Có bạn khuyên tôi nên tập trung vào chuyên môn và đừng nói về thái độ.
Xin bạn hãy xem lại cụm từ “NÂNG CAO NĂNG LỰC” (cho các nhà quản lý và doanh nhân Việt Nam).
Năng lực bao gồm kiến thức, kỹ năng và thái độ, trong đó thái độ chiếm tỷ trọng đến 70%, kiến thức chỉ chiếm 4% và kỹ năng chiếm 26%.
Con số này không đúng tuyệt đối, nhưng rõ ràng thái độ luôn chiếm tỷ trọng rất cao trong năng lực con người. Khi có thái độ phù hợp, cả kiến thức và kỹ năng sẽ được phát huy tốt.
Ngược lại, khi có thái độ không phù hợp, kiến thức và kỹ năng, dù có giỏi cỡ nào, cũng không phát huy hiệu quả, thậm chí còn có tác dụng ngược. Một người có thái độ kém, nếu càng giỏi, họ phá hoại công ty càng… HIỆU QUẢ!
Đó là lý do, xen lẫn vào các bài viết về chuyên môn (chiến lược, mô hình, marketing, bán hàng, thương hiệu, nhân lực, tài chính, sản xuất…), chúng tôi cũng thường xuyên có những bài viết về thái độ, về hệ giá trị cốt lõi, về trách nhiệm thành viên, về sự tôn trọng luật chơi và văn hóa của tổ chức, về lối sống và kinh doanh tử tế, về nền móng ngôi nhà doanh nghiệp…
Mỗi ngày, có thêm hàng chục, hàng trăm người mới gia nhập. Mỗi tháng có thể có thêm hàng nghìn thành viên mới. Họ cũng cần đọc để hiểu tầm quan trọng của thái độ bên cạnh kiến thức, kỹ năng!
Một số bạn có “tiền sử” DỊ ỨNG với các bài viết về thái độ. Đó là những bạn có THÁI ĐỘ KHÔNG PHÙ HỢP (tôi nói không phù hợp, không nói đúng/sai).
Và lẽ đương nhiên, thái độ đó cũng sẽ làm suy giảm năng lực của họ khi làm việc, quan hệ, làm ăn ở bất cứ nơi đâu và với bất kỳ ai, và khi thực hiện vai trò quản lý.
Vì sao việc không quan tâm hay dị ứng với thái độ sẽ làm suy giảm năng lực con người? Vì thái độ chiếm đến 70%, thậm chí cao hơn, trong các yếu tố hình thành năng lực.
Bạn không quan tâm đến thái độ, bạn dị ứng với nó, tức bạn KHÔNG muốn nâng cao năng lực. Bạn không muốn nâng cao năng lực, thì bạn không phải là đối tượng phục vụ.
Tôi nói vậy để nhấn mạnh một điều rằng, tôi và đội ngũ chủ chốt, những người thấu hiểu và tâm huyết, chỉ phục vụ những người coi trọng thái độ!
Những ai không coi trọng thái độ thì không phải là “khách hàng mục tiêu”. Tôi luôn COI TRỌNG THÁI ĐỘ HƠN TÀI NĂNG!
Doanh chủ, nhà quản lý nào không coi trọng thái độ khi quản lý nhân viên, coi chừng nhận lãnh hậu quả.
Giáo dục thái độ cho nhân viên là việc nên làm kiên trì và thường xuyên, song song với đào tạo kiến thức và kỹ năng. Bạn đồng ý không?
Chia sẻ của Long Nguyen Huu