Quản Lý Sản Xuất – 7 Em Chân Dài Khuynh Đảo Nhà Máy

Giám đốc một công ty may than thở, đơn hàng hiện không thiếu, nhưng năng suất là vấn đề lớn của công ty của bạn.

Năng suất thấp làm giá thành cao và dù đơn hàng nhiều vẫn không có lời, thậm chí lỗ. Tôi xin chia sẻ cho các doanh nghiệp may, nói riêng và các doanh nghiệp sản xuất, nói chung.

Năng suất (và cả chất lượng, chi phí) của một xưởng may nói riêng và một nhà máy, nói chung, phụ thuộc vào những gì?

Bảy “em” chân dài (7M) chính là câu trả lời. Chỉ 7 “em” này thôi cũng đủ làm khuynh đảo cả nhà máy và còn có thể cả công ty:

Thứ nhất, Machinery (máy móc): Năng suất chắc chắn là phụ thuộc vào thiết bị, máy móc. Máy móc hiện đại cho năng suất cao, máy móc lạc hậu, cũ kỹ cho năng suất thấp.

Tình trạng sẵn sàng vận hành của máy móc cũng rất quan trọng. Nếu máy móc trục trặc, phải dừng (đôi khi chỉ vì gãy cây kim mà không có kim thay thế), sẽ làm chậm trễ, mất năng suất.

Thứ 2, Materials (vật tư): Vật tư thiếu, hay ở trong tình trạng không sẵn sàng là nguyên nhân gây ra ách tắc, chậm trễ, mất năng suất.

Thiếu một tí vải, một loại ren, hay vài trăm hột nút, thế là chậm trễ. Vật tư bao gồm vật tư nguyên liệu làm nên sản phẩm lẫn những vật tư phục vụ sản xuất.

Thứ 3, Manpower (con người): Thiếu nhân lực, tay nghề kém, thái độ kém, sức khỏe hay tâm trạng có vấn đề… là nguyên nhân làm mất năng suất.

Thứ 4, Method (phương pháp): Là cách thức phân công, giao nhiệm vụ, xây dựng và thực hiện các quy trình sản xuất, quy trình kiểm hàng, quy trình tiếp nhận vật tư, quy trình xuất hàng, quy trình xử lý sự cố sản xuất…, cách thức tổ chức quản lý (management), kiểm soát, giám sát, điều phối, lãnh đạo…

Nếu tổ chức kém, quy trình bất hợp lý, quản lý thiếu phương pháp…, năng suất chắc chắn sẽ thấp.

Thứ 5, Mother-nature hay environMent (môi trường): Môi trường làm việc ngột ngạt, nóng bức, ồn ào, khói bụi, mất đoàn kết, chia rẽ, bè phái, bất hợp tác… là nguyên nhân gây năng suất thấp.

Thứ 6, Measurement (đo đạc): Các thiết bị và phương pháp đo đạc, định chuẩn, canh chỉnh máy móc…

Thứ 7, InforMation (thông tin): Trao đổi thông tin kém, thiếu thông tin về đơn hàng, về các yêu cầu về quy cách, chất lượng, số lượng, tiến độ… là nguyên nhân dẫn đến năng suất kém

Ngoài ra, còn có thể có một “em” chân dài nữa là Money (tiền) – thiếu tiền thì sẽ ảnh hưởng đến năng suất.

Tuy kể ra thì nhiều, nhưng 4 “em” đầu tiên là 4 “em” chủ lực, quyết định năng suất nhà máy.

Muốn gia tăng năng suất, không cách nào khác là phải quan tâm, chăm sóc từng “em” một, đừng để “em” nào õng ẹo, đỏng đảnh, hoặc dỗi hờn không chịu làm việc.

Có dịp, tôi sẽ chia sẻ cách thức chăm sóc, o bế, chiều chuộng làm sao để các em, em nào cũng vui! Ai muốn nghe không nhỉ?

Chia sẻ của Long Nguyen Huu

Bài viết này có hữu ích với bạn không?

Click vào một ngôi sao để đánh giá bài biết!

Đánh giá trung bình 0 / 5. Số phiếu: 0

Không có phiếu bầu cho đến nay! Hãy là người đầu tiên đánh giá bài này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Bài viết có 0 bình luận
THÔNG TIN NGƯỜI GỬIĐóng (x)

Bài Hay Nên Đọc

Bài Mới Xuất Sắc

Case Study Mùa Dịch: Bán Hết 500kg Cua Trong 1 Ngày

Đây là một case study khá thú vị với mình trong mùa dịch, chưa dừng việc bán hết 500kg cua mà những ngày tiếp theo...

Seeding Facebook – Hiệu Ứng Đám Đông Không Bao Giờ Đi Sau Thời Đại

Mình làm chuyên về dịch vụ seeding từ lúc mà seeding còn chưa biết đến nhiều bị. Thậm chí anh chị em đánh đồng vào...

Cổ Phiếu Bất Động Sản Có Phải Là Những Tài Sản Bất Động Thời Gian Tới?

Trước khi tìm hiểu dòng cổ phiếu BĐS có tiếp tục là dòng cổ phiếu đáng đầu tư cho năm 2021-2022. Chúng ta cùng nhìn...

Hạng mục đầu tư – Tại Sao Stocks Có Thể Đánh Bại Bonds Hay Gold?

Đầu tư có thể được hiểu là việc từ bỏ nhu cầu tiêu tiền ở thời điểm hiện tại của bản thân mình, chuyển số...

Ma Trận BCG Là Gì?

Được tạo bởi Boston Consulting Group, ma trận Boston – còn được gọi là ma trận BCG hoặc ma trận tăng trưởng – cung cấp...

Ngày Kép 5.5 Thì Làm Gì Để Nhiều Đơn Hàng?

Trước tiên, shop cần tối ưu lại trang chủ của shop, banner, hình ảnh sản phẩm và nội dung mô tả của các sản phẩm...