Nhiều người có thể nghĩ nó mới xuất hiện mấy năm gần đây khi có vài chuyên gia tình cờ đọc vài cuốn sách viết về Mô hình kinh doanh và bắt đầu “ầm ĩ” về nó như một trào lưu mới. Cũng giống như có một dạo, người ta “làm náo loạn” các diễn đàn, hội thảo quản lý kinh doanh bằng chủ đề “Chiến lược đại dương xanh”, khi có cuốn sách mang tên như thế được xuất bản…
Thực ra Mô hình kinh doanh có từ lâu lắm, nếu tôi nhớ không lầm là từ nhiều ngàn năm trước Công nguyên.
Bạn ngạc nhiên ư? Vâng, Mô hình kinh doanh có từ nhiều ngàn năm trước Công nguyên, khi con người bắt đầu biết trao đổi hàng hóa như một hình thức mua bán, nhưng không phải mua bán bằng hàng đổi tiền mà bằng hàng đổi lấy hàng (lúa gạo đổi vải vóc, dao rựa chẳng hạn).
Bất kỳ ai trao đổi, mua bán thứ gì đó, tức có một “business” nào đó (bao gồm những bạn sinh viên mua sỉ hoa hồng rồi chia ra, bọc giấy kính để bán lẻ ở vỉa hè nhân ngày 8/3), đều đang vận hành một Mô hình kinh doanh.
Bất kỳ tổ chức, cá nhân nào đang kinh doanh, từ cô bán xôi sáng ở đầu hẻm, anh hủ tiếu gõ đi dạo khắp phố phường xuyên đêm, chị bán rau dạo ở khu nhà trọ công nhân…, đến các đại gia như Google, FB, Amazon… ) đều có một mô hình kinh doanh, chứ không phải chỉ anh nào có gì hay ho thì mới có Mô hình kinh doanh.
Có người chỉ có mỗi Mô hình kinh doanh hột vịt lộn (trứng lộn) thôi mà đã giàu có nứt đố, đổ vách, đâu cứ gì phải có mô hình gì cao siêu.
Nhưng vì sao, cùng một Mô hình kinh doanh na ná nhau mà người thì giàu to, người thì phá sản? Đó là vì cái “đứa” chỉ huy ở sau Mô hình kinh doanh nó khác nhau đấy ạ!
Cái đứa chỉ huy Mô hình kinh doanh từ phía sau đó là chiến lược. Chiến lược là đứa đứng sau Mô hình kinh doanh (vì nó không ra mặt, ít người thấy) nhưng lại là đứa đi trước để tạo ra Mô hình kinh doanh và chỉ đạo Mô hình kinh doanh thực hiện ý đồ cạnh tranh để giành chiến thắng của mình. Tôi viết vậy, các bạn nghe “lọt lỗ tai” không?
Chia sẻ của Long Nguyen Huu