Thứ nhất, Digitization (tạm dịch là số hóa cấp cơ bản) là chuyển đổi thông tin từ định dạng vật lý sang định dạng kỹ thuật số.
Ví dụ: Scan văn bản giấy và lưu vào máy tính dưới PDF, hoặc thay vì ghi chú và lưu trữ nội dung trên giấy, ta nhập trong máy tính và lưu bằng file word
Thứ 2, Dizitalization (tạm dịch là số hóa nâng cao) là quá trình sử dụng số hóa cấp cơ bản để cải thiện các quá trình kinh doanh.
Thuật ngữ này đề cập đến việc sử dụng các công nghệ và dữ liệu kỹ thuật số để tạo ra doanh thu, cải thiện hoạt động kinh doanh và tạo ra một nền văn hóa số mà thông tin số là cốt lõi.
Nó chuyển đổi các quy trình để trở nên hiệu quả hơn, năng suất hơn và mang lại lợi nhuận.
Ví dụ: Tải một tài liệu PDF từ ổ cứng máy tính lên đám mây và chia sẻ với nhiều người để phân tích dữ liệu;
Thứ 3, Digital transformation (tạm dịch là chuyển đổi số) là việc chuyển đổi các hoạt động, quá trình, sản phẩm và mô hình kinh doanh để tận dụng đầy đủ các cơ hội của công nghệ kỹ thuật số.
Mục tiêu chính là nâng cao hiệu quả, quản lý rủi ro hoặc khám phá các cơ hội kiếm tiền mới. Chuyển đổi số là thực hiện mọi thứ theo một cách mới (cách thức kỹ thuật số).
Ví dụ: Đọc dữ liệu từ tệp PDF trực tuyến hoặc chuyển dữ liệu từ Google Sheet sang một ứng dụng hoặc hệ thống sẽ phân tích dữ liệu.
Mục đích là hiểu rõ insight (tâm tư ẩn chứa) để đưa ra các sản phẩm mới hoặc cải thiện dịch vụ khách hàng. Quá trình này không cần nhiều sự tương tác của con người vì được tự động hóa.
Do đó, nó nâng cao hiệu quả, giảm chi phí và có thể dẫn đến tăng doanh số bán hàng.
Tất cả các món trên (digitization, digitalization, digital transformation) cũng tương tự như quá trình cơ giới hóa, tự động hóa, điện khí hóa, điện tử hóa…, về bản chất cũng là “chuyển hóa”, “chuyển đổi”, tức ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật hay công nghệ vào trong đời sống và trong hoạt động kinh doanh.
Đó là những phương pháp, công cụ, mô hình, cách thức để thực hiện những ý đồ chiến lược và không thể thay thế cho chiến lược.
Tuy vậy, chính việc lựa chọn chiến lược và mô hình kinh doanh nào lại phụ thuộc và việc bạn sở hữu và áp dụng các công nghệ nào.
Khi có công nghệ mới (ví dụ công nghệ kỹ thuật số), và biết cách tận dụng công nghệ, chiến lược và mô hình kinh doanh sẽ khác với khi không có công nghệ mới.
Chính vì chỗ này mà có thể có sự nhầm lẫn cho rằng công nghệ chính là chiến lược, trong khi thực ra nó chỉ là phương tiện, công cụ hoạch định và thực thi chiến lược.
Bạn đi bộ rồi tiến tới đi ngựa, đi xe, rồi đi bằng máy bay, hay đến lúc sẽ đi bằng tàu vũ trụ… thì chiến lược vẫn là con đường bạn chọn để đến đích, và các món kia vẫn chỉ là phương tiện, công cụ để bạn đến đích.
Trong vài chục năm tới, có thể có một thứ gì đó cao siêu hơn kỹ thuật số và thay thế cho kỹ thuật số.
Thứ đó cũng chỉ là phương tiện, công cụ phục vụ cho hoạch định và thực thi chiến lược thôi, chứ bản thân nó không phải chiến lược.
Chia sẻ của Long Nguyen Huu