Mục lục
Tiếp nối seri bài viết của anh Trà Vũ nói về tiềm năng và hướng phát triển trên sàn, vài trăm tỷ, doanh số tăng vài chục % nhờ Sàn nhưng chưa đề cập nhiều đến hướng tìm Sản phẩm
Thì nay mình sẽ viết chuỗi bài viết về hướng đi tìm Đại Dương Xanh, xanh về ngách sản phẩm và xanh về nguồn hàng.
Thị trường thương mại điện tử Trung Quốc tăng trưởng kinh hoàng trong những năm gần đây, tự tao kỷ lục với doanh số trong 24 tiếng ngày 11/11 đạt lần lượt là 32 tỷ – 38 tỷ đô.
Và cái quan trọng là họ đang đi trước Việt Nam khoảng 5 năm và anh em có thể cũng đã biết nền tảng Lazada, Shopee, Tiki đều có sự nhúng tay mạnh mẽ từ Alibaba vs Tencent.
Tìm sản phẩm
Quay lại với vấn đề Sản phẩm, vậy làm thế nào để tìm được sản phẩm bán tốt trên Sàn tại VN?
Câu trả lời chính là tìm trên các nền tảng eCommerce Trung Quốc như Taobao, Tmall, JD, Pindoudou.
Sự tương đồng giữa hành vi mua hàng, nhu cầu sử dụng, văn hoá Trung – Việt gần như là 9-10 chỉ khác Trung Quốc có mùa đông quá lạnh vs ẩm thực khác Việt Nam 1 chút thôi.
Để bán tốt và đi lâu dài trên Sàn anh em cần tìm được ngành hàng, sản phẩm MỚI và tập trung vào việc xây dựng THƯƠNG HIỆU với chuỗi sản phẩm cung cấp cho tệp khách hàng đó.
Việc tìm idea Ngành hàng và Sản phẩm tại Trung Quốc chỉ cần anh em kiên trì và hướng tìm và tư duy sẽ ra được rất nhiều thứ có thể mang về Việt Nam. Và mình đánh giá còn khoảng 60% sản phẩm chưa được phát triển tại thị trường nước nhà.
Mình review chút cho anh em 1 số cách tìm của mình mà anh em có thể áp dụng luôn nhé:
Tìm trên sàn chính hãng Tmall
Sàn này giống như Shopee Mall, Lazada Mall nhưng được tách biệt hẳn khỏi Taobao
- Anh em sử dụng từ khoá sản phẩm nào đó mà mình muốn hướng tới (Ví dụ là chăm sóc sức khoẻ) khi đó Tmall sẽ ra những sản phẩm liên quan tới từ khoá kia.
- Tiếp theo mình sẽ vào trong Shop bán sản phẩm mà mình đánh giá tiềm năng và đào sâu tiếp.
Tìm trên thống kê Realtime từ Taobao, Tmall
Cách này thì anh em chỉ cần vào thanh tìm kiếm trên điện thoại click vào nó sẽ hiện ra ngay list 10 từ khoá tìm kiếm nhiều nhất.
Và như cách trên anh em cũng vào Shop để xem sản phẩm và cách họ xây dựng thương hiệu trên ngành hàng đó.
Tìm trên báo cáo tìm kiếm của Alibaba
Đây là 2 trang thống kê tìm kiếm của người dùng theo chu kỳ 7 ngày hoặc 30 ngày.
AE sẽ tìm ra được báo cáo theo Sản phẩm, Ngành hàng được tìm kiếm nhiều nhất, tốc độ tăng trưởng và tỷ lệ chuyển đổi 1 số từ khoá.
Ngoài việc tìm sản phẩm dựa trên nền tảng thương mại điện tử Trung Quốc thì AE còn học được cách những Seller bên đó xây dựng thương hiệu, làm contents, products, Marketing (Ảnh, Video, Tiêu đề, Feedback, Mô tả sản phẩm)
Trên đây là phần chia sẻ của mình về hướng Làm sản phẩm trên Sàn.
Nếu anh em thấy bổ ích có thể comment động viên để mình viết chuyên sâu và mở rộng ra FB & Tiktok nhé.
Chia sẻ của Trần Anh Dũng