Dịch COVID đã và sẽ khiến cho rất nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn. Làm thế nào để không chỉ vượt dịch mà còn có thể tối ưu lợi nhuận trong mùa dịch tốt hơn.
Ngoài các giải pháp cắt giảm chi phí, giảm các vị trí nhân sự có thể giảm, thì TỐI ƯU CHI PHÍ cũng là một cách rất tốt để tăng lợi nhuận.
Ví dụ, doanh nghiệp bán mỹ phẩm online đang có:
- 18.000 data/tháng
- Tỉ lệ chốt đơn 30%
- Số đơn đạt 5.400 đơn/tháng.
- Giá trị đơn là 400.000/đơn
- Tỉ lệ hoàn đơn 8%
- Giá vận chuyển 28.000/đơn đồng giá
Doanh thu sẽ được tính là :
Số đơn * tỉ lệ giao thành công * giá trị đơn
= 5.400*92%*400.000 = 1.987 tỉ
Vậy làm thế nào để doanh nghiệp này có thể tối ưu lợi nhuận? Trong khi dịch COVID sẽ làm giảm sức mua, việc tăng số lượng data hàng tháng hoặc giảm giá data là rất khó.
Sau đây là một số cách tối ưu chi phí
- Cách 1: Tăng tỉ lệ chốt đơn bằng : kịch bản sale kĩ càng, nhắc gọi lại các data đã gọi nhưng khách không nghe máy, khai thác lại các data mà sale khác không chốt đơn được… Giả sử tăng thêm 3% tức là từ 30% lên 33%, thì doanh số lúc này đã là: 18.000 data*33%*92%*400.000 = 2.185 tỉ ( tăng 198.000.000) wow!!!!
- Cách 2: Giảm tỉ lệ hoàn đơn bằng cách gọi confirm khách hàng thêm 1 lần nữa trước khi giao hàng. Giả sử tăng 2% giao thành công, thì doanh số sẽ là : 5.400 đơn *94%*400.000 =2.030 tỉ ( tăng 43.000.000)
- Cách 3: Giảm 4.000-5.000 bằng việc sử dụng fulfillment của các đơn vị cung cấp dịch vụ và chia thành 2 kho HN và SG. Lúc đó đơn hàng ở khu vực miền bắc sẽ lấy ở kho Hà Nội, đơn hàng ở khu vực miền nam sẽ lấy ở Sài Gòn.
- Giá giao hàng sẽ tính là giá nội miền, thay vì giá liên miền, hơn nữa thời gian giao lại nhanh sẽ giảm tỉ lệ hoàn, đặc biệt mùa Covid số chuyến bay cũng giảm. Khi đó chi phí sẽ giảm là : 5.000*5.400 đơn = 27.000.000
Nếu kết hợp cả 3 cách lại thì chúng ta sẽ có doanh số là
18.000 data * 33% chốt đơn * 400.000 = 2.37 tỉ ( tăng 389 triệu doanh thu)
Đồng thời giảm 27.000.000 chi phí giao hàng.
Quá ngon phải không? Nhưng để tối ưu được thì tất nhiên phải hiểu sâu về quy trình bán lẻ online và phải nắm được chỉ số rất kĩ thì mới có thể tối ưu được.
Chúc các chủ Doanh nghiệp vượt dịch thành công!
Chia sẻ của Đỗ Thắng