Bài Toán Chưa Có Lời Giải Cho Việc Nhân Sự Nhảy Việc

Lại một mùa nhảy việc đến, bài toán nhân sự có lẽ sẽ vẫn là bài toán chưa có lời giải cho các doanh nghiệp với quy mô vừa và nhỏ. Mình cũng hi vọng với một vài chia sẻ về vấn đề trên có thể đưa ra một vài gợi ý cho các bạn.

Mình tạm chia nhân sự thành các nhóm như sau

Nhân sự nhóm 1: Nhóm đọc hiểu

Nhóm nhân sự nhóm này là những bạn sinh viên mới ra trường, hoặc học trái ngành rồi chuyển sang. Đặc điểm của nhóm này là họ khá yêu thích về digital marketing, có thể là đọc các bài post trong các group marketing, xem live stream chia sẻ của mấy thầy về bán hàng online, tham gia mấy khóa học bán hàng qua mạng, nên thích thú và quyết định tìm hiểu về Marketing Online.

Nhân sự nhóm 2: Đọc hiểu và làm được

Những bạn này thuộc cấp độ 2 trong nấc thang nhân sự: Có khả năng đọc hiểu và làm theo như hướng dẫn, ai chỉ sao làm vậy, còn kết quả như thế nào thì không kiểm soát được vì tư duy hiện tại chưa được khai mở, hoặc nghe các thầy chỉ điểm nhưng không nói rõ nguồn gốc ngọn ngành của vấn đề, nên dẫn đến tình trạng làm như một cái “máy”

Nhân sự nhóm 3: Đọc hiểu, làm được, biết tư duy để ra kết quả tốt

Đây là nhóm có khả năng đọc hiểu, làm theo tốt, và kiểm soát được kết quả mình làm ra. Nói nôm na là những bạn này là những bạn sau 2-3 làm việc từ nhóm 2, các bạn sẽ bắt đầu nhìn lại bản thân mình, tự chiêm nghiệm về những gì mình đã trải qua, họ sẽ nhìn ra được vấn đề và phát triển tư duy lên nâng cấp level.

Nếu doanh nghiệp tìm được nhóm nhân sự này thì nhất quyết giữ họ lại vì họ sẽ là nhóm nhân sự chạy việc nòng cốt cho doanh nghiệp.

Nhân sự nhóm 4: Nhóm 3 + Kỹ năng quản lý nhân sự, khả năng đào tạo phát triển đội nhóm

Nhóm nhân sự này thường là các bạn Leader, Trưởng phòng tuỳ vào mô hình công ty. Ngoài kỹ năng master về chuyên môn, thì những bạn này bắt buộc phải biết các kỹ năng về quản lý nhân sự, đào tạo nhân viên, có tình thần chia sẻ và dìu dắt cả team đi lên, khéo léo trong việc nhìn nhận đánh giá và giữ chân nhân sự có năng lực.

Nhân sự Nhóm 5: Nhóm 3 + 4 + Có cùng tầm nhìn với ban lãnh đạo, giám đốc, có tư duy chiến lược về business, Finance, operation…

Những bạn thuộc nhóm này thường sẽ là những lãnh đạo cao cấp trong một tổ chức, một thành phần của C-suite, tuỳ vào tổ chức của doanh nghiệp mà có chức vụ khác nhau.

Những vấn đề doanh nghiệp hay gặp phải với nhân sự marketing

Doanh nghiệp không có ai am hiểu về marketing nhưng tuyển dụng nhân sự ồ ạt, kết quả là các bạn nhân viên làm tốt hay không tốt thì cả công ty không ai biết.

Dẫn đến không khen thưởng xứng đáng, nhân viên cảm thấy nản tự nghĩ việc, tệ hơn là tiêu một khoảng tiền lớn của công ty nhưng làm lom côm không kết quả. Lên mạng than thở và tiếp tục tuyển dụng.

Doanh nghiệp có người làm được marketing rất tốt, nhưng không có được những nhân sự cấp 4, không có khả năng đào tạo và giữ chân nhân tài, chỉ biết làm tốt việc của mình không hỗ trợ được các đồng đội trong team cùng phát triển —> Nhân viên cảm thấy không học hỏi được gì tự nghỉ việc kiếm một môi trường khác —> Công ty tiếp tục vòng lặp tuyển dụng.

Doanh nghiệp không am hiểu về marketing và thuê agency bên ngoài làm dịch vụ, dẫn đến việc không hiểu agency làm cái gì, tiêu tiền ra sao, mang lại con số gì, sau khi đốt 1 khoản tiền rồi thì mới tá hoả xin ngưng, và đổi 1 agency khác, vòng lập cứ thế diễn ra, tiền thì mất tình thì cũng không có.

  • Theo mình nếu chỉ là một DN mới, chưa có nhiều kinh phí để tuyển dụng bộ phận Marketing thì tốt nhất mình khuyên:
    • Thuê agency có chuyên môn để thực hiện, nhớ tìm đơn vị có tâm xíu làm nhé, không thì vẫn ngậm hành thôi ạ.
  • Người CEO hoặc co-founder phải là người am hiểu sâu rộng về Digital marketing để có thể tuyển dụng một bạn ở cấp độ 4, vừa làm vừa chiêu mộ, đào tạo một đội ngũ cho công ty, những nhân sự được đào tạo từ bên trong luôn là những nhân sự làm được tốt công việc.
    • Thời gian tuyển có thể giãn ra từ từ không nhất thiết tuyển 1 lúc cả đội vì chi phí nuôi rất nặng nề có thể là gánh nặng cho cả công ty và dẫn đến phá sản.
  • Sử dụng dịch vụ Marketing Pro xây dựng phòng Marketing in-house cho doanh nghiệp, linh hoạt thay đổi nhân sự cho phù hợp với chiến dịch triển khai hoạt động độc lập không phụ thuộc vào trưởng phòng hay Leader.

Hết rồi đó là tất cả những vấn đề xương máu trong mấy năm qua mình làm và va chạm viết ra để chia sẻ cùng mọi người, hy vọng có thể giúp mọi người nhìn ra được vấn đề nào đó mà công ty gặp phải, từ đó có chiến lược tuyển dụng tốt hơn trong thời gian tới.

Chia sẻ của Đinh Hà My

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...