù hợp theo thiết kế platform mà ứng dụng của mình hướng đến. Nó sẽ không phải những tùy chọn như: căn hộ, villa, studio…. Những điều ấy sẽ cũ trong nay mai.

Nhưng những tùy chọn này sẽ trở thành xu hướng: Du lịch với chó, du lịch không rác thải, ở với bạn trai, ngủ với kẻ thù, nấu ăn cho tình nhân, vui với gia đình, họp lớp, tiệc độc thân cho anh, chuyến đi để đời của những cô gái độc thân… đại khái vậy.

Đối tác homestay cho một ứng dụng không thiếu, khả năng xây dựng cơ sở hạ tầng bắt trend của chủ đầu tư thì vô biên, nhưng khách hàng trùm cuối hiện nay vẫn chỉ là tìm kiếm một nơi để check in/post phây thì 2% của miếng bánh cũng là dễ hiểu.

Chia sẻ của Chuong Dang

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...