Đã bao giờ bạn rơi vào trường hợp bán 149k không ai mua nhưng nâng lên 299k thì lại đơn về ầm ầm.
Hay ban đầu cứ nghĩ nhập 100k bán 199k là ổn, nhưng khi các chi phí khác đội lên mà bạn không kiểm soát, cuối tháng tính ra lại âm không?
Hay đơn giản nếu ai hay test kỹ thì chỉ từ 320k giảm xuống 299k mà hiệu quả ads khác rõ rệt.
Hay khi ra 1 sản phẩm mới nhân sự của bạn hỏi bạn bán giá bao nhiêu và bạn cũng lơ ngơ không biết trả lời như thế nào chưa?…..
Tất cả những vấn đề đó đều liên quan đến cách mà bạn định giá bán sản phẩm
Vậy các bạn thường định giá bán sản phẩm theo cách nào?
Hôm nay mình sẽ chia sẻ cho các bạn cách mà bên mình đang làm để định giá bán 1 sản phẩm.
Lưu ý: Tất cả công thức này chỉ dành để tính các phần khung sườn để tránh set giá quá sai, còn hầu như vẫn phụ thuộc khá nhiều vào cảm nhận của 1 người vít ads lâu năm
Đầu tiên, muốn tính được giá bán của 1 sản phẩm các bạn phải nắm được những thành phần cấu thành nên giá bán, bao gồm: Giá bán = Giá vốn + Chi phí + Lợi nhuận mong muốn
Trong đó giá vốn thì không cần phải nói rồi
Còn chi phí thì sẽ chia ra các khoản chi phí sau:
- Chi phí ADS
- Chi phí vận hành (Bao gồm thuê văn phòng, tiền nét
- ….
Khi tính các chỉ số mình sẽ bám hoàn toàn vào giá nhập, vì công thức này để tính ra giá bán nên nếu dựa trên % doanh thu (từ giá bán) thì sẽ tạo ra vòng lặp.
Mà sẽ có riêng thêm 1 cột bên cạnh tính ra tỷ lệ % doanh thu để xem xét về mức hợp lý của các loại chi phí
File trên chứa công thức, mọi người ấn vào xem công thức thì sẽ hiểu cách tính. Cách sử dụng là các bạn nhập số liệu và điều chỉnh số liệu kết hợp với phán đoán để đưa ra con số hợp lý so với mô hình kinh doanh hiện tại của bạn.
Ví dụ 1: như chi phí vận hành trung bình của mô hình kinh doanh của các bạn là 8% doanh thu thì các bạn điều chỉnh công thức tính ra chi phí vận hành ban đầu là: D8 * 35% thành D8*25% thì chỉ số bên cạnh sẽ đổi tương ứng thành 8% doanh thu.
Ví dụ 2: Bạn dự đoán % ads/Doanh thu trung bình của dòng sản phẩm này là 20%. Thì bạn điều chỉnh % ở cột D10 sao cho cột E10 tương ứng xấp xỉ 20%
Điều chỉnh các chỉ số tiếp theo để có được 1 dãy các chỉ số mà khi nhìn vào bạn thấy nó “hợp-lý” so với mô hình kinh doanh hiện tại
Một chỉ số quan trọng tác động khá nhiều đến giá bán bạn set đó là chỉ số lãi ròng mong muốn.
Chỉ số này phụ thuộc nhiều vào bạn đang bán cái gì, thị trường nhiều người bán chưa, nhu cầu cao hay thấp, dễ copy hay không…. nên sẽ không có 1 con số cố định nào cả nhé.
Ngoài ra còn rất nhiều chỉ số khác mà bạn cần nắm và với 1 sản phẩm mới các chỉ số đó đều đang là ẩn số, nên bạn Vẫn cứ phải set thử, dùng test A/B để tìm mức giá tối ưu hoặc chạy 1 thời gian rồi tiếp tục điều chỉnh: (tối ưu ở đây hiểu đơn giản là ví dụ với cùng 1 triệu tiền ads thì mức giá nào sẽ mang về lợi nhuận cao hơn.
Ví dụ set 199k lãi 500k, set 250k lãi 300k. thì set giá 199k. Muốn tối ưu nữa thì tiếp tục test và so sánh).
Chưa kể ví dụ thời điểm này chi phí vận hành trung bình là 8% nhưng sau nhân sự các phòng ban phát sinh tăng lên 12% thì các bạn lại phải điều chỉnh…
- Tỷ lệ hoàn dự tính cho sản phẩm đó là bao nhiêu %
- Chi phí rủi ro: hàng có dễ nứt vỡ không, có hạn sử dụng không, có tỷ lệ đổi trả cao không….
Ngoài ra set giá bán nó cũng phụ thuộc vào chiến lược sản phẩm: Sản phẩm đó là sản phẩm phễu, hay sản phẩm chủ lực, hay sản phẩm cuối phễu, hay sản phẩm sáng tạo mới
Nhắc lại 1 lần nữa, mọi thứ chỉ để tham khảo, còn phụ thuộc nhiều vào chiến lược của bạn như thế nào: Bán lỗ lần đầu để lấy lãi các đơn sau, bán ăn 1 lần rồi chặn số điện thoại …..
Làm marketing là testing & tracking liên tục để có 1 cái gọi là kỹ năng ngửi mùi tiền, nên công cụ này chỉ dành cho các bạn mới vào thôi, anh em làm lâu rồi nhìn sản phẩm cái biết ngay nên set giá bao nhiêu khỏi tính
Chia sẻ của Hồ Chí Quyết