Lập Kế Hoạch Dòng Tiền Để Giúp Doanh Nghiệp Chủ Động Đạt Tốt Mục Tiêu Kinh Doanh Năm 2021

(Bài viết này hướng về đối tượng là các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ)

Thời điểm này, tôi nghĩ là đa số các doanh nghiệp chúng ta đề đã lên xong bảng kế hoạch kinh doanh, mục tiêu kinh doanh cho năm 2021 rồi.

Và mấy ngày qua tôi cũng có cơ hội gặp trao đổi với nhiều anh chị chủ doanh nghiệp, cộng với kinh nghiệm trước đây của mình tôi nhận có những chỗ QUAN TRỌNG các anh chị cần chú ý khắc phục để hoạt động kinh doanh của mình đạt được như kỳ vọng.

Lập Kế Hoạch Kinh Doanh Mà Quên Lập Kế Hoạch Dòng Tiền

Đây là trường hợp tôi gặp nhiều nhất. Lý do là nhiều anh chị vẫn còn nhập 2 khi niệm doanh thu và dòng tiền là một, có doanh thu tức là có tiền về.

Điều này đúng chứ không sai. Nhưng thời điểm tiền về ở nhiều ngành nghề nó khác xa với thời điểm có doanh thu.

Ví dụ: các doanh nghiệp BĐS, doanh thu ghi nhận tháng 1 nhưng đôi khi tiền từ chủ đầu tư trả về đến tận tháng 3 tháng 4, thậm chí kéo dài 6 tháng.

Hoặc nhiều doanh nghiệp có chính sách công nợ dài hạn, không quản lý tốt dẫn đến lợi nhuận của công ty nằm hết trong công nợ, không thu được công nợ thì không thu được tiền về.

Hoặc trường hợp công ty thiết kế thi công xây dựng, cùng một thời điểm mà nhận 3-4 dự án bạc tỷ, không có kế hoạch để quản lý dòng tiền: Kế hoạch Thu tiền, thu hồi công nợ và kế hoạch trả nợ thì sẽ vỡ trận ngay.

Vì bạn có quá nhiều thứ phát sinh cần chi, chi mà không dựa trên nguồn thu thực tế thì sẽ không còn tiền, mà công nợ – tiền từ khách thì chưa về dẫn đến Mất Thanh Khoản, bị thiếu hụt dòng vốn lưu động cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Do đó việc xây dựng kế hoạch dòng tiền sẽ giúp cho chủ doanh nghiệp rất nhiều thứ. Tôi mạn phép đưa ra:

4 trường hợp tiêu biểu:

Một là, nắm được khi nào tiền vào, khi nào tiền chi ra

Những khoản chi nào cố định hàng tháng thì có thể áp dụng cơ chế khoán để các bộ phận tự duyệt trong ngân sách đã cấp, đỡ mỗi chút mỗi việc lon con cũng gọi đến chủ.

Hai là, khi có kế hoạch dòng tiền, bạn có thể cân chỉnh được với đối tác

Ví dụ theo kế hoạch là bạn sẽ thanh toán cho nhà cung cấp vào ngày 10/1 này số tiền 300 triệu. Nhưng vào ngày đó tiền công ty chỉ còn 100 triệu, mà qua ngày 12/1 khách mới thanh toán cho mình 300 triệu.

Khi đó bạn cần trổ tài đàm phán để thuyết phục nhà cung cấp cho kéo qua đến ngày 12/1. Bạn hoàn toàn ở thế chủ động để xử lý vấn đề. Nếu không đến lúc đó bạn sẽ cuống lên không biết xoay sở sao.

Ba là, lập kế hoạch dòng tiền còn giúp bạn lên phương án huy động số vốn còn thiếu ngay từ trước thời điểm cần vốn ít nhất 3 tháng

Vì đến lúc cần vốn mới đi huy động thì quá trễ, cơ hội trôi qua mất. Ví dụ có một công ty chuyên nhập các hệ thống máy móc về cung cấp cho các nhà máy trong nước.

Trước khi lên kế hoạch dòng tiền, anh CEO lên kế hoạch kinh doanh là sẽ nhập các hệ thống với mức giá từ 1 tỷ trở lên, anh sẽ có lợi nhuận như vầy như vầy.

Sau khi lên kế hoạch dòng tiền xong, phân tích thời điểm thanh toán cho nhà cung cấp nước ngoài, chính sách công nợ đối với nhà máy trong nước, thời gian chờ vận chuyển về Việt Nam,…thì anh mới nhận ra là anh không đủ tiền để nhận những dự án trên 1 tỷ, phù hợp nhất là từ 300-500 triệu.

Và anh cần phải làm việc với ngân hàng từ sớm để Chuẩn bị kế hoạch tài chính, hồ sơ kế toán phù hợp để Ngân Hàng tài trợ vốn cho những dự án lớn từ 1 tỷ trở lên mà tầm 6 tháng sau Công Ty sẽ cần vốn cho các hoạt động kinh doanh.

Bốn là, lập kế hoạch dòng tiền giúp các doanh nghiệp sản xuất chủ động điều chỉnh sản lượng sản xuất kịp thời tránh sản phẩm sản xuất ra quá nhiều, tiền nằm hết vào trong sản phẩm

Một doanh nghiệp sản xuất mà tôi quen, chị CEO rất tự hào về sản phẩm của mình và theo như chị nói qua nhiều cuộc khảo sát khách hàng kết quả rất tốt nên thay vì đầu tư nho nhỏ trước rồi dần dần mở rộng quy mô sau thì chị lại chơi lớn luôn đầu tư mạnh tay so với tiềm lực hiện có.

Sau đó chị gặp vấn đề lớn khi tiền về từ việc kinh doanh không như kỳ vọng, chị không đủ tiền trả lãi vay hàng tháng, còn sản phẩm thì nằm chất đống ở kho.

Khi tìm hiểu thì ngay từ đầu khi lên phương án kinh doanh, chị chỉ dự báo có một mức tăng trưởng thôi thay vì 3 mức là thấp/trung bình/cao. Nếu ngay từ đầu lên 3 phương án thì chị sẽ biết ngay là nếu lỡ việc kinh doanh không tốt như kỳ vọng, tiền về ít hơn thì khi đó cần xử lý sao, cần đầu tư ở mức nào thì phù hợp.

Thêm một chuyện nữa là chị tập trung cho sản xuất mà quên để ý vấn đề thu hồi công nợ. Tiền vốn thiếu mà còn bị chiếm dụng nữa thì sao mà chịu nổi.

Lập kế hoạch dòng tiền nó quan trọng thế đấy các anh chị chủ doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ ạ. Vì mình nhỏ ít vốn rồi nên cần phải thật thận trọng trong mỗi đồng tiền mình kiếm được, chi ra.

Hy vọng bài viết sẽ giúp ích cho các anh chị dịp đầu năm này.

Chia sẻ của Lê Thanh Duy

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...