Tử Huyệt – Mô Hình Kinh Doanh

Không có con người nào là hoàn hảo.

Thì cũng không có mô hình kinh doanh nào là không tồn tại tử huyệt.

Và với những bạn trẻ mới chập chững khởi sự kinh doanh, lại càng phải chú ý về tử huyệt của mô hình mà mình đang làm.

Tử huyệt về tài chính.

Có những ngành nghề.

Có những mô hình kinh doanh.

Tồn tại rất nhiều tử huyệt về tài chính.

Xuất phát từ đặc thù của ngành nghề.

Ví Dụ như công nợ rất dài, hoặc sản xuất trước, nhận hàng thanh toán sau, chi phí vận hành lớn dẫn đến lợi nhuận trên 1 sản phẩm rất thấp, chi phí hư hao hạ tầng cố định nhiều và nhanh,..  đều tiềm ẩn nhiều rủi ro cho các bạn trẻ khởi nghiệp. Nếu không giỏi về tài chính và có đội ngũ kế toán theo sát, bạn rất dễ lâm vào cảnh nợ nần.

Mọi người còn nhớ case công ty giao nhận GNN bị lâm vào nợ nần và CEO đi cướp ngân hàng không. Ngành logistics có tử huyệt ở nhóm này đấy. 

Hạ tầng đầu tư khủng, quỹ lương cao vì nhân công nhiều, chi phí vận hành thì cao, lợi nhuận trên 1 chuyến ship hàng thấp cho mấy shop, vậy thì ai giải bài toán sản lượng và tối ưu vận hành về kho bãi thì sống, không thì chết, vậy thôi.

Tử huyệt về trải nghiệm

Có những ngành bạn làm

Bạn sẽ cảm giác chúng ta có thêm nhiều bà mẹ, ông cố nội. Yes, họ đòi hỏi chúng ta phục vụ, biết cười, Leo lên đầu ta ngồi luôn. Nhưng ta vẫn ráng vui vẻ, không là mất khách ngày.

Đó là những ngành mà thành hay bại đều nằm ở trải nghiệm, như cafe, nhà hàng, khách sạn, spa, massage, resort,…

Vậy nếu bạn đi vào kinh doanh những ngành này thì 2 việc quản trọng:

  • Thiết kế bản đồ trải nghiệm khách hàng.
  • Quản lý trải nghiệm khách hàng

Là 2 việc vô cùng quan trọng.

Khách hài lòng, họ có thể đến chỗ bạn cả một thời gian rất dài cho tới khi chính bạn làm họ phật lòng mà thôi.

Vì hầu hết ngành dịch vụ khách hàng này chỉ phục vụ khách ở địa phương, và trải nghiệm là tử huyệt, nên nhiều bạn trẻ đã chết ngay từ lúc khai trương đó chuẩn bị không kỹ.

Hậu quả là sau đợt khai trương, dân khu đó không ai muốn đến nữa vì những trải nghiệm tồi tệ họ nhận được trong tháng đầu khai trương.

Đây là lý do nhiều bạn mở spa, cafe, nhà hàng rất đông tháng đầu tiên, rồi ế dần vào các tháng tiếp theo mà không hiểu lý do vì sao.

Những điểm chạm (touch point) giữa công ty và khách hàng ở ngành này rất nhạy cảm. Chỉ cần 1 lần nhân viên bạn không vui vẻ, nói năng cộc cằn với khách, bạn đã có thể mất đi 1 vị khách quen vài năm.

Tử huyệt về chuỗi cung ứng

Có những ngành nghề, luôn bị khán hiếm nguyên vật liệu đầu vào, giá cả nhập vào thì lên xuống thất thường. Từ đó, business của bạn bị nhiều hệ lụy: giá không bình ổn, hàng hoá không ổn định, giá khó cạnh tranh, … Mất khách là chuyện sớm muộn.

Có những ngành, để vận hành được, bạn còn phải sở hữu cả 1 network lớn mới triển khai được, và đó là tử huyệt, vì bạn hoàn toàn có thể bị đối tác quay lưng, không biết được. 

Như mấy vụ nhà nông lên kêu giải cứu nông sản cũng từ sự yếu kém trong việc xây dựng mạng lưới tiêu thụ, chỉ biết lệ thuộc chợ đầu mối. Giờ dịch covid, chợ bị đóng, thế là lên mạng kêu gọi giúp đỡ ầm cả lên.

Tử huyệt về bán hàng

Có những ngành sản xuất sản phẩm quá đặc thù, như máy móc công nghiệp B2B. Thì năng lực bán hàng của đội ngũ và mối quan hệ người chủ chính là tử huyệt công tỷ.

Anh em công ty có trình độ cao, giỏi kỹ thuật về sản phẩm, kỹ năng sales tốt, công ty có tài liệu sales kit đầu tư chuyên nghiệp, quy trình chăm sóc khách hàng kết hợp phần mềm CRM thì còn hy vọng.

Còn ngược lại, công ty khả năng cao là không thể bán được hàng, có chăng chỉ mỗi ông chủ là bán được mà thôi, nhưng cũng chỉ xoay quanh mối quan hệ bạn bè trước đó.

Vậy nếu bạn kinh doanh sản phẩm đặc thù.

Khả năng cao tử huyệt nằm ở khâu bán hàng.

Trên đây chỉ là vài gợi ý của mình.

Cuối cùng, chính bạn, phải biết rõ đứa con của mình có điểm yếu cố hữu nằm ở đâu và cách giải quyết cho nó là gì. Không ai làm thay bạn được.

Tử huyệt mãi không mất đi

Chỉ là chúng ta có chịu đưa ra giải pháp gì hay không để cải tiến mà thôi. Bạn có than mỗi ngày thì ông trời đâu giúp bạn được.

Nhiều người suốt ngày cứ than, dù là CEO

Làm ngành này nợ dữ quá.

Làm ngành này khó bán quá.

Làm ngành này khách khó chịu quá.

…. Đủ kiểu bệnh than.

Chia sẻ của Nguyễn Tuấn Hùng.

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...