Mục lục
Rất nhiều quản lý, lãnh đạo trong doanh nghiệp đang không ứng xử đúng cách với nhân viên khi họ phạm sai lầm. Sau trận bóng hồi hộp như phim của tuyển U23, có rất nhiều ý kiến, bình luận khá sâu sắc.
Nếu các nhà quản lý nghiêm túc nhìn nhận thì có thể thấy rằng lead 1 đội bóng và 1 team làm việc không khác nhau là mấy.
Ai cũng có thể thành công như Park Hang Seo trong lĩnh vực của mình. Chỉ cần nhớ 3 điều sau khi nhân viên phạm sai lầm:
Nhận thức được lỗi của nhân viên là lỗi của mình
Giống bác Hang Seo đã phát biểu. Nghe có vẻ như 1 HLV xuất chúng mới làm được điều đó. Thực ra nó là logic đơn giản thôi mà.
Trước khi trách nhân viên, bạn đã tự hỏi mình vì sao nhân viên làm sai?
- Tại nhân viên không đủ giỏi, không đủ kinh nghiệm => oh vậy tại sao bạn lại tuyển/giữ họ ?
- Tại tuyển khó quá, phải chấp nhận người chưa có kinh nghiệm rồi đào tạo dần ? => Tại sao bạn chưa đào tạo họ đã giao việc?
- Tại chưa có đủ thời gian mà việc thì nhiều quá…
Nhân viên của bạn chưa có kinh nghiệm và chưa đủ thời gian đào tạo cần thiết, họ không làm sai mới là điều đáng ngạc nhiên phải không nào.
Vậy tại sao các quản lý lại đổ lỗi hay đánh giá nhân viên không tốt khi bạn chính là người chấp nhận dùng họ?
Nếu hỏi đủ 5 câu hỏi Tại sao, thì trong mọi tình huống nhân viên làm sai, lỗi đều là do quản lý.
Vậy hãy xác định khoảng sai mà bạn chấp nhận được với mỗi nhân viên và làm rõ giới hạn đó với mỗi người để họ nỗ lực và cố gắng đúng hướng.
Khen họ khi họ sai ít hơn bạn cho phép
Nhận thức được rằng ngay cả nhân viên giỏi nhất cũng có thể làm sai
Cái gì cũng có xác xuất không hoàn hảo. Chính vì vậy mà nhân viên sợ nhất là: Làm nhiều sai nhiều. (sai nhiều lại bị sếp nói nhiều )
Với 1 nhân viên giỏi, khi sai họ đau và xấu hổ hơn nhiều 1 nhân viên bình thường. Như Tiến Dũng chắc đã cảm thấy dằn vặt, ân hận ngay từ phút ấy.
Nên không cần nói gì cả, hãy động viên họ. Để họ vượt qua và dũng cảm đối mặt vs sai lầm.
Phân tích nó, suy ngẫm về nó mà không bị cảm xúc chi phối. Có như vậy, họ mới khắc phục, không mắc lần nữa và lấy lại được phong độ.
Hãy tiếp tục trao niềm tin vào nhân viên nhiều hơn bạn có
Hay còn được gọi là “tạm ứng niềm tin”.
Nếu nhân viên chỉ có khả năng làm được 5 nhưng bạn tin họ sẽ làm được 7-8. Bạn sẵn sàng trao quyền và cơ hội (tiếp cận thông tin/ra quyết định/ngân sách…) kèm hướng dẫn. Họ sẽ có thể tự tin mà xông lên và làm được 7-8.
Còn nếu bạn cũng cho rằng họ sẽ chỉ làm được 4-5. Thì năng lực họ sẽ mãi là như thế. Trường hợp ngược lại xảy ra, họ sẽ rời bỏ bạn đến với một sếp mới- người đặt niềm tin vào họ nhiều hơn.
Muốn thành công lớn cần ước mơ lớn và cần tin tưởng vào đội ngũ do mình lựa chọn, xây dựng.
Nhân viên không mắc lỗi sai không có nghĩa là họ đang làm tốt hoặc đang được “dùng” tốt.
Mỗi nhân viên có ưu nhược điểm khác nhau, đừng đòi hỏi nhân viên giỏi giống nhau. Bạn là người lead và sắp xếp đội hình của team sao cho ăn ý nhất, phát huy tốt nhất sức mạnh của từng cá nhân trong 1 chiến thuật thi đấu cụ thể.
Bạn là người quyết dùng ai, cho việc gì, khi nào.
Thành công của team là do lựa chọn của bạn và team giành được thắng lợi cỡ nào phụ thuộc vào chiến thuật thi đấu của bạn.
Vậy bạn đã hiểu rõ nhân viên mình, có kế hoạch huấn luyện họ trở nên xuất chúng và có chiến thuật dụng nhân hay chưa?
Chia sẻ của nguyễn thanh phong