Người Thổi Hồn Cho Văn Hóa Nước Mắm Việt

Trong cuộc sống, có những mối lương duyên thực sự vô cùng ngẫu nhiên.

Tôi biết đến anh Dũng Trần khi đọc bài báo viết về anh trên VNexpress, và dự án Làng Chài Xưa của anh mới lên Shark Tank. Tình cờ thế nào hai anh em lại có Facebook của nhau.

Trò chuyện qua lại một hồi, anh hẹn gặp tôi để nhờ tôi tư vấn thêm về Digital Marketing.

Nghe anh trải lòng, tôi mới hiểu được tình yêu mạnh mẽ của anh với nước mắm Việt. Đau đáu với nỗi lo mất trắng văn hóa nước mắm truyền thống vào tay những thương hiệu nước mắm công nghiệp, anh Dũng quyết tâm trở về quê hương sau khi học xong tiến sỹ ở Pháp, với giấc mơ khôi phục nước mắm Việt.

Vào khoảng giữa năm 2016, cầm gần 100 tỷ tiền bán công ty nghiên cứu thị trường do mình làm founder, anh quay lại Phan Thiết, nơi mình sinh ra, để mua mảnh đất giữa làng chài Phú Hài, và xin cấp phép xây bảo tàng nước mắm.

Kể từ đó, thương hiệu Làng Chài Xưa được ra đời.

Không ngại gian khổ, anh Dũng đã rong ruổi khắp Phan Thiết để sưu tầm những cổ vật, những câu chuyện văn hóa về lịch sử làm nước mắm hơn 300 năm ở đây.

Từng mẩu chuyện nhỏ trong bức tranh đứt gãy về nước mắm Phan Thiết, về giao thoa dân tộc Kinh Chăm, anh đều ghi chép tỉ mỉ rồi chuyển thể thành vở diễn Huyền Thoại Làng Chài (Fisherman Show) cô đặc trong 60 phút và 14 không gian tương tác trong bảo tàng Làng Chài Xưa.

Song song với hệ sinh thái làng chài bao gồm nhà hát Huyền Thoại Làng Chài và bảo tàng Làng Chài Xưa, anh Dũng còn tái sinh thương hiệu Nước Mắm Tĩn đã bị quên lãng hơn 50 năm qua, chỉ còn trong ký ức của những bậc trưởng niên ngày xưa.

Đúng là ông trời không phụ lòng người có tâm. Dự án Làng Chài Xưa mà anh mất bao công gây dựng, cuối cùng đã cho quả ngọt. Chuyện này chắc nhiều người cũng biết, 2 tháng trước dự án Làng Chài Xưa vừa lên Shark Tank và gọi vốn thành công 10 tỷ.

Tháng trước bảo tàng Làng Chài Xưa đã chính thức được chính phủ công nhận là bảo tàng nước mắm đầu tiên và duy nhất ở Vietnam, mỗi ngày đón nhận hơn 2000 lượt khách đến từ khắp thế giới.

Vở diễn Huyền Thoại Làng Chài đã trở thành tâm điểm văn hóa nghệ thuật của Phan Thiết, cạnh tranh với À Ố Show. Riêng sản phẩm Nước Mắm Tĩn của anh đã trở thành thương hiệu hàng đầu trong các thương hiệu nước mắm truyền thống, tương lai sẽ cạnh tranh với thương hiệu Red Boat nổi tiếng ở toàn cầu.

Trò chuyện với tôi trong hơn 2 giờ đồng hồ, anh Dũng chia sẻ rằng mục đích làm dự án Làng Chài Xưa của anh không phải là để kiếm tiền. Anh làm dự án này là để thực hiện giấc mơ thuở bé, đó là mang văn hóa nước mắm Việt ra toàn cầu.

Anh cũng hy vọng rằng từ thành công của dự án, những bạn trẻ ở khắp Việt Nam sẽ có niềm tin và động lực để làm những việc tương tự như anh đã làm, với sản phẩm làng nghề tại quê hương của chính các bạn, như mô hình OVOP (One Village One Product – mỗi làng quê một sản phẩm đặc trưng) của người Nhật từ thập niên 70.

Trao đổi sâu hơn, tôi nhận ra một trong những nỗi đau lớn nhất mà anh đang gặp phải là thiếu hoạt động marketing đủ mạnh cho dự án này ở Sài Gòn. Do đó, tôi đã tư vấn cho anh một số chiến lược và chiến thuật về Content Marketing, Inbound Marketing, và Social Media Marketing; về tối ưu trải nghiệm khách hàng (CX); và về chuyện build team digital.

Anh có nhờ tôi tuyển giúp một bạn Digital Marketing Manager cho dự án, nên tôi xin phép được chiêu quân tuyển tướng giúp anh ngay trong bài này. Đây là JD:

  • Có kinh nghiệm +2 năm làm Digital Marketing, trong đó +1 năm làm quản lý, ưu tiên kinh nghiệm trong ngành FMCG
  • Am hiểu các kiến thức về Content Marketing, PR, SEO, chạy Google & Facebook ads, Social Media Marketing, Affiliate Marketing, Inbound Marketing
  • Có kiến thức căn bản về O2O, CRM, và Trade Marketing, để phối hợp với các hoạt động offline của dự án dưới Phan Thiết
  • Quản lý team +5 người (bạn tự build) bao gồm: 1 Content Writer, 1 Content Designer, 1 PR Specialist, 1 Performance Specialist, & 1 Social Media Specialist
  • Làm việc full time ở Sài Gòn
  • Quan trọng nhất là phải có niềm đam mê với văn hóa Việt, và mong muốn đưa văn hóa Việt ra toàn quốc cũng như toàn cầu

Những ai quan tâm vui lòng gửi CV về cho tôi: hamanhtuan.vn@gmail.com

Vì rất tâm huyết với dự án nên tôi sẽ trực tiếp duyệt CV cho vị trí này.

Cuối bài, xin được cảm ơn anh Dũng vì những cống hiến của anh cho văn hóa nước mắm Việt.

Mong rằng dự án Làng Chài Xưa của anh sẽ mang văn hóa nước mắm của dân mình ra toàn cầu, như giấc mơ mà anh ấp ủ từ thuở bé 

Chia sẻ của Tony Ha

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 5 / 5. Số phiếu: 1

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...