Thú thật là nghề bán hàng chọn anh chứ anh ko có chọn nó. Vì hồi xưa là nó cần anh hơn nên anh có thời gian được thoải mái chọn lựa để học và tập những kiến thức, kỹ năng nào mà anh cho là thực tế nhất, hiệu quả nhất và “giá trị cốt lõi” nhất he..he…
Tuy nhiên, đã dấn thân thì phải máu lửa nên để học nghề bán hàng được nhanh và nhiều anh đã luôn chọn đi về phía những khó khăn, chịu áp lực cực đại từ rất nhiều ngành hàng khác nhau như thực phẩm, tiêu dùng, tài chính, bảo hiểm, dịch vụ, y tế cho đến sản xuất công nghiệp v…v….
Chỉ để khẳng định với bản thân rằng: đã dấn thân theo nghiệp bán hàng thì đưa cho anh sản phẩm hay dịch vụ gì ko tầm bậy thì anh đều bán được và bán tốt! (Ai bảo bán hàng ko phải là chuyên môn như các ngành kỹ thuật là chưa đúng, thực chất nó còn khó, sâu và rộng đến vô cùng, lại ko có ngày nào giống ngày nào. Anh yêu nghề là vì những đặc tính này).
Để bán được hàng anh cũng đã nghiên cứu rất nhiều giải pháp, chiêu thức, kỹ thuật tác chiến này nọ, học thêm nhiều kiến thức, đặt ra rất nhiều mục tiêu và tìm mọi cách để cụ thể hoá nó.
Kế tiếp, đi sâu vào quản trị mọi thứ lặp lại. Kiến thức mênh mông, kỹ thuật và trường phái thì hằng hà sa số. Thị trường và nhân sự thay đổi liên tục nên việc có thể nắm bắt hết kiến thức là một điều vô vọng!
Khi anh cảm thấy mênh mông quá và chán học thì điều kỳ diệu đã xảy ra. Anh phát hiện mọi thứ chúng ta nghĩ, mọi việc chúng ta làm suy cho cùng đều hướng tới một mục đích là: CHINH PHỤC LÒNG NGƯỜI.
Nếu đã như vậy, kỹ thuật và kiến thức là ko bao giờ đủ (nên cứ bình tĩnh mà học). Cái gì thật sự từ trái tim sẽ đến được trái tim. Muốn có lòng người thì lấy tấm lòng tốt đẹp nhất của mình mà đối đãi với họ. Khi “các em” thật sự “có lòng” thì mọi thiếu sót khác đều được cảm thông.
– Khách hàng luôn ở bên các em.
– Nhân viên, đồng nghiệp, đối tác luôn ở bên các em.
– Bạn bè thì đông, lại luôn ủng hộ các em.
NGHỀ SALE
Khi ấy, mọi thứ dễ dàng biết bao nhiêu. Sao phải cứ ảo diệu rồi suốt ngày “căng thẳng thần kinh” để bảo vệ những điều không thật?!
– Đừng mất thời gian học các chiêu trò, mánh khoé. (Ko có bềnh)
– Đừng mất thời gian chỉ để cố tỏ ra nguy hiểm. (Thiên hạ luôn nguy hiểm hơn chúng ta).
NẰM LÒNG
Chốt: Đã học thì hãy học cách chinh phục khách hàng một cách đường đường chính chính và…thiệt là SANG CHẢNH. Làm cái việc mình đam mê thì dù có cực cũng là CỰC SƯỚNG chứ hem có phải là CỰC KHỔ. Hén hôn!
Anh luôn giữ cho mình một tâm hồn trẻ thơ, luôn háo hức được học hỏi thêm từ các em nên cũng nhiệt tình chia sẻ với các em lắm. Nhưng mà, anh chỉ biết nghĩ sao nói vậy, chỉ kể được những điều đã qua, kiến thức thì nó chả dính gì với bài vở chuyên môn nên cũng rất là ngại kiểu viết “đường phố” của anh nó gây ảnh hưởng ko tốt đến mọi người, ngại lắm!
Chia sẻ của Lê Minh Mẫn từ Quản Trị và Khởi Nghiệp