Mục lục
Trong ngành F&B, Tại sao khách gọi 1 đồ uống và đổ bê tông?
Có vài trường hợp sau:
Trường hợp 1, Khách mua không gian, muốn trả tiền ít nhất và dùng không gian lâu nhất để tối ưu tiền của mình
Trường hợp 2, Khách thích thế thôi, Kiểu có những hôm mình vào quán bia và chỉ uống 1 chai và muốn ngồi ngắm người đi lại. Không muốn uống hơn.
Không muốn ăn thêm gì sất. Hơi chuối, nhưng đó là nhu cầu có thật
Vậy tệp khách hàng này có lợi và có hại gì? Có 3 lợi và 2 hại
Nhìn tổng quan, thói quen gọi 1 cốc đồ uống và “đổ bê tông” của khách hàng tác động lên việc kinh doanh của quán theo cả góc độ tích cực lẫn tiêu cực.
Về điểm tích cực – 3 LỢI
Thứ nhất, Thường đó sẽ là những khách hàng trung thành, ngồi thường xuyên, cho dù có thể chi tiêu không quá cao.
Thứ hai, Phát sinh thêm đơn hàng từ người đó, có thể có hoặc có thể không, nhưng sẽ có phát sinh đơn hàng thêm từ việc khách hàng đó hẹn gặp bạn bè, gặp đối tác và trở thành tụ điểm quen thuộc của một nhóm khách thì càng tốt.
Thứ ba, Quán có người ngồi sẽ luôn tạo cảm giác có sinh khí và thậm chí có những hàng quán mới còn trả tiền cho nhiều người làm “seeder” nhằm tạo hiệu ứng chim mồi đông đúc.
Bên cạnh đó, cũng có 2 điểm tiêu cực – 2 HẠI
Một, nếu quán đã đông mà khách hàng ngồi lại lâu, có thể sẽ khiến những khách hàng đến sau không còn chỗ, từ đó dẫn đến tình trạng mất một lượng khách hàng tiềm năng khác.
Hai, mô hình kinh doanh của quán là thiết kế để cho khách ngồi nhanh tạo mức độ quay vòng trên chỗ ngồi nhanh nhưng khách vẫn ngồi lâu. Điều này có thể là do việc xây dựng concept từ đầu cho quán có thể sai, khiến cho quán thu hút nhầm tệp khách hàng mục tiêu của mình.
Tuy có một vài điểm tiêu cực nhưng điểm tiêu cực nhỏ hơn điểm tích cực rất nhiều, và điểm tiêu cực đó hoàn toàn có thể điều hướng bằng 3 cách:
- Giới hạn wifi theo một khung thời gian nhất định (như cách Phúc Long, Starbucks thực hiện)
- Có quy định về thời gian ngồi
- Sắp xếp một khu vực ngồi riêng cho những người đến quán làm việc, tránh việc chỉ có 1 khách nhưng ngồi vào bàn hay khu vực dành cho 4-6 người…
Với quan điểm rất cá nhân, tôi nghĩ những khách hàng đã lựa chọn được một địa điểm ưng ý để uống nước, để làm việc, để gặp bạn bè trao đổi, thì tôi sẽ giữ những khách hàng đó, cho dù họ chỉ gọi 1 chai nước.
Xét trên góc độ khách hàng ngồi tại đó nhiều lần, sẽ có xác suất phát sinh các giao dịch khác (ví dụ hẹn gặp bạn bè hoặc khách hàng) và xét về góc độ khách hàng trọn đời thì việc gọi mỗi ngày 1 đơn hàng tối thiểu, theo tôi, cũng tốt.
Một điều ít người để ý là người đăng bài đã xóa bài ngay sau đó chứng tỏ Highland đã có động thái liên lạc với khách hàng nhưng sau đó vụ việc này đã được cap màn hình và viral mạnh trên các diễn đàn.
Thời 4.0 khủng hoảng bùng rất nhanh, nhãn hàng ngành F&B luôn trong tư thế Thập diện Mai phục.
Chia sẻ của Biệt Đội Marketers 4 Cấp Độ.