Grab “DÙNG CÔNG NGHỆ SỐ ĐỂ PHỤC VỤ CHIẾN LƯỢC”, chứ không kinh doanh sản phẩm số!
Nó không sản xuất kinh doanh một sản phẩm số, mà làm trung gian để giúp mua bán các sản phẩm dịch vụ phổ thông (vận tải taxi, đồ ăn, thức uống…).
Nếu không có công nghệ số, nó làm việc này được không? Vẫn được chứ! Nhưng khó hơn và kém hiệu quả hơn.
Nó vẫn có thể kết nối được giữa bên bán và bên mua, bên cung cấp và bên sử dụng bằng các công cụ thô sơ khác như dùng điện thoại, gọi qua, gọi lại, báo tin, cập nhật thông tin đơn hàng, hay cung đường di chuyển… (kiểu như môi giới bất động sản).
Công nghệ số giúp nó hoạt động hiệu quả hơn, tăng quy mô nhanh hơn, nhân rộng lẹ hơn, tăng trưởng nhanh hơn, kiếm tiền nhiều hơn…
Chiến lược kinh doanh của Grab không phải là chiến lược kinh doanh sản phẩm số. Nó cũng không làm chiến lược để phục vụ công nghệ số, mà ngược lại – DÙNG CÔNG NGHỆ SỐ ĐỂ PHỤC VỤ CHIẾN LƯỢC.
Grab lựa chọn ngay từ đầu cách thức kinh doanh và cách thức cạnh tranh dựa vào công nghệ số, và từ lựa chọn cách thức cạnh tranh đó (gọi là lựa chọn chiến lược – strategic choice), nó tạo ra một mô hình kinh doanh dựa vào công nghệ số, tận dụng sức mạnh của công nghệ số để tạo lợi thế cạnh tranh.
Công nghệ số được ứng dụng ngay từ đầu theo kiểu của Grab cũng không phải là chiến lược kinh doanh. Nó chỉ là một trong những yếu tố đầu vào để hoạch định chiến lược kinh doanh, đồng thời là công cụ để thực thi chiến lược kinh doanh.
Công nghệ, cho dù là công nghệ số hay công nghệ gì cao siêu hơn nữa, luôn là phương tiện, công cụ phục vụ chiến lược chứ bản thân nó không phải là chiến lược.
Quan điểm của bạn sao?
Chia sẻ của Long Nguyen Huu