Lập Doanh Nghiệp, Đừng Nghĩ Nhỏ!

Tiếng Anh có câu: “Dreamers think big, Doers think small” (tạm dịch: Người có ước mơ nghĩ lớn, người thực thi nghĩ nhỏ).

Lẽ đương nhiên, thế giới này, người làm, người thực thi (doer) nhiều lắm. Còn những người có khát vọng lớn, hoài bão lớn, tầm nhìn xa (dreamer) thì ít hơn.

Những người chỉ biết thực thi là những người không thích mộng mơ, không có khát vọng, không có nhu cầu và không có khả năng nhìn cao, nhìn xa… Họ chỉ có biết mỗi làm và làm.

Nếu có nghĩ gì chăng thì họ cũng chỉ nghĩ đến những gì sát sườn nhất, như cơm, áo, gạo, tiền, ngày mai đi đâu, làm gì, không nghĩ đến tương lai 10, 20 năm và lâu hơn sẽ ra sao…

Người nghĩ lớn thì khác. Họ luôn có ước mơ, hoài bão, tầm nhìn về tương lai xa. Cho dù họ đang ở trong tình trạng rất thấp về vị thế, học vấn, hay tiền tài.

Họ vẫn luôn nghĩ đến ngày làm được điều gì đó lớn lao, thay đổi được điều gì đó vĩ đại. Họ là những người think big (nghĩ lớn).

Và chính uớc mơ lớn thôi thúc họ miệt mài hành động, không bao giờ chịu dừng lại với kết quả nhỏ. Họ cần kết quả lớn!

Thế giới văn minh, nhân loại tiến bộ vượt bậc, doanh nghiệp phát triển hùng mạnh là nhờ những người nghĩ lớn. Những phát minh vĩ đại, những thương hiệu toàn cầu, những công trình để đời (kể cả công trình từ thời Ai Cập cổ đại) đều nhờ những người nghĩ lớn, nhìn xa.

Các vì vua Ai Cập khi còn trẻ tuổi đã nghĩ đến việc phải xây dựng cho mình một lăng mộ vĩ đại để đời. Những nhà bác học mày mò nghiên cứu trong những phòng thí nghiệm tồi tàn, thiếu ánh sáng đều vì những mục tiêu lớn lao.

Những thương hiệu cà phê, nước ngọt, nước chấm của Việt Nam đánh bạt cả thương hiệu toàn cầu tại Việt Nam cũng là nhờ những người chủ có khát vọng lớn, dám nghĩ lớn!

Quán phở H. lâu đời nổi tiếng khắp Saigon nằm trên đường Pasteur, sau mấy chục năm hoạt động, vẫn chỉ là một quán phở, không phát triển gì thêm, vì người chủ hài lòng với kết quả như thế, không có khát vọng lớn, không muốn nghĩ lớn, không muốn làm lớn.

Ngược lại, một quán phở khác, chỉ mới ra đời không lâu đã phát triển thành chuỗi, hiện diện khắp nơi, làm nên thương hiệu mạnh – đó là vì người chủ đã nghĩ lớn!

Tất nhiên, nghĩ lớn, nhưng phải bắt đầu làm từ việc nhỏ (think big, start small, move fast). Và nghĩ lớn phải kèm với nghĩ nhỏ để giải quyết những vấn đề trước mắt!

Lập doanh nghiệp, hãy nghĩ lớn! Xây dựng thương hiệu, hãy nhìn về tương lai xa. Cưới vợ, làm nhà, đi học…, hãy nghĩ lớn! Quy hoạch giao thông đô thị, hãy nghĩ lớn! Khai thác tài nguyên thiên nhiên, hãy nghĩ lớn!

Nghĩ lớn, kết quả chưa chắc đã lớn; nhưng nghĩ nhỏ, hài lòng với ước mơ nhỏ, thì kết quả chắc chắn sẽ nhỏ (trừ khi gặp may, như bất ngờ trúng số lớn, chẳng hạn).

Đừng nghĩ nhỏ, đừng tư duy vụn vặt; đừng sống hôm nay, chỉ biết đến hôm nay. Và đừng nhầm lẫn giữa làm việc nhỏ với tư duy nhỏ.

Bạn có thể có khát vọng rất lớn, tầm nhìn rất xa, nhưng đừng quên làm những việc nhỏ nhất để bắt đầu. Làm việc nhỏ, thậm chí những việc hết sức bình thường để phục vụ cho một sứ mệnh lớn, một tầm nhìn xa, không có nghĩa là bạn đang nghĩ nhỏ.

Thế giới thuộc về những người nghĩ nhỏ, những người chiếm đại đa số. Nhưng tương lai của nhân loại phụ thuộc vào những người nghĩ lớn, những người tạo ra những thay đổi lớn.

Và vẫn phải nhắc lại, nghĩ lớn, nhưng bắt đầu từ việc nhỏ! Nếu ai cũng nghĩ nhỏ, ai cũng bằng lòng với hiện tại, con người mãi mãi sống đời hái lượm nguyên thủy, không thể phát triển như ngày hôm nay!

PS: Nếu nghĩ nhỏ, có lẽ nó không lớn nổi như ngày hôm nay với mấy chục ngàn thành viên, với mấy chục ngàn lượt người tham dự các buổi hội thảo offline. Nếu nghĩ nhỏ, chúng tôi sẽ gói gọn trong phạm vi vài chục bạn bè, vài chục doanh nghiệp, và cứ thế chia sẻ, online, offline trong một quá cà phê nhỏ.

Chúng tôi nghĩ lớn và mong muốn thực hiện một sứ mệnh lớn lao là giúp ích cho hàng triệu doanh nghiệp Việt nâng tầm quản lý kinh doanh để có thể vươn cao, vươn xa…

Vì vậy, chúng tôi luôn phải nỗ lực rất nhiều!

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...