Khi tôi nói cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh thì nhiều người không rõ và tỏ vẻ hoài nghi.
Làm cách nào để có thể cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh?
Sau đây là ví dụ:
Google làm gì để có thể cạnh tranh?
Năm 2000, lúc đang học MBA ở Úc, khi đang ngồi làm việc trong phòng máy tính của trường, thì một nhóm sinh viên đi vào, khảo sát chúng tôi về Google và Yahoo. Lúc ấy Yahoo nổi như cồn còn Google chỉ là 1 tên tuổi mới xuất hiện
Ngày ấy chúng tôi và cả thầy giáo môn e commerce vẫn tự hỏi , công ty Google làm thế nào có thể tồn tại khi cho người dùng sử dụng dịch vụ tìm kiếm của họ miễn phí?
Ngay hôm ấy, chúng tôi có 1 bài tập “Xác định mô hình kinh doanh của Google”
Và bây giờ như chúng ta đã rõ. Google kinh doanh trong lĩnh vực quảng cáo với một mô hình kinh doanh khác hẳn với số đông.
Trong mô hình kinh doanh của Google, AdWords và AdSense là 2 vũ khí quan trọng trong Nguồn Lực Chính giúp Google kiếm tiền bằng mô hình doanh thu CPC (Cost per Click)
Khi phân tích mô hình kinh doanh của những công ty thành công, tôi nhận thấy họ đã tận dụng mô hình kinh doanh để cạnh tranh.
Điều đó thôi thúc tôi lưu tâm đến mô hình kinh doanh từ những năm 2000 và sau này tập trung vào việc khám phá làm thế nào để cạnh tranh bằng mô hình kinh doanh.
Chia sẻ của Lam Binh Bao.